Sáng ngời phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới

TRẦN DANH NGỌC - NGUYỄN QUỐC DUY 16:13, 22/12/2023

(LĐ online) - “Bộ đội Cụ Hồ” là danh hiệu cao quý và tình cảm thân thương nhất mà Nhân dân ta trao tặng cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Qua suốt chặng đường 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội đã viết nên thiên anh hùng ca sáng ngời về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân và đi vào những trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp khẳng định: “Hình ảnh và tên gọi Bộ đội Cụ Hồ là nét đẹp độc đáo trong văn hóa Việt Nam và lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước của dân tộc ta”. Đó là nguồn sức mạnh nội sinh to lớn thôi thúc cán bộ, chiến sĩ Quân đội không ngừng phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với lời khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng không phải là quên lãng, chúng ta có được cuộc sống bình yên như ngày hôm nay, đã có hàng triệu triệu người anh dũng hy sinh trong thời kỳ kháng chiến kiến quốc. Sử sách mãi lưu danh anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo; Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai; Nguyễn Viết Xuân bị thương nặng vẫn sáng ngời ý chí “nhằm thẳng quân thù mà bắn” và nhiều người con ưu tú khác đã hóa thân thành tượng đài bất tử. Xin được cảm ơn những chiến sỹ Điện Biên: “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non, gan không núng, chí không mòn”, băng mình trong lưỡi lửa thép gai để tạo nên một Điên Biên Phủ - lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Chúng ta cùng nhớ lại ký ức về 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hơn 30 năm đất nước hằn sâu trong tâm khảm của mỗi người con đất Việt đó là: những hố bom của quân thù, hàng ngàn vạn thanh niên lên đường ra trận, hiến thanh xuân cho đất nước yên bình. Trên mỗi nẻo đường hành quân ra trận, tên đất, tên làng, tên núi, tên sông, ở nơi đâu cũng thành chiến lũy; từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, đất Mẹ Tổ quốc không chỉ ghi dấu những chiến công lừng lẫy, mà cả những tượng đài tưởng niệm Liệt sĩ đến mai sau. Anh Bộ đội Cụ Hồ trở về từ trong chiến tranh, anh Bộ đội Cụ Hồ đã yên nghỉ giữa lòng đất Mẹ và anh Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình, từng thế hệ, từng khoảng cách thời gian là dấu nối của lịch sử làm đậm chất anh hùng ca về người lính.

Ngày nay, dù giữa thời bình, nhưng máu của các anh vẫn đổ, thấm đẫm từng tấc đất quê hương. Đối diện với khó khăn, thử thách thì phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” lại càng tỏa sáng.

Chúng ta không thể quên sự hy sinh của 9 người con trung hiếu của Lữ đoàn không quân 918 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn vào lúc 12h30p ngày 16/6/2016.

Và đó là những hình ảnh về sự hy sinh của 13 đồng chí, trong đó có 11 cán bộ, chiến sĩ quân đội trong khi thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ tại công trình thủy điện Rào Trăng 3:

“Mai này ai nhắc lại Rào Trăng

Bữa ấy lũ to đất san bằng

13 chiến sĩ đầu mũ cối

Để đời thương tiếc mãi trăm năm”

Là những hình ảnh rất gần gũi của 60 ngàn cán bộ, chiến sĩ quân đội với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không ngại hiểm nguy, xông thẳng vào tâm dịch hỗ trợ nhân dân các tỉnh Phía Nam phòng, chống dịch Covid-19. Đây vừa là trách nhiệm trước Tổ quốc và Nhân dân, vừa là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Quân đội. Vì nhiệm vụ chung, cán bộ, chiến sỹ luôn sẵn sàng nhận sự hy sinh, mất mát về mình.

Cả thế giới chìm một mầu tang tóc

Lo quê nhà, trái tim anh chợt khóc

Sợ dịch đến mình, sợ mất một người thân...

