Bảo Lộc: Xây dựng Công an xã Đại Lào thành xã điểm trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện Đề án 06

KHÁNH PHÚC 14:18, 17/01/2024

(LĐ online) - Ngày 17/1, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ công bố Quuyết định xây dựng Công an xã Đại Lào (TP Bảo Lộc) là xã tiêu biểu, điển hình trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) và thực hiện Đề án 06.

Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng tặng quà chúc mừng tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đại Lào
Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng tặng quà chúc mừng tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đại Lào

Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng; đồng chí Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc; Đại tá Nguyễn Tấn Vũ - Trưởng Công an TP Bảo Lộc cùng đại diện lãnh đạo các đội nghiệp vụ Công an thành phố và lãnh đạo địa phương dự lễ.

Theo báo cáo của Công an TP Bảo Lộc, trong tổng số 10 nhóm, 15 tiêu chí chính với 41 tiêu chí thành phần, đến nay xã Đại Lào đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí về xây dựng Công an xã tiêu biểu, điển hình về công tác đảm bảo ANTT và thực hiện Đề án 06/CP của Chính phủ. Qua đánh giá kết quả thực hiện tại Công an xã Đại Lào đến nay đã đạt được một số kết quả nổi bật, tiêu biểu.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự vào cuộc cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đoàn kết, quyết tâm của lực lượng Công an xã, việc xây dựng Công an xã tiêu biểu, điển hình về công tác đảm bảo ANTT và thực hiện Đề án 06/CP tại Công an xã Đại Lào đã được triển khai một cách thuận lợi, các chỉ tiêu cơ bản đã và đang có những kết quả tốt.

Trong năm 2023, Chi bộ Công an xã Đại Lào được Đảng uỷ xã đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; tập thể Công an xã Đại Lào được đánh giá, xếp loại mức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; đạt đơn vị Quyết thắng trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2023. Trong năm 2023, có 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT tại địa phương.

Trong thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã đảm bảo ổn định. Hiện đang quản lý tốt các đối tượng liên quan; không có trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo tập trung đông người, vượt cấp trái pháp luật.

Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc và Công an thành phố tặng hoa chúc mừng Công an xã Đại Lào
Lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc và Công an thành phố tặng hoa chúc mừng Công an xã Đại Lào

Công tác phòng chống tội phạm đã có sự chuyển biến tích cực; 100% tin báo, tố giác tội phạm được tiếp nhận, phân loại và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tại địa phương không xảy ra tội phạm băng nhóm, tụ điểm gây điểm nóng phức tạp về ANTT. Các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến trộm cắp, truy nã, ma túy... đều được Công an xã Đại Lào phát hiện kịp thời và phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an TP Bảo Lộc triệt phá, xử lý tận gốc.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương và các đội nghiệp vụ Công an TP Bảo Lộc tổ chức được 15 đợt tuyên truyền, vận động trên 5.000 người dân tham gia. Tổ chức cho 100% hộ dân buôn bán dọc tuyến Quốc lộ 20 cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường; 100% cơ sở kinh doanh, học sinh cam kết không mua bán, tàng trữ, sử dụng pháo nổ.

Đồng thời, củng cố và duy trì hoạt động hiệu quả của các mô hình của lực lượng Công an chủ trì như xây dựng như mô hình “Tổ tự quản về ANTT”, “Tuyến đường không có vi phạm trật tự an toàn giao thông”, “Thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, mô hình “Camera an ninh” với 20 mắt camera; triển khai có hiệu quả các quy định khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT". Hiện tại, Công an xã đang triển khai mô hình “Tổ tự quản về tuyên truyền, vận động người dẫn giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ" thu hút đông đảo Nhân dân tham gia.

Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ
Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Điểm mới, sáng tạo của Công an xã Đại Lào là tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng công nghệ cao đó là xây dựng trang thông tin của Công an xã (qua Zalo, OA) phối hợp với đơn vị dịch vụ thông tin phát, chia sẻ trên diện rộng theo từng đợt cao điểm. Người dân có thể truy cập và nắm các thông tin về liên quan về thực hiện Đề án 06/CP trên địa bàn. Việc làm này đã đem lại hiệu quả cao, xã Đại Lào luôn là xã đi đầu, hoàn thành sớm các chỉ tiêu được giao. Đặc biệt là luôn đảm bảo dữ liệu “Đúng, đủ, sạch, sống”; 100% hồ sơ thủ tục hành chính được số hoá theo quy định. Tuyên truyền, vận động người dân thu nhận và kích hoạt định danh điện tử mức 1 và mức độ 2, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu theo quy định đạt 88%; tổng số hồ sơ đã kích hoạt định danh điện tử đạt 91%.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Lê Hồng Phong – Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc tiếp tục chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp chặt chẽ với Công an xã Đại Lào thực hiện nghiêm túc các nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 266 của Công an tỉnh và các tiêu chí trong Bộ tiêu chí kèm theo; quá trình thực hiện thường xuyên đánh giá kết quả, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, lộ trình các công việc liên quan. Ngoài việc hoàn thành tốt công tác đảm bảo ANTT nói chung, cần đặc biệt biệt quan tâm chỉ đạo hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đề án 06/CP để tạo “điểm nhấn" nổi bật trong quá trình xây dựng Công an xã tiêu biểu, điển hình.