Bộ CHQS tỉnh tổng kết công tác đảng, công tác chính trị

NGỌC NGÀ 16:11, 25/01/2024

(LĐ online) - Chiều 25/1, Bộ CHQS tỉnh tổ chức tổng kết công tác đảng, công tác chính trị năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Đại tá Trần Văn Khương - Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị
Đại tá Trần Văn Khương - Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh chủ trì hội nghị

Năm 2023, công tác đảng, công tác chính trị của Bộ CHQS tỉnh đã được triển khai toàn diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, đạt chất lượng, hiệu quả, thiết thực.

Cụ thể, trong công tác tuyên huấn: Cấp uỷ, chỉ huy, chính trị viên cơ quan chính trị các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã thực hiện hiệu quả mô hình “5 chủ động trong công tác tư tưởng” gắn với mô hình “đơn vị 3 nhất”. Tổ chức phong trào thi đua quyết thắng và các đợt thi đua cao điểm có hiệu quả. Công tác đấu tranh trên mạng xã hội được đẩy mạnh, qua đó kịp thời đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch. Đồng thời tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân thực hiện đúng chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết
Các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết

Trong công tác tổ chức: Tham mưu kịp thời cho Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị về lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng địa phướng năm 2023 và các nhiệm vụ trọng tâm khác. Phục vụ Cục Chính trị Quân khu và Ban Tổ chức Tỉnh uỷ kiểm tra hoạt động công tác đảng, công tác chính trị năm 2023. Tổ chức các hội nghị thường kỳ và ban hành các Nghị quyết về nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, công tác tài chính; các kế hoạch công tác khoa học quân sự, công tác hậu cần - kỹ thuật…

Nâng cao chất lượng sinh hoạt trong đảng bộ LLVT tỉnh, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Làm tốt công tác phát triển đảng viên với việc kết nạp 6 đảng viên mới trong lực lượng thường trực và 225 đảng viên trong lưc lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đam Rông, Đạ Tẻh và thành phố Đà Lạt đạt kết quả tốt. Chỉ đạo cấp uỷ các cấp thực hiện tốt quy chế phối hợp với cơ quan, tổ chức về xây dựng và hoạt động khu vực phòng thủ huyện, thành phố và phối hợp với đảng uỷ xã, thị trấn trong xây dựng LLVT cơ sở.

Công tác cán bộ được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được tiến hành chặt chẽ, nghiêm minh, chính xác, kịp thời góp phần ngăn ngừa vi phạm kỷ luật, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội nắm chắc tình hình địa bàn, đảm bảo an ninh cho mọi hoạt động của đơn vị cũng như của địa phương.

Công tác dân vận được triển khai hiệu quả với nhiều hoạt động như: Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong LLVT tỉnh; tổ chức đối thoại dân chủ tại 7 đơn vị với 431 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; xây dựng công trình văn hoá thể dục thể thao tại huyện Lạc Dương và huyện Đam Rông; triển khai có hiệu quả chương trình “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”; xây dựng 18 căn nhà “tình nghĩa quân - dân”; làm tốt công tác kết nghĩa với Khoa Chiến thuật (Học viện Lục quân) và Tiểu khu quân sự Siem Riep (Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Quân đội Hoàng gia Campuchia).

Thực hiện tốt công tác chính sách, hậu phương quân đội. Phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ.

Tiến hành có hiệu quả hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ, trọng tâm là sẵn sàng chiến đấu; huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao; tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đối ngoại quốc phòng… Cơ quan chính trị, cán bộ chính trị phát huy tốt chức năng, vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Tại hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện công tác đảng, công tác chính trị của LLVT như: Việc quản lý, nắm tình hình tư tưởng quân nhân nhiều cơ quan, đơn vị chưa kịp thời, chỉ đạo khắc phục khâu yếu, mặt yếu chưa triệt để. Chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trong năm có mặt còn hạn chế. Kết quả xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” và một số mô hình đang triển khai kết quả chưa cao.

Hội nghị cũng đã thảo luận tìm ra những giải pháp khắc phục những hạn chế nêu trên. Từ đó xác định và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 nhằm xây dựng Đảng bộ quân sự tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ; LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu ngày càng cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.