Anh không về, vì dân tộc đang cần

Chào em yêu, đồng đội anh đang đợi

Nếu ngày mai, anh mãi xa vời vợi

Đừng khóc nghe em... Anh chẳng yên lòng…

Từ trong chiến tranh cho đến thời bình hôm nay, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn sáng mãi. Đó là chất thép được tôi luyện từ sự giáo dục của Đảng và Bác Hồ, sự đùm bọc của Nhân dân. “Trung với Đảng, hiếu với dân” vẫn mãi là lời thề muôn đời của người lính. Phẩm chất vì nhân dân quên mình đã ăn sâu vào máu thịt của các anh. Hai tiếng Nhân dân đã trở thành mệnh lệnh trong trái tim của “Bộ đội Cụ Hồ”. Bởi vậy, đâu phải chỉ trong thời chiến, mà cả thời bình, nhiệm vụ cứu dân trong thiên tai, nhiệm vụ bảo vệ mỗi tấc đất biên cương đều có sự hy sinh quả cảm của người lính. Và, rất tự nhiên, “Bộ đội Cụ Hồ” trở thành biểu tượng cao đẹp trong lòng nhân dân Việt Nam về một mẫu hình con người mới xã hội chủ nghĩa, một nhân cách văn hóa Việt Nam.

Nhà văn, nhà báo, nhà nhiếp ảnh người Mỹ Lady Borton khi sang Việt Nam đã nói: “Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới, nhưng không ở đâu người dân lại yêu mến gọi lãnh tụ của mình là Bác, không có quân đội nào yêu mến gọi Tổng Tư lệnh bằng Anh và cũng không nơi nào nhân dân yêu mến quân đội gọi là Bộ đội Cụ Hồ”. Có thể nói “Bộ đội Cụ Hồ” là một giá trị văn hóa độc đáo, tiêu biểu trong dòng chảy của nền văn hóa Việt Nam ở thời đại Hồ Chí Minh có sức lôi cuốn và lan tỏa đặc biệt. Mỗi khi mang lên mình bộ quân phục, dù ở trong môi trường Quân đội hay cuộc sống đời thường, họ đều thể hiện phẩm chất của người quân nhân cách mạng.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; những thách thức an ninh phi truyền thống gia tăng, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; tình hình Biển Đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các thế lực thù địch tiếp tục chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta với những âm mưu, thủ đoạn thâm độc, bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” quân đội, làm cho quân đội phai nhạt mục tiêu, lý tưởng, mất phương hướng chiến đấu. Vì vậy, việc giữ gìn và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” càng trở nên cấp thiết và là vấn đề có ý nghĩa to lớn, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Để tiếp tục phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, chiến sĩ quân đội cần tập trung thực hiện tốt những nội dung cơ bản sau đây:

Một là, phát huy vai trò của cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới . 

Ba là, tạo dựng môi trường văn hóa - chính trị thuận lợi để bồi đắp và lan tỏa các giá trị của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Bốn là, cụ thể hóa danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” thành các tiêu chí phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. 

Năm là, phát huy nhân tố chủ quan của cán bộ, chiến sĩ trong phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ cần nhận thức đúng đắn về yêu cầu của xã hội, quân đội để tự giáo dục và rèn luyện hàng ngày. Nêu cao tinh thần tự tu dưỡng về đạo đức, lối sống, trong mọi công việc luôn phải “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; nói đi đôi với làm, thể hiện bằng chất lượng, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; có phương pháp, tác phong làm việc khoa học, công tâm, khách quan; chấp hành nghiêm nền nếp, kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung; tận tụy, tâm huyết với công việc; hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; luôn giữ đúng chuẩn mực trong quan hệ giao tiếp, ứng xử. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, dù khó khăn, thử thách đến đâu, phải luôn giữ vững và nêu gương sáng về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới.

Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trở thành tài sản văn hóa tinh thần vô giá do nhân dân trao tặng, gửi gắm niềm tin yêu đối với cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Nó được hun đúc trên nền tảng truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ nỗ lực gìn giữ, phát huy và quá trình tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội mà thành. Chính những phẩm chất cao quý đó đã góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, để Quân đội nhân dân Việt Nam chiến đấu, chiến thắng mọi kẻ thù, viết nên những thiên anh hùng ca, trở thành một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Giữ gìn và phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” là một yêu cầu khách quan, một nhiệm vụ thiêng liêng vô cùng quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, bảo đảm cho Quân đội thực sự là lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.