Ngành Giao thông vận tải Lâm Đồng tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024

NGUYỄN NGHĨA 08:38, 11/01/2024

(LĐ online) - Chiều 10/1, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2024 của ngành. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Văn Gia - Giám đốc Sở GTVT chủ trì.

Chủ tri hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc và Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia chủ tri hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2023, Sở GTVT đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành các kế hoạch, đồng thời phối hợp hiệu quả với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai nghị quyết và chương trình cụ thể của năm. Sở cũng đã tập trung đôn đốc và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ công tác liên quan đến quản lý vận tải, phương tiện và người lái, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, xây dựng cải cách hành chính, bảo đảm trật tự an toàn giao thông và vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Công tác quy hoạch và kế hoạch đã được thực hiện đầy đủ và kịp thời, đáp ứng nhu cầu và làm cơ sở để triển khai việc đầu tư xây dựng và phát triển ngành giao thông vận tải trên địa bàn. Công tác tham mưu, đề xuất và triển khai các công việc và nhiệm vụ được giao cũng đã có hiệu quả và bảo đảm thời gian quy định, tạo thuận lợi cho các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân.

Đông đảo các đại biểu, đại diện các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải tham dự hội nghị.
Đông đảo các đại biểu, đại diện các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT tham dự hội nghị

Mạng lưới giao thông đường bộ đã được quan tâm đầu tư, xây dựng, công tác sửa chữa và bảo trì đường bộ cũng được duy trì và nâng cao chất lượng từng bước. Hoạt động vận tải cũng đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngành giao thông vận tải đặt nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024.
Ngành giao thông vận tải đặt nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các tuyến Quốc lộ 27 và Quốc lộ 55 qua địa bàn chưa được bố trí vốn đầu tư để nâng cấp, trong khi nguồn vốn sửa chữa định kỳ có hạn, dẫn đến tình trạng hư hỏng và xuống cấp của một số đoạn tuyến, gây khó khăn cho việc đi lại và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và hệ thống báo hiệu đường bộ cũng chưa được bố trí đủ kinh phí để giải quyết và khắc phục kịp thời, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 20.

Trong năm 2024, ngành GTVT tỉnh Lâm Đồng đã đặt ra một loạt mục tiêu để đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án theo chương trình công tác của UBND tỉnh và những mục tiêu khác bao gồm đảm bảo hoạt động vận tải thông suốt, lành mạnh, an toàn và thuận lợi để phục vụ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xuất sắc

Về sản lượng vận tải, ngành giao thông phấn đấu để đạt khối lượng hàng hóa vận chuyển là 11.293.000 tấn và khối lượng hành khách vận chuyển là 14.563.000 hành khách. 

Ngành GTVT Lâm Đồng đặt mục tiêu phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư được UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải giao trong năm 2024.
Ngành GTVT Lâm Đồng đặt mục tiêu phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao trong năm 2024

Ngành cũng đặt mục tiêu phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao trong năm 2024. Đồng thời, ngành sẽ phấn đấu để khởi công và hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch trong năm 2024. Một trong những dự án quan trọng là đưa vào khai thác Dự án xây dựng đường vành đai thành phố Đà Lạt. Ngoài ra, ngành cũng sẽ hỗ trợ và phối hợp với Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng để sớm khởi công hai dự án thành phần cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương thuộc Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.

Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia tặng giấy khen cho 5 tập thể có đóng góp xuất sắc cho công tác giao thông vận tải 2023
Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng Nguyễn Văn Gia tặng giấy khen cho 5 tập thể có đóng góp xuất sắc cho công tác giao thông vận tải 2023

Về công tác trật tự an toàn giao thông, ngành giao thông đặt mục tiêu giảm cả số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương xuống dưới mức 5% so với năm trước.

Tại hội nghị, các đại diện địa phương cũng đã trình bày ý kiến và đề xuất giải pháp về công tác đầu tư phát triển hạ tầng, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xử lý điểm đen, phòng chống thiên tai và bảo trì đường bộ…

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc, đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành GTVT trong năm 2023 và đề nghị trong kế hoạch năm nay, Sở GTVT cần quan tâm đề xuất, kiến nghị, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đối với tuyến cao tốc từ Tân Phú đến Liên Khương.

Đồng chí đặc biệt lưu ý, cần quan tâm đến đầu tư, nâng cấp các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ là “đường xương cá” kết nối vào hệ thống cao tốc quốc gia hiện đã hình thành ở các tỉnh lân cận để tăng hiệu quả về giao thông của tỉnh. “Việc nâng cấp các tuyến quốc lộ, đầu tư các tỉnh lộ sẵn có, vừa tiết kiệm kinh phí Nhà nước, vừa giảm tác động đến rừng mà hiệu quả cũng rất cao. Ngành giao thông cần chủ động tính toán, ưu tiên hoàn chỉnh các tuyến đường tỉnh lộ sẵn có cho thật tốt trước, sau đó là phải chú ý đến cải tạo, nâng cấp các cầu trọng yếu, chỉnh trang cầu yếu để kết nối giao thông của tỉnh hoà vào với hệ thống đường cao tốc quốc gia sẵn có một cách êm thuận nhất”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Phúc nêu ý kiến tại hội nghị. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu lưu ý nhiều vấn đề trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc phát biểu lưu ý nhiều vấn đề trong lĩnh vực GTVT

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý một số vấn đề và đề nghị Sở GTVT quan tâm, chú ý hơn trong thời gian tới như: Chú trọng nâng cao chát lượng công tác kiểm tra, giám sát, thẩm định chất lượng đầu tư, thi công các công trình giao thông; xem xét hiệu quả của việc đầu tư các bãi đậu xe ở khu vực cửa ngõ thành phố Đà Lạt để giảm ùn tắc giao thông.

Về công tác đăng kiểm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá lĩnh vực này có một năm đáng buồn vì để xảy ra vụ việc sai phạm dẫn đến phải xử lý cán bộ. “Đây là bài học lớn nhắc nhở chúng ta cần phải tăng cường chất lượng công tác kiểm tra giám sát trong hoạt động đăng kiểm”, đồng chí nói.

Các Phó Giám đốc Sở GTVT trao giấy khen cho 6 cá nhân có đóng góp tích cực vào công tác giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng năm 2023.
Các Phó Giám đốc Sở GTVT trao giấy khen cho 6 cá nhân có đóng góp tích cực vào công tác GTVT tỉnh Lâm Đồng năm 2023

Bên cạnh những tồn tại của ngành, phải ghi nhận rằng năm 2023, ngành giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều hoạt động rất nổi bật, tích cực và nỗ lực trên các lĩnh vực như: đầu tư công, bảo trì đường bộ, Cải cách hành chính, đầu tư hạ tầng, chuyển đổi số, đảm bảo trật tự an toàn giao thông… 

Ghi nhận những kết quả của ngành, năm 2023, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích suất sắc nhất trong năm 2023. Giám đốc Sở GTVT cũng trao tặng giấy khen biểu dương cho 5 tập thể và 6 cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác giao thông vận tải năm 2023.