Di Linh: Tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TWcủa Bộ Chính trị

NGỌC NGÀ 16:16, 02/02/2024

(LĐ online) - Ngày 2/2, Huyện uỷ Di Linh tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Theo đánh giá của Huyện uỷ Di Linh, thực hiện Chỉ thị số 35, Ban Thường vụ Huyện uỷ Di Linh luôn coi trọng và chỉ đạo quyết liệt công tác quán triệt, học tập; đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế trước và trong quá trình diễn ra đại hội ở cấp cơ sở cũng như cấp huyện.

Các cấp uỷ đảng từ huyện đến cơ sở đã chủ động tổ chức tốt việc quán triệt Chỉ thị và các văn bản hướng đẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ và Huyện uỷ về Đại hội Đảng các cấp đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo về nội dung và hình thức trên phạm vi toàn huyện. Việc trang trí, khánh tiết trong hội trường và khu vực tổ chức đại hội được thực hiện đúng theo hướng dẫn, quy định góp phần tạo thêm không khí nghiêm trang, long trọng, phấn khởi trong suốt thời gian diễn ra đại hội, thu hút sự tập trung theo dõi, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Các văn kiện trình đại hội được chuẩn bị kỹ về nội dung, đánh giá đúng kết quả đạt được, chỉ ra được ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan. Sau khi xây dựng được tổ chức lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đúng thành phần, đối tượng theo quy định và được tiểu ban văn kiện nghiêm túc tiếp thu, chỉnh sửa nhiều lần trước khi trình đại hội.

Công tác nhân sự đại hội được cấp uỷ quan tâm thực hiện chặt chẽ, đúng Điều lệ, quy định của Đảng về công tác cán bộ và được cấp ủy cấp trên xem xét, phê duyệt cụ thể từng chức danh trước khi tiến hành bầu cử. Công tác bầu cử cấp uỷ và đoàn đại biểu trong đại hội thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, nguyên tắc theo quy chế bầu cử trong Đảng.

Chương trình, kịch bản điều hành đại hội được chuẩn bị chu đáo, các tình huống đặt ra sát với tình hình thực tế, được đoàn chủ tịch nghiên cứu kỹ và tập duyệt chương trình nhiều lần trước khi đại hội chính thức diễn ra; việc điều hành của các thành viên đoàn chủ tịch trong đại hội đảm bảo khoa học, mạch lạc, dứt khoát. Các tham luận tại đại hội được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đúng trọng tâm, đảm bảo chất lượng, thời gian tham luận theo yêu cầu của đại hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị vẫn còn những hạn chế nhất định như: Công tác tuyên truyền bề nổi ở một số địa phương, đơn vị, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa chưa được quan tâm đúng mức, vì vậy chưa tạo ra được không khí của ngày hội lớn, một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở cơ sở.

Các ý kiến góp ý cho văn kiện của huyện tại đại hội các tổ chức cơ sở đảng chưa nhiều, còn chung chung, chưa cụ thể. Các ý kiến phát biểu tại đại hội chủ yếu là các tham luận được chuẩn bị trước, chưa có nhiều ý kiến tham gia trực tiếp tại đại hội.

Nhận thức của một số đại biểu chưa thực sự công tâm, khách quan, do vậy kết quả bầu cử một số chức danh chưa tập trung so với Đề án được phê duyệt, chưa thống nhất với kết quả khi thực hiện quy trình công tác nhân sự.

Điều này do nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa chính trị, tầm quan trọng của đại hội chưa đầy đủ, vì vậy chưa tự giác thể hiện tình cảm và trách nhiệm với đại hội làm ảnh hưởng đến không khí sôi nổi trong thời gian diễn ra đại hội. Công tác tuyên truyền về Đại hội ở một số cơ sở chưa thật sự chủ động, chưa gắn tuyên truyền với tổ chức các hoạt động cụ thể để tạo ra không khí sôi nổi chào mừng đại hội. Trách nhiệm của một số ít đại biểu không cao, chưa thật sự khách quan, công tâm chưa tập trung trong quá trình bầu cử cấp ủy cũng như bầu Đoàn đại biểu dự đại hội đảng cấp trên.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp ý kiến, làm rõ kết quả đạt được cũng như những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và rút ra những bài học kinh nghiệm nhất định. Đây là cơ sở quan trọng để huyện Di Linh tổ chức tốt đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.