BÁO XUÂN GIÁP THÌN 2024::
Hành động để chuyển động

NGUYỆT THU 09:13, 08/02/2024

Đeo đuổi đến cùng sự việc, hành động, quyết liệt lên tiếng tại nghị trường Quốc hội và tăng cường xây dựng mối quan hệ gắn bó với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, giúp khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án cao tốc, quốc lộ và các dự án kinh tế lớn của tỉnh… là tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH), của tập thể Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng. Qua đó, góp phần chuyển động tích cực trong mùa xuân mới Giáp Thìn 2024 với những tín hiệu đáng mừng...

Đoàn ĐBQH có các buổi làm việc với lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho tỉnh
Đoàn ĐBQH có các buổi làm việc với lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho tỉnh

Đồng chí Trần Đình Văn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phấn khởi chia sẻ: Để chung tay trách nhiệm cùng tỉnh, Đoàn ĐBQH đã có nhiều biện pháp quyết liệt, công tâm, linh hoạt nhằm tháo gỡ khó khăn trong các lĩnh vực lớn, mang tầm vĩ mô của tỉnh như giao thông, nông nghiệp, vấn đề dân di cư tự do… Cụ thể như ngày 30/10, sau khi Đoàn ĐBQH tỉnh gửi công văn về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm hoàn thành tuyến đường tránh Quốc lộ 20 đoạn qua TP Bảo Lộc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tiếp nhận và yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan, địa phương liên quan thực hiện ngay ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ tại Thông báo số 148/TB-VPCP ngày 18/5/2022 và Văn bản số 6760/VPCP-KTTH ngày 31/8/2023 của Văn phòng Chính phủ trước ngày 5/11/2023, không để tiếp tục chậm trễ. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B đoạn qua hai tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng dài khoảng 69 km để tăng cường liên kết vùng, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh… Những tín hiệu vui đó cho thấy sự nỗ lực rất lớn của Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng. 
Cụ thể, tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc đã hoàn thành 70% khối lượng công trình nhưng do vướng mắc về nguồn vốn nên đã dừng thi công từ tháng 10/2020 đến nay. Qua kiến nghị, Bộ GTVT đã dừng đầu tư hạng mục tuyến này theo hình thức hợp đồng BT, lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công nhằm sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung hạng mục tuyến tránh TP Bảo Lộc vào dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng. Lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh TP Bảo Lộc để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công (khoảng 352,12 tỷ đồng). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các đơn vị phải tập trung xử lý dứt điểm các vướng mắc tại tuyến tránh TP Bảo Lộc. 

Đoàn ĐBQH gặp mặt, tặng quà động viên các sinh viên Lâm Đồng đang học tập tại Hà Nội
Đoàn ĐBQH gặp mặt, tặng quà động viên các sinh viên Lâm Đồng đang học tập tại Hà Nội

Ghi nhận tại các diễn đàn Quốc hội trong năm qua cho thấy, các ĐBQH trong Đoàn Lâm Đồng đã tham gia chất vấn trực tiếp và gửi nhiều ý kiến chất vấn bằng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng về nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đã được trả lời, giải quyết. Tiêu biểu như, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, theo đó đã đưa các dự án đường bộ cao tốc của tỉnh Lâm Đồng vào thí điểm chính sách về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để đẩy nhanh tiến độ đầu tư 2 đoạn đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1. Đầu tư 18.120 tỷ đồng theo hình thức PPP tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Trước đó, Chính phủ cũng đã bổ sung 8 dự án cao tốc vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia, trong đó có toàn tuyến 3 dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương...
Được biết, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ GTVT, Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời các chất vấn bằng văn bản, ý kiến thảo luận tại Hội trường Diên Hồng về những nội dung liên quan đến giao thông của tỉnh nhà và đề nghị giải pháp tối ưu để bố trí vốn nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn xung yếu từ xã Phú Sơn đến cầu Krông Nô. Qua đó, Bộ GTVT thống nhất chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện các thủ tục về vốn để cải tạo, sửa chữa khẩn cấp những đoạn có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão và tiếp tục kiến nghị để Quốc hội bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025 - 2030.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH của Đoàn tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến với hơn 25 lượt phát biểu, thảo luận, tranh luận, chất vấn tại tổ và tại hội trường. Nhiều nội dung thảo luận, ý kiến góp ý có chất lượng, xuất phát từ thực tiễn được Quốc hội, các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu.

Quan tâm đến những vấn đề nóng, những nội dung cử tri bức xúc, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH Lâm Đồng đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng để giải quyết những khó khăn của địa phương. Cụ thể, như kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có giải pháp đồng bộ, cụ thể để ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép gây sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân. Qua kiến nghị của Đoàn, Thủ tướng đã trả lời cụ thể, rõ ràng, cương quyết xử lý người đứng đầu địa phương nếu xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép, kéo dài, gây bức xúc dư luận; bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thành công tác nghiên cứu, sử dụng vật liệu khác như cát biển, tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện… thay thế cát sông làm vật liệu xây dựng, san lấp…
Cùng với đó, Đoàn còn đề nghị Bộ Công an phối hợp với các ngành có liên quan để giải quyết căn cơ vấn đề pháp lý nhằm dứt điểm tình trạng đồng bào di dân tự do không được cấp giấy tờ tùy thân, nhằm bảo đảm các quyền và nghĩa vụ của công dân theo quy định của pháp luật. Tại kỳ họp, Quốc hội, Bộ Công an đã tiếp thu vào dự án Luật Căn cước với chế định cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt nhưng chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện sinh sống ổn định cho bà con, bảo đảm tình hình an ninh trật tự ở cơ sở tại các tỉnh Tây Nguyên trong thời gian tới.
Đối với việc phân luồng học sinh theo Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ; Đoàn đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về giải pháp để nâng cao chất lượng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông để các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không có điều kiện theo học các trường công lập được học nghề…
Trưởng Đoàn ĐBQH Trần Đình Văn khẳng định: “Tại mỗi kỳ họp, nội dung công việc là rất lớn. Tuy nhiên, trên tinh thần tích cực, đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, với trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân, vì sự phát triển chung của đất nước; các ĐBQH, trong đó có ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã phát huy trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thảo luận, tranh luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có chất lượng, góp phần tạo nên thành công của kỳ họp”.