Kỳ họp thứ 13 HĐND huyện Cát Tiên khoá VIII thành công tốt đẹp

HOÀNG SA 12:09, 22/12/2023

(LĐ online) - Sáng 22/12, sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 13, HĐND huyện Cát Tiên khoá VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Các đại biểu tham dự kỳ họp

Tại kỳ họp lần này, HĐND huyện Cát Tiên đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2023, quyết định nhiệm vụ và giải pháp thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trong năm 2024. Bên cạnh đó, kỳ họp cũng đã xem xét 29 báo cáo, tờ trình do Thường trực HDND huyện, UBND huyện và các ngành liên quan trình tại kỳ họp, các đại biểu HĐND huyện đã chất vấn để làm rõ hơn những vấn đề cử tri quan tâm và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác.

HĐND huyện đánh giá cao sự quản lý và điều hành của UBND huyện trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023; giải quyết tốt các chính sách an sinh xã hội; an ninh chính trị được giữ vững , trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tăng cường công tác cải cách hành chính. Công tác kiểm sát của Viện kiểm sát Nhân dân, hoạt động xét xử của Tòa án Nhân dân, công tác thi hành án của Chi cục thi hành án dân sự được triển khai theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, HĐND huyện đã thảo luận và nhận thấy rằng, trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 còn những hạn chế nhất định như sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế tập thể còn hạn chế, chưa mang lại hiệu quả kinh tế như kỳ vọng; năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi tiếp tục tăng nhưng sản phẩm chủ yếu vẫn là xuất bán thô, chưa qua chế biến; việc thu hút đầu tư vào phát triển công nghiệp, du lịch còn hạn chế; công tác đền bù giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện một số dự án công trình tiến độ còn chậm; việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai tỷ lệ hồ sơ trễ hạn còn cao.

Các đại biểu HĐND huyện biểu quyết thông qua các nghị quyết 

Cùng với việc thảo luận, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, thận trọng, HĐND huyện đã thông qua 11 Nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn; tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện hiệu quả; huy động các nguồn lực quan trọng của huyện để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc tại kỳ họp, đồng chí Dương Hùng Cường – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cát Tiên, Chủ tịch HĐND huyện đề nghị UBND huyện, các ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị cần tập trung triển khai thực hiện ngay các nghị quyết đã được HĐND huyện thông qua trên tinh thần khẩn trương, cụ thể và có hiệu quả. Thường trực HĐND, các ban của HĐND, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND huyện tăng cường giám sát việc thực hiện bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của các nghị quyết ngay sau khi được ban hành.

Bên cạnh đó, UBND huyện, các cơ quan, đơn vị nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND huyện và có trách nhiệm xem xét giải quyết kịp thời; giao cho Thường trực, các ban và đại biểu của HĐND huyện giám sát, đôn đốc việc thực hiện.

Đồng chí Dương Hùng Cường phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 13, HĐND huyện Cát Tiên khoá VIII.
Đồng chí Dương Hùng Cường phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 13, HĐND huyện Cát Tiên khoá VIII

Mặt khác, Chủ tịch HĐND huyện cũng nhấn mạnh, năm 2024 là năm nước rút, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII. Dự báo tình hình thế giới tiếp tục diễn biễn phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu tiếp tục có xu hướng chậm lại, tình hình trong nước và trên địa bàn tỉnh, huyện có những cơ hội, thuận lợi đan xen với khó khăn, thách thức, nhất là khó khăn do giá tiêu thụ nông sản thiếu ổn định, giá nguyên vật liệu duy trì ở mức cao, thị trường bất động sản thanh khoản thấp; thời tiết, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó lường..., gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân cũng như công tác chỉ đạo, điều hành chung trên toàn huyện.

Do đó, đề nghị Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, Cục Thi hành án dân sự, chính quyền các cấp và các cơ quan, tổ chức liên quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành có hiệu quả các nghị quyết mới được thông qua; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động để tạo những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.