BÁO XUÂN GIÁP THÌN 2024::
“Trách nhiệm - Nêu gương - Kỷ cương - Hiệu quả”

LAN HỒ 09:08, 08/02/2024

Đó là chủ đề đã được Tỉnh ủy Lâm Đồng xác định, là “kim chỉ nam” để UBND tỉnh bước vào thực hiện các nhiệm vụ của năm 2024 - năm nước rút, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra. 

NHÌN LẠI NĂM BẢN LỀ
Năm bản lề 2023 có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 5 năm 2021 - 2025. Bởi việc hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH trong năm này sẽ góp phần quan trọng trong việc định hướng và thực hiện thắng lợi kế hoạch KT-XH các năm tiếp theo của cả giai đoạn.
Nhìn lại năm 2023, có thể thấy, trong bối cảnh tình hình hết sức khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của tỉnh. Song, với sự quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh và bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cùng với sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, Lâm Đồng đã đạt được những kết quả khá quan trọng.
Kinh tế tiếp tục phát triển; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; công tác quản lý, bảo vệ rừng được quan tâm, chỉ đạo liên tục, quyết liệt; các hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, giá cả hàng hóa, vận tải tiếp tục ổn định và tăng trưởng. Hoạt động du lịch tăng trưởng mạnh; tổ chức nhiều sự kiện nghệ thuật với quy mô, chất lượng đẳng cấp quốc tế, thu hút đông đảo khách du lịch đến Lâm Đồng. Công tác thu ngân sách nhà nước được các cấp, các ngành nỗ lực, quyết tâm thực hiện; đảm bảo không để hụt thu ngân sách nhà nước.
Giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, đồng bộ; tập trung giải quyết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; thường xuyên kiểm tra, làm việc với các địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công. Công tác quy hoạch có nhiều chuyển biến tích cực; tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị.
Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được chú trọng; nhiều chương trình, lễ hội, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao diễn ra sôi động; TP Đà Lạt trở thành thành viên chính thức của Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Âm nhạc. Thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội; quan tâm phát triển nhà ở xã hội, công tác giảm nghèo bền vững. Kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các dịch bệnh khác; bảo đảm đầy đủ thuốc men, vật tư y tế, sinh phẩm phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Các chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em, phụ nữ được quan tâm.
Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững; chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh gắn với thế trận an ninh nhân dân.
Công tác tuyên truyền, quán triệt, thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng được triển khai thông suốt, bài bản từ tỉnh đến cơ sở. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tiến hành thường xuyên, kịp thời, không có vùng cấm. Làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác dân vận, dân vận chính quyền được quan tâm triển khai thực hiện tốt; phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng: còn một số chỉ tiêu phát triển KT-XH đạt thấp hoặc dự kiến không đạt kế hoạch đề ra.
Cụ thể, theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, GRDP của tỉnh Lâm Đồng năm 2023 tăng 5,63% (kế hoạch tăng 7,5 - 8,5%), xếp thứ 44/63 tỉnh, thành cả nước. Nguyên nhân chủ yếu do chịu tác động kép từ yếu tố bên ngoài (tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường) và những hạn chế, bất cập nội tại bên trong khi nền kinh tế phát triển chưa thật sự bền vững, sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Hoạt động thương mại, dịch vụ tuy sôi động, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19 nhưng vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, khả năng cạnh tranh chưa cao dẫn đến tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ chỉ đạt 5,79%, thấp hơn rất nhiều so với kế hoạch (tăng 9,2 - 9,8%) và cùng kỳ năm 2022 (tăng 21,21%). Sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn; sức chống chịu của doanh nghiệp tiếp tục bị bào mòn do hậu quả, tác động của dịch bệnh COVID-19. 
Cũng trong năm này, thu ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, nằm ngoài dự báo; dự kiến tổng thu ngân sách nhà nước năm 2023 chỉ đạt 13.213 tỷ đồng, vượt 4% dự toán Trung ương giao và đạt 91% dự toán địa phương (hụt thu gần 1.300 tỷ đồng). Nguyên nhân hụt thu chủ yếu do giảm thu từ thuế, phí, lệ phí và thu từ nhà, đất. 
Năm 2023, tổng số vốn đầu tư công được phân bổ gần 6.600 tỷ đồng, chiếm 33,6% tổng chi ngân sách, nhưng đến ngày 6/12/2023, toàn tỉnh giải ngân chỉ mới đạt 54% kế hoạch, giảm 5,1% so với cùng kỳ.
