Tăng tốc triển khai các dự án giao thông trọng điểm

LỆ THỦY 06:01, 07/03/2024

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Trong thời gian qua, ngành Giao thông Vận tải đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài tại một số dự án được tập trung xử lý; công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đã được đẩy nhanh, nhiều dự án đã được khởi công; nhiều dự án cũng đã hoàn thành việc phê duyệt chủ trương đầu tư; nhiều công trình, dự án cao tốc đã vượt qua các khó khăn để khánh thành, đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, nâng tổng chiều dài đường cao tốc lên gần 1.900 km.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc như: thủ tục đầu tư triển khai còn chậm; công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là đường điện cao thế, xây dựng các khu tái định cư, hạ tầng y tế, xã hội cho nơi tái định cư chưa đáp ứng yêu cầu; nguồn vật liệu xây dựng thông thường còn khó khăn, nhất là việc nghiên cứu hoàn thiện thủ tục để sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp còn chậm; việc nghiên cứu, quy hoạch các nút giao, các đô thị để khai thác các lợi thế do hạ tầng giao thông mang lại chưa được quan tâm đúng mức…

Tại phiên họp lần thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tổ chức giữa tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, nhiệm vụ giải ngân năm 2024 của ngành Giao thông Vận tải trên 422.000 tỷ đồng là rất lớn. Việc hoàn thành nhiệm vụ này góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước; tạo công ăn việc làm cho người dân cũng như tạo các không gian phát triển mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Trong quá trình tổ chức triển khai, các bộ, ngành, địa phương quán triệt đến các đơn vị liên quan, đến từng cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động xác định rõ năm 2024 là năm tăng tốc triển khai các dự án. Thủ tướng cũng nêu những nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện với quyết tâm cao nhất theo phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để đưa công trình về đích đúng kế hoạch. 

Tại Lâm Đồng, hai dự án hạ tầng giao thông trọng điểm được người dân mong đợi và chính quyền đang nỗ lực để sớm triển khai là cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương. Hiện, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã thông báo thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi. UBND tỉnh đang giao cơ quan chuyên môn rà soát báo cáo, giải trình và hoàn thiện hồ sơ theo ý kiến thẩm định. Tỉnh cũng quyết liệt tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục và công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để có thể khởi công và sớm đưa các công trình vào sử dụng nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội địa phương.