KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ÐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (3/2/1930 - 3/2/2024):
Uy tín, vị thế của Đảng ta ngày càng được nâng cao

NGUYỄN MẬU SIỆC 09:05, 08/02/2024

Từ khi ra đời đến nay, cùng với việc lãnh đạo quân và dân cả nước anh dũng, kiên cường đấu tranh giành độc lập dân tộc và tiến lên xây dựng CNXH, Đảng Cộng sản Việt Nam đã luôn thực hiện tốt đường lối đối ngoại, thường xuyên quan hệ với hơn 100 đảng cộng sản và công nhân trên thế giới. 

Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930. Ảnh: Tư liệu
Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930. Ảnh: Tư liệu

Năm 2015, Đảng ta đã tổ chức gặp mặt hơn 100 đại biểu đại diện cho các đảng cộng sản, công nhân quốc tế lần thứ 18, tại Hà Nội. Qua cuộc gặp mặt thân tình ấy, Đảng ta đã thấy được những bước tiến tích cực trong việc phát triển, mở rộng quan hệ quốc tế. Nhờ vậy, nhiều đảng đã nỗ lực giành được vị trí, vai trò có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội ở các nước. Những năm gần đây, Đảng ta đã thường xuyên cử các đồng chí lãnh đạo đến thăm và trao đổi kinh nghiệm về xây dựng Đảng, về việc tổ chức xây dựng đường lối và những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tổ chức thực hiện thành công những nhiệm vụ đã đề ra. Mặt khác, nhiều đảng cộng sản ở châu Âu, châu Á, châu Phi, Nam Mỹ… cũng liên tục cử lãnh đạo đến thăm và trao đổi, học tập kinh nghiệm lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đó, nhiều đảng cộng sản và công nhân quốc tế đã đánh giá cao những thành tựu có tính lịch sử trong hai cuộc kháng chiến cứu nước, giành lại độc lập cho đất nước cũng như sự nghiệp đổi mới mà Nhân dân Việt Nam đã giành được.
Tại Hội thảo với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam qua 90 năm thành lập và đoàn kết quốc tế” do Hội Hữu nghị Canada - Việt Nam (CVFS) tổ chức tại thành phố Toronto tháng 2 năm 2020, ông Philip Famandez, thành viên của CVFS, đảng viên Đảng Cộng sản Canada nhấn mạnh: “Uy tín và vị thế cao của Việt Nam trên trường quốc tế đã phản ánh đúng sức mạnh chính trị và ý thức hệ của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như khả năng tài tình của Đảng đã tìm ra phương hướng, đường lối cách mạng trong tình hình quốc tế phức tạp hiện nay cùng với sự tham gia của Nhân dân để vạch ra chương trình nghị sự nhằm xây dựng một nước Việt Nam hiện đại. Một ưu điểm nổi bật của Đảng Cộng sản Việt Nam đó là khả năng ứng dụng một cách sáng tạo các nguyên lý chủ nghĩa Mác - Lênin - tư tưởng Hồ Chí Minh vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam cũng đã được thể hiện rõ khi Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao gần như tuyệt đối”.
Đồng thời, Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Argentina Víctor Gorodeki Kot đã từng khẳng định, trong thế kỷ XX và những thập niên đầu của thế kỷ XXI, Đảng Cộng sản Việt Nam đã tạo ra sự khích lệ lớn lao cho việc hình thành phong trào quốc tế cộng sản, cho cuộc đấu tranh của những người cộng sản và cách mạng cũng như lịch sử nhân loại. Ông cũng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện thành công các chiến lược phát triển đất nước, cũng như đạt được nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp đổi mới và xây dựng CNXH.
Có thể khẳng định rằng, trong những năm gần đây, uy tín, vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng được khẳng định và nâng lên tầm cao mới. Hầu hết các đảng, các quốc gia trên thế giới đều tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam. Trong vài năm gần đây, Đảng ta đã mạnh dạn tổ chức 45 chuyến thăm và điện đàm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đến với các nước láng giềng, những đối tác chiến lược, các nước trong khối ASEAN, các nước bạn hữu. Mặt khác, Việt Nam cũng đã đón tiếp gần 50 chuyến thăm của các nước đến Việt Nam. Đặc biệt là vào năm 2017, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chọn Việt Nam là điểm đến công du nước ngoài đầu tiên sau Đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau Đại hội lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Năm nay, kỷ niệm 15 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam. Đây cũng là chuyến thăm lẫn nhau lần thứ ba giữa hai Tổng Bí thư hai Đảng; điều đó, càng khẳng định tình hữu nghị đặc biệt Việt - Trung cũng như sự coi trọng cao độ của hai bên đối với quan hệ hai đảng và hai nước Việt Nam -Trung Quốc nhằm đưa quan hệ giữa hai đảng và hai nước lên một tầm cao mới. Điều đó còn thể hiện rõ trong Tuyên bố chung nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược là quyết định lịch sử quan trọng của lãnh đạo hai đảng, hai nước; là thành quả chính trị quan trọng mà hai bên đạt được, là đỉnh cao và sự lựa chọn tất yếu sau 15 năm triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Trung. Cùng với đó là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực sự tạo nên bước phát triển mới về chất trong đối ngoại và hội nhập quốc tế. 
Một trong những minh chứng sinh động cho thấy uy tín, vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam trên trường quốc tế là sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã nhận được hơn 360 thư, điện mừng của nhiều quốc gia, nguyên thủ quốc gia, chính phủ và các tổ chức quốc tế - con số so với các kỳ đại hội trước đây. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đảng (3/2), các nước, các đảng cộng sản, các tổ chức quốc tế… đều gửi điện chúc mừng. Hầu hết bạn bè quốc tế đều đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, nhất là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.