Thắm đượm tình quân dân

TỨ ĐỨC 06:13, 27/12/2023

Những mái nhà đồng đội được bàn giao; từng cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, gian khổ để giúp đỡ người dân chống chọi với thiên tai, bão lũ… Dấu chân của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Bảo Lâm in hằn trên từng buôn làng, thôn xóm; ngày càng tô thắm, khẳng định sắt son nghĩa tình quân dân. 

Trao tặng nhà Đồng đội cho gia đình dân quân cơ động có hoàn cảnh khó khăn
Trao tặng nhà Đồng đội cho gia đình dân quân cơ động có hoàn cảnh khó khăn

Trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bảo Lâm cùng với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh. Với phương châm “bám dân, bám cơ sở, bám địa bàn”, Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các địa phương; ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện các Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các chương trình như: giảm nghèo nhanh và bền vững; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chung tay vì người nghèo, xóa nhà tạm…

Trong các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, Đảng ủy - Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo LLVT huyện phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp Nhân dân. Trong công tác tuyển quân, ngay sau khi có kế hoạch của cấp trên, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện đã triển khai nhiệm vụ, giao cho các cơ quan chuyên môn, các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tới toàn thể công dân trong độ tuổi về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân tham gia bảo vệ Tổ quốc. Nhờ làm tốt công tác quản lý nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nên công tác sơ tuyển, khám tuyển nghĩa vụ quân sự, giao nhận quân qua các năm luôn được đảm bảo. 

Năm 2023, Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã trao 120 suất quà trị giá 60 triệu đồng đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Quý Mão và động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ. Phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nội vụ tham mưu đến UBND huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với 7.379 suất quà, tổng số tiền trên 4,6 tỷ đồng. Tặng 50 suất quà đến các gia đình dân quân tự vệ, dự bị động viên, dân quân thường trực có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 12,5 triệu đồng. 

Ngoài ra, Ban CHQS huyện đã hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng nhà “Tình nghĩa quân dân” cho gia đình ông K’Brôs và gia đình bà Ka Hôi tại Thôn 4, xã B’Lá. Hỗ trợ 80 triệu đồng để cùng chung tay xây dựng “Nhà đồng đội” cho đồng chí Ka Sản là dân quân cơ động của xã B’Lá, đây là gia đình thuộc diện hộ nghèo. Ngoài việc hỗ trợ một phần kinh phí, lực lượng dân quân tự vệ của xã đã tham gia 136 ngày công để giúp các gia đình làm móng nhà, xây tường, lợp mái… Nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) và 34 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), Ban CHQS huyện đã thăm, tặng 52 suất quà (mỗi suất trị giá 250 nghìn đồng) cho gia đình các đồng chí là dân quân tự vệ, dự bị động viên, dân quân thường trực có hoàn cảnh khó khăn. 

Công tác huấn luyện kết hợp công tác dân vận được xác định là một nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Với vai trò là lực lượng nòng cốt tại cơ sở, lực lượng dân quân tự vệ; cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đã thực hiện 1.326 ngày công với các phần việc như tu sửa đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, trồng cây xanh, giúp đỡ người dân sửa chữa, xây dựng nhà cửa…

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 502 huyện, Ban CHQS huyện Bảo Lâm đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đợt thực hiện công tác dân vận tập trung tại xã B’Lá. Hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa tặng cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tặng 40 phần quà (trị giá 20 triệu đồng) đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn, thanh niên chuẩn bị nhập ngũ, dân quân tự vệ có hoàn cảnh khó khăn trong ngày ra quân làm công tác dân vận tập trung. Tổ chức Tết Quân - Dân với nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Đặc biệt, trong các mùa mưa bão, thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất, ngập cục bộ xảy ra ở một số xã Tân Lạc, Lộc Nam, Lộc Thành và các xã, thị trấn khác; LLVT huyện luôn túc trực để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Hiếu - Chính trị viên Ban CHQS huyện Bảo Lâm cho biết: Đảng ủy - Ban CHQS huyện luôn xác định Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Đơn vị dân vận tốt” là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Trên cơ sở đó, những năm qua, Đảng ủy - Ban CHQS huyện thường xuyên xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận bằng những mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực. Đảng ủy - Ban CHQS huyện luôn chú trọng quán triệt đầy đủ nội dung chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị LLVT huyện xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị và địa bàn.