Phát thanh trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng của kỳ họp HĐND cấp huyện

LINH ĐAN 15:17, 14/12/2023

(LĐ online) - Đam Rông là huyện đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này tổ chức phát thanh trực tiếp mỗi kỳ họp HĐND tới tất cả hệ thống truyền thanh các xã trên địa bàn toàn huyện để cử tri tiện theo dõi, giám sát quá trình diễn ra kỳ họp. Đây là nét mới trong công tác nâng cao chất lượng mỗi kỳ họp của HĐND huyện Đam Rông, được đại biểu, cử tri và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bắt đầu từ tháng 7/2022, các kỳ họp HĐND huyện Đam Rông đều được tổ chức phát thanh trực tiếp
Bắt đầu từ tháng 7/2022, các kỳ họp HĐND huyện Đam Rông đều được tổ chức phát thanh trực tiếp

Tại kỳ họp thứ 6, HĐND huyện Đam Rông khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua 16 báo cáo, 12 tờ trình và các Nghị quyết HĐND huyện. Kỳ họp cũng đã chia 3 tổ thảo luận các vấn đề quan trọng được chủ tọa kỳ họp định hướng. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn được các đại biểu HĐND huyện chuẩn bị kỹ lưỡng và công phu. Nội dung chất vấn được lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc, cấp bách được đại cử tri quan tâm, trong điều hành, chủ tọa kỳ họp bám sát chương trình, vận dụng linh hoạt trong chỉ đạo việc tổng hợp kết quả thảo luận tổ và tham luận tại hội trường. Hướng các nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn huyện được đại biểu, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Có một điều đặc biệt, kỳ họp thứ 6, được tổ chức trong hai ngày 13 và 14/7/2022, đã lần đầu tiên được tổ chức phát thanh trực tiếp. Tất cả các nội dung của kỳ họp đều được phát thanh trực tiếp bằng thiết bị chuyên dụng Encoder (bộ số hóa tín hiệu audio) và được Trạm truyền thanh các xã tiếp phát lại thông qua thiết bị mạng thu phát 3G/4G. Đây là trang thiết bị mới nhất, hiện đại nhất trong lĩnh vực phát thanh vừa được UBND huyện đầu tư, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Do vậy, mọi thông tin của kỳ họp đều được phát thanh trực tiếp và chuyển tải đến cử tri, Nhân dân trên địa bàn huyện một cách kịp thời, nhanh chóng, chính xác. Người dân và cử tri có thể theo dõi trực tiếp diễn biến của kỳ họp thông qua các cụm loa không dây được phân bổ rộng khắp ở các địa bàn khu dân cư.

Các đại biểu tham dư kỳ họp HĐND huyện Đam Rông
Các đại biểu tham dư kỳ họp HĐND huyện Đam Rông

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Việc phát thanh trực tiếp sẽ giúp cho cử tri, người dân quan tâm có cơ hội giám sát và theo dõi được quá trình diễn biến của kỳ họp. Nơi niềm tin, kỳ vọng và mong muốn của người dân liệu có được các đại biểu đưa ra, đặt vấn đề tại kỳ họp hay không? Đây cũng là cách để nâng cao chất lượng mỗi kỳ họp HĐND cấp huyện và việc công khai sẽ giúp cho mỗi đại biểu thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn trong sự gửi gắm của mỗi cử tri và người dân”.

Không dừng lại ở các kỳ họp của HĐND cấp huyện, thời gian vừa qua, cuộc họp của HĐND cấp xã cũng đã được các địa phương trong huyện Đam Rông tiến hành triển khai. Xã Rô Men là xã đầu tiên thử nghiệm phát trực tiếp diễn biến cuộc họp HĐND cấp xã trên hệ thống truyên thông của xã. Và sắp tới, xã Đạ M’Rông cũng đưa vào áp dụng để người dân có thể theo dõi, nghe ngóng thông tin của cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Mai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạ M’Rông cho biết: Việc phát thanh trực tiếp là một nét mới cần được triển khai trong mỗi kỳ họp HĐND cấp huyện và cả cấp xã. Điều này sẽ giúp cho người dân quan tâm tới tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương có thể nắm bắt được tình hình phát triển cũng như sự thay đổi của địa phương nơi mình sinh sống.

Tất cả các nội dung của kỳ họp đều được phát thanh trực tiếp bằng thiết bị chuyên dụng Encoder (bộ số hóa tín hiệu audio)
Tất cả các nội dung của kỳ họp đều được phát thanh trực tiếp bằng thiết bị chuyên dụng Encoder (bộ số hóa tín hiệu audio)

Qua chất vấn của đại biểu, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương đã được giải quyết; sự băn khoăn, thắc mắc của cử tri phần nào được giải tỏa, góp phần thể hiện rõ hơn vai trò tích cực đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên của đại biểu HĐND; Đồng thời, góp phần thực hiện tốt hơn chức năng giám sát của đại biểu việc tuân thủ chính sách, pháp luật ở địa phương. Cử tri Nguyễn Viết Sương, xã Đạ Rsal chia sẻ khi nắm bắt được diễn biến của kỳ họp thông qua chương trình phát thanh trực tiếp: “Tôi thấy phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra rất sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ, thể hiện tinh thần trách nhiệm, xây dựng, cầu thị của cả người chất vấn và người trả lời chất vấn. Tôi mong rằng, vấn đề này tiếp tục được phát huy tại các phiên chất vấn tại các kỳ họp của HĐND huyện để các ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh đầy đủ, trung thực và được quan tâm giải quyết kịp thời”.

Có thể nói, ngay từ đầu nhiệm kỳ HĐND huyện Đam Rông đã chú trọng việc nghiên cứu và từng bước thực hiện các giải pháp để đổi mới, cải tiến về tổ chức và phương thức hoạt động nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới; Đồng thời, tiếp tục góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.