Di Linh: Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

NGỌC NGÀ 06:43, 12/01/2024

Chủ động, tích cực tham gia đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương bằng hoạt động cụ thể cũng như thông qua triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ). Và thực tiễn tại huyện Di Linh, MTTQ đã thực sự phát huy được vai trò.

Hoạt động hiệu quả của MTTQ huyện Di Linh đã tạo sự đồng thuận cao 
trong Nhân dân để tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội
Hoạt động hiệu quả của MTTQ huyện Di Linh đã tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân để tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Đồng chí Hàng Dờng K’Chiến - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh, cho biết: Để có thể tập hợp sức dân, MTTQ huyện Di Linh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện Di Linh cũng đã triển khai nhiều hoạt động gắn với cơ sở, nắm bắt tình hình và phản ánh ý kiến của Nhân dân đến các cơ quan Đảng, Nhà nước có thẩm quyền để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. Điều đó đã từng bước tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Đây là yếu tố nòng cốt để thực hiện thắng lợi các phong trào, cuộc vận động tại địa phương.

Sự đồng thuận của người dân đã được thể hiện rõ trong triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với sự vào cuộc tích cực của người dân, MTTQ huyện Di Linh đã xây dựng các Mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, “Khu dân cư tiêu biểu” đồng thời, tham mưu với cấp ủy, chính quyền đưa chỉ tiêu xây dựng mô hình vào Nghị quyết phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2023. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hoàn tất công tác thẩm định đối với các khu dân cư đăng ký xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”; công nhận 27 khu dân cư đạt “Khu dân cư tiêu biểu”, khen thưởng 25 hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2023; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh công nhận và tặng bằng khen đối với 24 khu dân cư đạt “Khu dân cư kiểu mẫu”.

 Sự đồng thuận còn được thể hiện thông qua việc người dân các địa phương chủ động, tích cực đóng góp sức người, sức của, hiến đất để làm đường giao thông nông thôn, hội trường thôn… Theo thống kê của Ủy ban MTTQ huyện Di Linh, trong năm 2023, Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đóng góp trên 3,3 tỷ đồng, hiến 14.250 m2 đất, hiến 620 cây trồng trên đất, 6.570 công lao động để làm mới và sửa chữa 3.920 km đường giao thông nông thôn; 500 kênh mương trên địa bàn toàn huyện. 

Bên cạnh đó, dưới sự vận động, tập hợp của Ủy ban MTTQ và sự linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức thành viên, tại mỗi địa bàn, những hoạt động hiệu quả khác cũng được triển khai phù hợp điều kiện thực tiễn như: trồng 4.380 cây xanh tại các xã Hoà Ninh, Gung Ré, Tân Lâm; hỗ trợ làm 45 sân xi măng tại xã Đinh Trang Hoà và xã Tân Thượng; thực hiện hiệu quả Chương trình Mẹ đỡ đầu tại thị trấn Di Linh, xã Tân Châu, Tam Bố, Hòa Bắc; hỗ trợ sinh kế cho 11 hộ với số tiền 91,3 triệu đồng tại các xã Hoà Nam, Tam Bố, Gia Hiệp, Đinh Trang Hoà…

Sự hoạt động tích cực của MTTQ huyện Di Linh đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các hộ nghèo cải thiện cuộc sống, kéo gần khoảng cách giàu nghèo ở địa phương. Trong thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh đã ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể và thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc MTTQ các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quỹ. Hiện, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã vận động được trên 2 tỷ đồng, đạt 125,7% chỉ tiêu đề ra. Trong năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã phân bổ hỗ trợ trên 1,1 tỷ đồng xây dựng 23 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; trao quà cho 41 em học sinh nghèo với số tiền trên 30 triệu đồng. Phối hợp tổ chức khảo sát, triển khai và hỗ trợ sinh kế cho 97 hộ nghèo, cận nghèo… 

Trong thực hiện dân chủ; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, MTTQ các cấp huyện Di Linh đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện quyền làm chủ, chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước. Hoạt động hiệu quả của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng động đã góp phần tích cực vào ổn định tình hình ở cơ sở, việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện quy ước, hương ước của thôn xóm; hoạt động của đại biểu HĐND, cán bộ, công chức cấp xã, thị trấn ngày càng chuyển biến rõ rệt đáp ứng nhu cầu phục vụ Nhân dân, không để đơn thư vượt cấp kéo dài. Trong năm 2023 có MTTQ của các xã Đinh Lạc và Tân Thượng đã tham gia giám sát 8 công trình đường giao thông nông thôn trên địa bàn với tổng chiều dài khoảng 3.360 m, qua giám sát có 1 đoạn đường khoảng 15 m thuộc xã Đinh Lạc chưa đảm bảo chất lượng đã kịp thời kiến nghị nhà đầu tư khắc phục.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp huyện Di Linh còn tích cực tham gia công tác phối hợp hòa giải ở cơ sở. Kết quả trong năm 2023 tham gia hòa giải 394 vụ, hòa giải thành 336 vụ, chuyển cấp trên 58 vụ.

MTTQ các cấp cũng đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng ủy về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tham gia góp ý xây dựng cơ chế chính sách có liên quan...

Đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh khẳng định: thời gian qua, MTTQ các cấp trong huyện đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đặc biệt, thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội đã giúp cấp ủy, chính quyền làm tốt hơn việc công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách, pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị và tham gia tích cực trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.