Về đầu tư các công trình, dự án trọng điểm: UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện, thành lập 3 tổ công tác do 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để trực tiếp chỉ đạo từng công trình, dự án cụ thể; định kỳ hàng tháng tổ chức họp, kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến nay, có 5 dự án đang triển khai xây dựng; 11 dự án đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư. Bên cạnh đó, một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh đã được khởi công, như: Dự án Nâng cấp, mở rộng đèo Prenn (đến nay, đã hoàn thiện 3 km từ Đà Lạt đi Khu du lịch hồ Tuyền Lâm); Dự án Hồ chứa nước Ta Hoét - huyện Đức Trọng, hồ chứa nước Kazam - huyện Đơn Dương và nhiều dự án khác do các địa phương làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan, nhiều dự án, công trình triển khai còn chậm tiến độ; việc triển khai thực hiện gặp quá nhiều khó khăn, vướng mắc về hồ sơ, thủ tục, pháp lý, đặc biệt là Dự án đường bộ Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đến nay chưa khởi công do phải chờ các bộ, ngành Trung ương thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồ sơ, thủ tục liên quan…; nhiều dự án vướng mắc về quá trình lập quy hoạch; một số dự án chưa hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao thi công; một số dự án quốc lộ chưa được Trung ương bố trí vốn để triển khai thực hiện.
Công tác lập các quy hoạch trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 nhìn chung vẫn còn chậm, chưa đạt yêu cầu. Cụ thể, quy hoạch tỉnh đã trình Hội đồng thẩm định Trung ương từ tháng 12/2022 nhưng đến nay (sau gần 1 năm) thì mới hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ đến năm 2030 phải đến đầu tháng 11/2023 mới hoàn thành toàn bộ 12/12 huyện, thành phố, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý đất đai, thu hút đầu tư, thu ngân sách nhà nước. Một số đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu, chi tiết xây dựng chậm ban hành dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng và cấp giấy phép xây dựng… gây ảnh hưởng đến việc quản lý, đầu tư xây dựng và giải quyết các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Việc rà soát, phân định ranh giới các loại rừng trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, lúng túng trong quá trình thực hiện.
Trong năm 2023, số lượng dự án, vốn đăng ký đầu tư còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, các dự án vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chủ yếu là dự án có quy mô nhỏ, vốn đầu tư thấp. Nhiều dự án đầu tư chậm triển khai nhưng chưa có biện pháp xử lý hiệu quả, chưa kiên quyết thu hồi, gây lãng phí nguồn lực.
Công tác quản lý về trật tự đô thị, trật tự xây dựng; khai thác khoáng sản vẫn còn nhiều bất cập. Công tác bảo vệ môi trường tuy được quan tâm nhưng chưa có các giải pháp thực sự hiệu quả. Việc đầu tư công trình nước sạch ở nông thôn vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh. Công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có một số chuyển biến tích cực, tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp vẫn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. 
Ngoài những khó khăn về KT-XH, năm 2023, tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến bất thường đã gây ra cho các địa phương nói chung và Lâm Đồng nói riêng thêm nhiều khó khăn rất lớn. Các vụ sạt lở đất, lở bờ taluy, lũ cuốn làm người chết… xảy ra để lại những nỗi đau rất lớn cho cả xã hội. Riêng về vấn đề này, ngoài nguyên nhân khách quan do yếu tố thời tiết thì một phần nguyên nhân do một số địa phương còn chủ quan, lơ là trong triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai.
Đời sống của một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững còn chậm; đến cuối năm 2023, toàn tỉnh có 11.868 hộ nghèo đa chiều, tỷ lệ 3,29%.
Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; tình trạng trễ hẹn trong giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ vẫn còn xảy ra ở các cấp hành chính, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng.
Việc nhìn nhận lại và xác định rõ những điểm mạnh - yếu, những kết quả đạt được - chưa được là cơ sở quan trọng để Lâm Đồng bước vào thực hiện tốt các nhiệm vụ năm 2024.

TĂNG TỐC, BỨT PHÁ TRONG NĂM NƯỚC RÚT
Năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025, là năm rất quan trọng cần có sự tăng tốc, bứt phá để tạo đà thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của cả giai đoạn. Để làm được điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải quyết tâm, giữ vững tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ nói chung. Trong đó đặc biệt chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm mang tính quyết định cho sự phát triển của năm 2024 cũng như đạt được các mục tiêu của cả giai đoạn.
Trước hết, cần tiếp tục bám sát 3 đột phá chiến lược, 6 nhiệm vụ trọng tâm và 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển KT-XH năm 2024, gắn với Chủ đề đã được Tỉnh ủy xác định: “Trách nhiệm - Nêu gương - Kỷ cương - Hiệu quả”.
