Điểm sáng công tác xây dựng Đảng trong trường học

NHẬT QUỲNH 06:35, 20/02/2024

Với 26 đảng viên, Chi bộ Trường Tiểu học Xuân Trường (Đà Lạt) đã và đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Đảng viên không những giữ vai trò nòng cốt, đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn mà còn trở thành các tấm gương đạo đức, học tập và sáng tạo để cho học sinh noi theo.

Chi bộ Trường Tiểu học Xuân Trường được Thành ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng 5 năm liền
Chi bộ Trường Tiểu học Xuân Trường được Thành ủy khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng 5 năm liền

Những năm qua, Chi bộ Trường Tiểu học Xuân Trường luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn để xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Chi bộ luôn chú trọng việc phát huy dân chủ ở cơ sở, cải tiến tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm của tập thể đối với công tác giáo dục. Kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục.

Cô Kiều Thị Thanh Bình - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Trường, cho biết, Chi bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng kế hoạch các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng, chính quyền và quy định của ngành giáo dục đề ra. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, giáo viên và nhân viên nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ chính trị của trường và trở thành các tấm gương đạo đức, học tập và sáng tạo để cho học sinh noi theo. Chi bộ cũng thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể kịp thời phát hiện và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ tổ chức Đảng. Nhờ đó, tổ chức Đảng ở trường phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng.

Trong công tác lãnh đạo chuyên môn, bám sát vào nội dung cấp trên giao, chi bộ đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên trường đẩy mạnh chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng mũi nhọn giáo viên giỏi, học sinh giỏi. Nhờ đó, “thành tích năm sau luôn cao hơn năm trước”, cô Bình nói. Ngoài ra, các đảng viên luôn có ý thức trách nhiệm, gương mẫu đi đầu trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn, đổi mới phương pháp sư phạm, từng bước góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. “Chi bộ xây dựng nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, giáo viên phù hợp với năng lực, nguyện vọng và tình hình thực tiễn; đồng thời tiến hành nhận xét, đánh giá để có giải pháp, chỉ đạo kịp thời; vì vậy, chất lượng giáo dục được nâng cao, những năm qua, trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao ”, cô Bình nói. 

Mặt khác, Chi bộ chỉ đạo nhà trường và các đoàn thể thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua ở địa phương cũng như ngành giáo dục, như Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tổ chức các hoạt động vẽ tranh bảo vệ môi trường, hoạt động ngoại khóa “Hương vị ngày tết”… Nhờ đó, học sinh ngày càng tự tin, nỗ lực, phấn đấu rèn luyện học tập trở thành những công dân tốt. Đặc biệt, trường không có hiện tượng học sinh vi phạm an toàn giao thông và các tệ nạn xã hội.  Kỉ cương trường học được giữ vững, giáo viên thương yêu học sinh, gần gũi giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, không có tình trạng bỏ học; tỉ lệ duy trì sĩ số hàng năm luôn đạt 100%. 

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ này, Trường Tiểu học Xuân Trường đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Đơn cử năm 2023, Chi bộ nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 100% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trong đó có 1 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền, 4 đảng viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 5 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học được Chủ tịch UBND TP Đà Lạt tặng giấy khen… Đặc biệt, cũng trong năm 2023, Chi bộ Trường Tiểu học Xuân Trường vinh dự được Thành ủy Đà Lạt tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng 5 năm liền. “Những ghi nhận này đã tiếp thêm động lực, giúp Chi bộ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh hơn nữa”, cô Kiều Thị Thanh Bình cho biết.

Tuy nhiên, theo cô Bình, công tác xây dựng Đảng ở Trường Tiểu học Xuân Trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do các đảng viên phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, quỹ thời gian eo hẹp; nhất là những giáo viên chủ nhiệm… Vì vậy, thời gian tới, ngoài khắc phục các khó khăn này, Chi bộ sẽ không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn; đặc biệt là làm tốt công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện; phát huy vai trò lãnh đạo của Chi bộ với các đoàn thể trong trường học… Những nỗ lực này không chỉ giúp Chi bộ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, mà còn góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và chất lượng giáo dục trong nhà trường.