Bảo đảm kịp thời hậu cần, kỹ thuật cho các nhiệm vụ

NGỌC NGÀ 06:36, 19/01/2024

Năm 2023, ngành Hậu cần, ngành Kỹ thuật của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Công tác kỹ thuật được bảo đảm cho tất cả các nhiệm vụ thường xuyên 
và đột xuất của LLVT tỉnh
Công tác kỹ thuật được bảo đảm cho tất cả các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của LLVT tỉnh

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC HẬU CẦN

Đó là mục tiêu, nhiệm vụ thường xuyên đặt ra đối với cán bộ, chiến sĩ ngành Hậu cần. Thượng tá Phùng Mạnh Hùng - Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh thông tin: Trong năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, ngành Hậu cần đã triển khai toàn diện công tác bảo đảm hậu cần, phục vụ LLVT tỉnh thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ đột xuất.

Cụ thể, trong công tác quân nhu, ngành Hậu cần đã bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn hậu cần cho các đối tượng theo Thông tư 168 ngày 18/12/2021 của Bộ Quốc phòng, trích từ nguồn thu đưa vào ăn thêm thường xuyên bình quân đạt 6.368 đồng/người/ngày, đạt 97,9% kế hoạch năm, bằng 123,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, nổi bật có Ban CHQS các địa phương gồm: TP Bảo Lộc, huyện Di Linh với 15.000 đồng/người/ngày. Bảo đảm cho cán bộ, chiến sĩ trong các dịp lễ, tết bình quân trong toàn tỉnh đạt 10,2 triệu đồng/người, bằng 127,5% so với cùng kỳ năm 2022; bảo đảm ăn thêm cho cán bộ, chiến sĩ trong các ngày lễ, tết đạt 100.000 đồng/người, đạt 100% kế hoạch năm, bằng 117,6% so với cùng kỳ năm 2022. 

Việc khai thác, tiếp nhận, cấp phát quân trang cho các đối tượng được thực hiện theo quy định. Công tác mua sắm quân trang cho lực lượng dự bị động viên, trang phục của dân quân tự vệ được đảm bảo.

Trong thực hiện nhiệm vụ tăng gia sản xuất, toàn LLVT tỉnh tăng gia đạt trên 12.167 kg thịt các loại, 4.775 kg cá, 813.980 kg rau. Tất cả các kết quả trên đều cao hơn so với năm 2022. Trong đó, nhiều đơn vị đạt kết quả nổi bật như Ban CHQS huyện Lạc Dương và Trung đoàn Bộ binh 994. 

Bên cạnh đó, ngành Hậu cần cũng đã phối hợp với kiểm lâm địa phương tiếp nhận và tiến hành trồng được 56.485 cây các loại (tính từ năm 2021 đến nay đã trồng 90.819 cây, đạt 259% chỉ tiêu kế hoạch được giao).

Trong công tác quân y, ngành Hậu cần đã làm tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe trong LLVT tỉnh, tỷ lệ quân số khỏe đạt 99,4/99% kế hoạch năm. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế khám sức khỏe tuyển chọn thanh niên nhập ngũ. Trong số 1.150 chiến sĩ nhập ngũ năm 2023, số chiến sĩ có sức khỏe loại 1+2 đạt 58,6%...

Ngành Hậu cần cũng đã chỉ đạo cơ quan doanh trại thường xuyên theo dõi, đôn đốc các công trình xây dựng cơ bản đúng tiến độ, đúng quy trình, quy định của Nhà nước, bảo đảm chất lượng thẩm mỹ công trình; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý chặt chẽ đất quốc phòng và cơ sở vật chất doanh trại. Các đơn vị trong toàn tỉnh đã tập trung đầu tư từng bước xây dựng doanh trại đơn vị “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”.

Trong năm, ngành Hậu cần của Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức cấp phát, quản lý, sử dụng xăng, dầu, phương tiện vận tải theo phân cấp, đúng nguyên tắc, triệt để thực hành tiết kiệm trong sử dụng xăng, dầu. Trong năm đã tiếp nhận được 263,6 m3 nhiên liệu và 7.084 kg dầu mỡ nhờn; đã cấp phát được 224,9 m3 nhiên liệu và 5.368 kg dầu mỡ nhờn cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị cũng đã tổ chức vận chuyển được 444 tấn hàng hóa vật tư trang bị các loại…

Bên cạnh các nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, cán bộ, chiến sĩ ngành Hậu cần còn tham gia thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Đây là lực lượng luôn “đi trước, về sau”, làm tốt công tác bảo đảm hậu cần để LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp đỡ Nhân dân tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai. “Cán bộ ngành Hậu cần luôn xác định phấn đấu bảo đảm tốt công tác hậu cần, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của LLVT tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Thượng tá Phùng Mạnh Hùng - Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh khẳng định.

BẢO ĐẢM CÔNG TÁC KỸ THUẬT CHO CÁC NHIỆM VỤ

Trong năm 2023, ngành Kỹ thuật đã chủ động chỉ đạo, triển khai thực hiện Cuộc vận động 50 về: “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”, bảo đảm tốt kỹ thuật cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao của LLVT tỉnh. Việc khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật đúng mục đích, đạt 100% kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất.

Ngành Kỹ thuật đã tổ chức bảo đảm trang bị kỹ thuật theo đúng mệnh lệnh, chỉ thị của trên, bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chất lượng tốt, đúng quy định, đúng chủng loại cho các nhiệm vụ.. 

Với phương châm “Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm”, ngành Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh thường xuyên bảo đảm kỹ thuật số lượng lớn vũ khí, đạn dược, trang bị phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh. Bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật của xe ô tô, xe thiết giáp... 

Trong công tác an toàn, vệ sinh lao động và an toàn giao thông, ngành Kỹ thuật đã tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo, ban hành quy chế hoạt động, xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị trong toàn LLVT tỉnh về công tác an toàn, vệ sinh lao động. Tổ chức bảo dưỡng, đo kiểm tra điện trở tiếp đất 89 hệ thống thu lôi chống sét công trình quốc phòng của các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh, kết quả 89/89 hệ thống đạt yêu cầu. Huấn luyện cấp thẻ an toàn lao động cho 64 đồng chí thuộc đối tượng 1, 2, 3 theo Thông tư 02/2017/TT-BQP của Bộ Quốc phòng. Tăng cường công tác kiểm tra xe quân sự, giấy tờ và phương tiện của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng khi tham gia giao thông để kịp thời nhắc nhở việc chấp hành nội dung, quy định về công tác an toàn giao thông.

Việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn là kiến thức thực tiễn quan trọng để cán bộ ngành Kỹ thuật của Bộ CHQS tỉnh tham gia các cuộc thi về kỹ thuật cấp Quân khu và cấp Bộ Quốc phòng và đạt nhiều giải cao như: Giải Nhất khối tỉnh, thành phố tại Hội thi Trưởng ban Quân khí cấp Quân khu; 2 giải B, 3 giải C tại Hội thi Sáng kiến cải tiến kỹ thuật ngành Kỹ thuật do Quân khu tổ chức và giải Ba toàn năng Hội thi Trưởng ban Quân khí giỏi toàn quân. 

Trung tá Ngô Thế Tiệp - Chủ nhiệm Kỹ thuật bộ CHQS tỉnh cho rằng: Với nỗ lực, quyết tâm cao, các chương trình, mục tiêu, chỉ tiêu công tác kỹ thuật đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đó là tiền đề quan trọng để ngành Kỹ thuật tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh trong tình hình mới.