Phấn đấu thu ngân sách nhà nước năm 2024 đạt mức cao nhất (từ 14.150 tỷ đồng trở lên), trong đó: ngành thuế, tài chính và các địa phương rà soát, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, khu vực thu, từng sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành kịp thời ngay từ đầu năm, bảo đảm thu đúng, thu đủ các nguồn thu; khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất và các cơ sở nhà, biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, đấu thầu các dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền khai thác khoáng sản; kiên quyết thu hồi các khoản nợ đọng thuế và triển khai hiệu quả các đề án chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện nghiêm các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu tư công ngay từ đầu năm 2024 theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện dự án đầu tư công; làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công dự án, kịp thời, quyết liệt xử lý các khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu tổ chức thực hiện; làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực.
Đẩy nhanh triển khai các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là khởi công Dự án đường Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương theo đúng lộ trình đã đề ra.
Tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để tạo bước chuyển đột phá, mạnh mẽ trong phát triển KT-XH của tỉnh; đặc biệt là huy động nguồn lực xã hội thông qua việc triển khai thu hút các dự án vốn đầu tư ngoài ngân sách, để tạo động lực phát triển trong thời gian tới.
Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao; phát triển theo hướng nông nghiệp xanh, hiện đại, thông minh. Chủ động tháo gỡ và đề xuất tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, khơi thông các nguồn lực, xử lý triệt để các vướng mắc để phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định; phục hồi và phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại; phát triển bền vững thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước và xuất khẩu các hàng hóa chủ lực của tỉnh, nhất là rau, hoa, chè, cà phê, sầu riêng,… các sản phẩm OCOP chất lượng cao và các sản phẩm công nghiệp chủ lực của tỉnh. Đảm bảo nguồn cung, các mặt hàng thiết yếu, nhất là mặt hàng xăng dầu, vật tư nông nghiệp, hàng tiêu dùng,… đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Thực hiện nghiêm công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, trật tự đô thị, quản lý và khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định.
Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai, nhất là trong mùa mưa bão, cảnh báo mưa lũ, sạt lở đất nhằm hạn chế tối đa thiệt hại tài sản của Nhà nước và Nhân dân, tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người.
Quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, đảm bảo công bằng, công khai các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phong trào khởi nghiệp của tỉnh; tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện ngành Giáo dục và Đào tạo. Tập trung phòng, chống, kiểm soát các dịch bệnh; nâng cao năng lực hệ thống y tế, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, người cao tuổi, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, trẻ em, phòng, chống tệ nạn xã hội. Quan tâm thực hiện các dự án nhà ở xã hội, đối tượng có thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân. 
Thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, công tác chuyển đổi số; trong đó, tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, xây dựng, đất đai, không để phát sinh thủ tục, chi phí để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.
Tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trọng tâm là hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 theo chỉ đạo của Trung ương và Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 10/7/2023 của Tỉnh ủy.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm trong công tác tham mưu, giải quyết công việc của các cơ quan nhà nước; tổ chức thực hiện hiệu quả quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, uốn nắn và xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân không chấp hành quy định, không đáp ứng được yêu cầu, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý đối với cán bộ có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Thực hiện điều chuyển, sắp xếp lại đối với cán bộ, công chức, viên chức có năng lực yếu, vi phạm đạo đức công vụ và kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; ngăn chặn, đấu tranh, triệt phá, xử lý nghiêm các loại tội phạm, nhất là tội lừa đảo, “tín dụng đen”, ma túy, vi phạm pháp luật trên không gian mạng; không để các đối tượng xấu lợi dụng kích động gây rối an ninh, trật tự xã hội. Bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ.
Thực hiện đúng quy định về tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự. Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại theo đúng quy định.
Làm tốt công tác chính trị tư tưởng góp phần tạo đồng thuận xã hội, tăng cường, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền các cấp; chỉ đạo giữ gìn tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị.
Theo nhận định của lãnh đạo UBND tỉnh, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2024 là hết sức nặng nề, vì vậy cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng như sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị trong tỉnh; sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; đặc biệt là sự đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của các thành viên, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh với quyết tâm, khát vọng xây dựng quê hương Lâm Đồng: “Đảng bộ vững mạnh, chính quyền trong sạch. Kinh tế bền vững, môi trường sạch đẹp. Văn hoá phong phú, bản sắc dân tộc. Người dân thân thiện, hạnh phúc, khá giả. Hiện đại, văn minh, an toàn, đáng sống”.