Lâm Đồng và tỉnh Kochi, Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác 

NGUYỄN NGHĨA 20:56, 05/01/2024

(LĐ online) - Chiều 5/1, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã tiếp Đoàn công tác của tỉnh Kochi, Nhật Bản do ông Hamada Seiji - Thống đốc làm Trưởng đoàn.

Thống đốc tỉnh Kochi tầng lá cờ hình ơn Voi - biểu tượng của Tỉnh ông
Thống đốc tỉnh Kochi tặng lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng lá cờ hình cá Voi - biểu tượng của tỉnh Kochi

Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về việc triển khai Biên bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận nguồn nhân lực giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Kochi. Hai bên thống nhất cao về tầm quan trọng của việc hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa hai tỉnh, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của hai bên.

Cụ thể, hai bên sẽ phối hợp xây dựng trường đào tạo tiếng Nhật tại Lâm Đồng cho thanh niên và người lao động. Trường đào tạo dự kiến sẽ được đặt tại Trường Cao đẳng Đà Lạt, với quy mô đào tạo khoảng 1.000 học viên/năm.

Qang cảnh buổi tiếp
Qang cảnh buổi tiếp đón Đoàn công tác của tỉnh Kochi, Nhật Bản

Đoàn công tác của tỉnh Kochi cũng đã khảo sát một số địa điểm phù hợp để xây dựng trường đào tạo; đồng thời, đề xuất Công ty Cổ phần Xây dựng, Thương mại và Hợp tác lao động Oleco (thuộc Công ty Tosadenshi Việt Nam) làm đơn vị thực hiện phái cử lao động sang làm việc tại Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S khẳng định, tỉnh Lâm Đồng rất quan tâm đến việc hợp tác với tỉnh Kochi, Nhật Bản; đặc biệt là trong lĩnh vực trao đổi lao động. 

Phó CHủ tích UBND tỉnh Lâm Đồng trao đổi
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng trao đổi tại buổi tiếp

Thống đốc Hamada Seiji bày tỏ vui mừng khi hai bên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc triển khai Biên bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận nguồn nhân lực. Ông cho biết, tỉnh Kochi rất cần nguồn nhân lực trẻ, có trình độ chuyên môn cao, trong đó có nguồn nhân lực từ tỉnh Lâm Đồng.

Buổi tiếp đã diễn ra trong không khí thân mật và hữu nghị. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để sớm triển khai các nội dung hợp tác đã thống nhất.

Đây là lần thứ 5 Đoàn công tác của tỉnh Kochi, Nhật Bản đến thăm và làm việc với tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua. Việc xây dựng trường đào tạo tiếng Nhật tại Lâm Đồng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu học tập tiếng Nhật của thanh niên và người lao động, tạo cơ hội cho họ được tiếp cận với thị trường lao động Nhật Bản.