Lâm Hà: Đại biểu chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm

THÂN THU HIỀN 12:17, 19/12/2023

(LĐ online) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 19/12, HĐND huyện Lâm Hà khóa VII đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều nội dung mà cử tri và Nhân dân địa phương đặc biệt quan tâm.

Các đồng chí chủ trì kỳ họp
Chủ trì kỳ họp

Trước khi bước vào phiên chất vấn, HĐND huyện Lâm Hà khóa VII đã báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tổ diễn ra vào chiều 18/12. Theo đó, đã có hơn 20 lượt ý kiến của đại biểu tham gia kiến nghị tại 2 tổ thảo luận.

Thượng tá Ngô Đức Long chất vấn một số nội dung liên quan đến vấn đề y tế
Thượng tá Ngô Đức Long chất vấn một số nội dung liên quan đến vấn đề y tế

Trong phiên chất vấn, các đại biểu HĐND huyện có 7 ý kiến chất vấn ở 5 lĩnh vực về các nội dung được cử tri quan tâm như: xử lý rác thải tập trung gây ô nhiễm môi trường; quy trình, tiến độ cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho người dân; kiến nghị giải pháp giải ngân tiến độ vốn đầu tư công; giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn; giải pháp hoàn thành chỉ tiêu bảo hiểm y tế, đảm bảo nguồn thuốc khám chữa bệnh có tính bền vững…

Đại diện xã Mê Linh đặt câu hỏi chất vấn tại Kỳ họp
Đại diện xã Mê Linh đặt câu hỏi chất vấn tại kỳ họp

Sau khi nghe các đại biểu HĐND chất vấn, lãnh đạo các phòng, ban của UBND huyện như Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng; Kinh tế - Hạ tầng; Y tế; Công an huyện…đã trả lời chất vấn, giải trình những vấn đề liên quan.

Ông Nguyễn Tài Phương
Ông Nguyễn Tài Phương - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Hà trả lời chất vấn tại Kỳ họp

Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của UBND huyện Lâm Hà trong năm 2023; đồng thời, chỉ rõ các khó khăn, tồn tại, khuyết điểm trên các lĩnh vực cụ thể để các cơ quan, đơn vị, địa phương rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà khẳng định: Năm 2024, là năm thứ 4 thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 là năm quan trọng, bức phá để tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của cả giai đoạn đòi hỏi các phòng, ban, đơn vị và các địa phương cần quyết tâm, giữ vững tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự cường, chủ động thích ứng linh hoạt, hành động quyết liệt, khoa hoc, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo.

Với chủ đề “Trách nhiệm, kỷ cương, đổi mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII”, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã nhấn mạnh một số nội dụng, nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện để năm 2024 đạt nhiều kết quả, thành tựu nhất định.

Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBDN huyện Lâm Hà tiếp thu ý kiến
Đồng chí Nguyễn Văn Hoàng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBDN huyện Lâm Hà tiếp thu ý kiến

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, với tinh thần đổi mới, thiết thực. Kỳ họp thứ 13 HĐND Lâm Hà huyện khóa VII đã hoàn thành chương trình, nội dung làm việc đề ra và thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp, HĐND huyện Lâm Hà đã thông qua qua 8 nghị quyết.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Tân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, các cơ quan, ban ngành và các xã, thị trấn; sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Tân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà phát biểu bế mạc tại kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Văn Tân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà phát biểu bế mạc tại kỳ họp

Đặc biệt, tại Kỳ họp, các đại biểu đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử để thảo luận và chất vấn các vấn đề, nhóm vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn. Qua đó, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri toàn huyện.

Để thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND huyện và những yêu cầu, đòi hỏi chính đáng của cử tri địa phương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lâm Hà đề nghị UBND huyện, các cấp, các ngành cần tổ chức và thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; triển khai quyết liệt công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội và gian lận thương mại, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật; công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phát sinh, không để tồn đọng kéo dài, nhất là đối với các vấn đề liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai; tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ và có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Thực hiện nghiêm túc quy định của nhà nước về quản lý đầu tư công, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thực hành triệt để việc tiết kiệm chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực; quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đối với hoạt động và việc thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HÐND, các Ban của HÐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HÐND huyện cần phải bám sát chức năng và nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, chủ động xây dựng chương trình hoạt động cụ thể từng tháng và từng quý đảm bảo chất luợng, hiệu quả…


Từ khóa:

HĐND huyện Lâm Hà khóa VII