Đam Rông: Nhiều kết quả trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

NGỌC NGÀ 18:17, 16/01/2024

(LĐ online) - Chiều 16/1, UBND huyện Đam Rông đã tổ chức hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Ông Trương Hữu Đồng – Chủ tịch UBND huyện Đam Rông phát biểu tại hội nghị
Ông Trương Hữu Đồng - Chủ tịch UBND huyện Đam Rông phát biểu tại hội nghị

Năm 2023, huyện Đam Rông đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác đảm bảo giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, công tác xây dựng và phát triển phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, giữ vững ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn.

Ông Trương Hữu Đồng – Chủ tịch UBND huyện Đam Rông tặng giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ
Ông Trương Hữu Đồng - Chủ tịch UBND huyện Đam Rông tặng giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật là nội dung trọng tâm và xuyên suốt của công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, huyện Đam Rông đã xây dựng các nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tập trung thực hiện nội dung này. Trong năm, đã tổ chức trên 65 buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm với 6.595 lượt người tham dự. Nội dung trọng tâm được tuyên truyền gồm: việc cấp căn cước công dân, Đề án 06, Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Giao thông đường bộ, chống bạo lực học đường, biểu hiện hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp tài sản, ma túy, buôn bán người, các thủ đoạn lừa đỏa trên không gian mạng…

Ông Khổng Hữu Kiên – Phó Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông tặng giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ
Ông Khổng Hữu Kiên - Phó Chủ tịch HĐND huyện Đam Rông tặng giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ

Ngoài ra lực lượng Công an các xã với vai trò nòng cốt đã chủ động tổ chức tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, đặc biệt là tuyên truyền công tác quản lý bảo vệ rừng, công tác quản lý vũ khí - vật liệu nổ - công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT). Công tác tuyên truyền thực hiện đa dạng: thông qua các buổi tuyên truyền pháp luật tập trung tại hội trường các thôn, buôn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục; lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các buổi họp dân, các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; tổ chức tuyên truyền ngoại khóa tại các trường học; tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh các xã; các trang thông tin điện tử của các xã, các ngành, trên trang fanpage “Đam Rông ngày mới” và “Công an huyện Đam Rông”…

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua xây dựng đơn vị điển hình trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2024
Các đơn vị ký kết giao ước thi đua xây dựng đơn vị điển hình trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2024

“Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc’’ được tổ chức ở tất cả các xã thuộc huyện với sự tham gia của đông đảo người dân. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ của các tầng lớp nhân dân.

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được gắn với thực hiện các phong trào, các cuộc vận động khác như: phong trào “Toàn dân, đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Tham gia giáo dục cảm hóa, giúp đở người vi phạm pháp luật tại cộng đồng”; “Xóa đói giảm nghèo”; “Đền ơn đáp nghĩa”... tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng nhân dân tham gia, góp phần duy trì ổn định tình hình ANTT tại cơ sở.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; xây dựng xã, phường, thị trấn điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ: Cùng với 19 mô hình của các năm trước, trong năm 2023, huyện Đam Rông đã xây dựng mới 8 mô hình. Nhân rộng 1 mô hình “Khu dân cư, giáo dân không vi phạm pháp luật của thôn Liêng Krắc 2 xã Đạ Mrông” đã được chức sắc, tín đồ tích cực hưởng ứng và nhiệt tình tham gia.

Công tác xây dựng xã điển hình tiên tiến trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Xây dựng Công an xã điển hình kiểu mẫu về an ninh trật tự: Huyện Đam Rông đã lựa chọn 2 xã (xã Rô Men, xã Đạ Rsal) để xây dựng điển hình tiên tiến trong Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Đam Rông nói riêng.

Trong công tác xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ góp phần xây dựng nông thôn mới, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, tính đến nay, trên địa bàn toàn huyện có 8/8 xã đạt chuẩn về “An toàn an ninh trật tự” trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, 6/8 xã đã về đích Nông thôn mới; phấn đấu năm 2025 Huyện Đam Rông sẽ về đích Nông thôn mới.

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Đam Rông năm 2023 đã được phát động sâu rộng, duy trì thường xuyên, thực sự đi vào cuộc sống. huyện Đam Rông là một trong 3 đơn vị cấp huyện đạt danh hiệu đơn vị “xuất sắc” trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2023.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị những vấn đề còn tồn tại cần khắc phục cũng đã được chỉ ra và phân tích, làm rõ. Trên cơ sở đó, huyện Đam Rông cũng đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện trong năm 2024.