Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, năm 2023 (tính từ ngày 15/12/2022 đến 14/12/2023), toàn quốc xảy ra 22.067 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người. So với năm 2022, giảm 1.285 vụ (giảm 5,5%), giảm 1.922 người chết (giảm 14,18%). Tuy số vụ, số người chết vì tai nạn giao thông giảm, nhưng đó vẫn là những con số nhức nhối.
Năm 2024, dự báo kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu vận tải và lưu lượng tham gia giao thông sẽ tăng cao, đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi sự tập trung và nỗ lực lớn hơn trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Chính vì vậy, tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các bộ, ngành, đơn vị, địa phương tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Trước hết, cần bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao điều kiện an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác, như tăng cường thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý, điều hành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các lực lượng, đơn vị chức năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, đăng ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục đầu tư lắp đặt và kết nối hệ thống camera hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường xử lý vi phạm thông qua dữ liệu thu được từ thiết bị kỹ thuật chuyên dụng (xử phạt nguội) thay cho phương thức xử lý trực tiếp để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông và ngăn ngừa tiêu cực trong tuần tra và xử lý vi phạm. Bộ Công an tiếp tục thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, như vi phạm về chở quá tải trọng, vi phạm kích thước thùng hàng và nồng độ cồn, ma túy, tốc độ... theo phương châm “Không vùng cấm - không ngoại lệ - không ngày nghỉ”.
Cùng với các chế tài xử lý, vấn đề xây dựng văn hóa giao thông là rất quan trọng đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông. Cần kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Cùng với đó, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số với các nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền, dân tộc; hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp vận tải.
Chủ đề Năm an toàn giao thông 2024 là “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Vấn đề xây dựng văn hóa giao thông an toàn không phải một sớm một chiều, mà cần quá trình lâu dài, thường xuyên và kiên trì với nhiều giải pháp kết hợp. Điều quan trọng là mỗi cá nhân cần có ý thức tự giác, tuân thủ pháp luật để cùng xây dựng văn hóa giao thông, từ đó góp phần chung cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cũng chính là đảm bảo an toàn cho bản thân.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin