Công an Lâm Đồng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023

THỤY TRANG - LÊ TIẾN 20:16, 04/01/2024

(LĐ online) - Ngày 4/1, Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Văn Yên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là lãnh đạo các phòng, ban thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Về phía Công an tỉnh Lâm Đồng có Đại tá Trương Minh Đương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội nghị; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.

Hội nghị tổng kết và triển khai công tác diễn ra trong bối cảnh nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG), bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong năm 2024 còn đối mặt với nhiều vấn đề mới và ngày càng khó khăn, nhất là những diễn biến nhanh chóng của tình hình quốc tế, khu vực ảnh hưởng đến ANQG Việt Nam; các thế lực thù địch vẫn tích cực chống phá, những nguyên nhân, điều kiện nảy sinh các loại tội phạm ngày càng nhiều.

Cụ thể, trong năm qua số vụ phạm tội về TTXH tăng 4,12% (859/825 vụ) nổi lên là tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí để đánh nhau, gây rối trật tự công cộng; tội phạm xâm phạm sở hữu còn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số án chung (48,62%) và một số loại tội phạm tăng...

Đại tá Trương Minh Đương - Giám đốc Công an tỉnh trao Cờ của Bộ Công an cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ cấp cơ sở
Đại tá Trương Minh Đương - Giám đốc Công an tỉnh trao Cờ của Bộ Công an cho các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua "vì ANTQ" cấp cơ sở

Tội phạm về tham nhũng, chức vụ còn xảy ra, thủ đoạn chủ yếu vẫn là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để phạm tội. Tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế, môi trường: Xảy ra phổ biến là các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm; các hành vi phá rừng, lấn chiếm rừng, đất lâm nghiệp, khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép; vi phạm về quản lý, quy hoạch đất đai còn xảy ra tại một số địa bàn.

Tội phạm và vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao, chủ yếu lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay qua các ứng dụng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Đại tá Trương Minh Đương trao Quyết định và Bằng chứng nhận Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân của Bộ trưởng Bộ Công an cho Đại úy Lê Ngô Hồng Vũ - Trưởng Ban Thanh niên Công an tỉnh
Đại tá Trương Minh Đương trao Quyết định và Bằng chứng nhận Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân của Bộ trưởng Bộ Công an cho Đại úy Lê Ngô Hồng Vũ - Trưởng Ban Thanh niên Công an tỉnh

Tội phạm về ma túy, các đối tượng phạm tội ma túy hoạt động mang tính chất liên huyện, liên tỉnh, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động nhằm đối phó với cơ quan Công an. Tình trạng các thanh thiếu niên tụ tập, lợi dụng các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để tàng trữ, sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý còn xảy ra.

Công tác quản lý và cai nghiện ma túy gặp nhiều khó khăn, người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy có xu hướng trẻ hóa, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật.

Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu
Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho các các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu

Công tác trật tự, an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, tai nạn giao thông tăng 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022; ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế và mật độ phương tiện lưu thông ngày càng gia tăng.

Tình hình cháy, nổ còn xảy ra các lỗi, hành vi vi phạm quy định an toàn về phòng, chống cháy, nổ diễn ra nhiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ cháy, nổ trên địa bàn.

Theo đó, Công an tỉnh Lâm Đồng đã nắm chắc tình hình, đánh giá, dự báo và chủ động tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch, công điện, công văn… chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT.

Ngoài ra, tăng cường đấu tranh với hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, các đối tượng phản động, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại địa phương, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch..., của tỉnh. Chủ động triển khai đồng bộ, có hiệu quả các đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, không để hình thành điểm nóng, phức tạp.

Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Danh hiệu đơn vị quyết thắng cho Công an các đơn vị, địa phương
Đại tá Lê Hồng Phong - Phó Giám đốc Công an tỉnh trao Danh hiệu đơn vị quyết thắng cho Công an các đơn vị, địa phương

Tại hội nghị, 4 ý kiến tham luận đã thẳng thắn phân tích, đánh giá đúng thực trạng đồng thời làm rõ những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế của từng lĩnh vực lớn trong công tác Công an như công tác tổ chức cán bộ, công tác bảo vệ nội bộ, công tác đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng, công tác đấu tranh với tội phạm hình sự… Từ đó, đưa ra những chủ trương, giải pháp, biện pháp công tác mang tính đột phá để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả, thành tích mà lực lượng Công an tỉnh đã đạt được trong năm 2023. Nhấn mạnh 7 nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tiếp theo, Công an tỉnh cần tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 12, trong đó tập trung xây dựng lực lượng Công an cơ sở, đặc biệt là lực lượng Công an cấp xã chính quy hiện đại.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đồng chí Phó Bí thư thường trực cũng yêu cầu trong công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, các lực lượng Công an tỉnh tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác và đặc biệt là luôn phải có sự sẵn sàng, chủ động trong mọi tình huống. Phải bám, nắm chắc tình hình tại cở, chủ động bảo đảm tốt ANTT đấu tranh, xử lý kiên quyết đối với các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo nổ trái phép; đảm bảo TTATGT...

Bênh cạnh đó, Công an tỉnh Lâm Đồng cần tiếp tục tăng cường sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong bảo vệ an ninh trật tự và kết hợp chặt chẽ với chương trình xây dựng nông thôn mới nông thôn mới… góp phần xây dựng đời sống văn hóa tại các khu dân cư, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tại địa phương.