Công an Lâm Đồng tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định 06 của Chính phủ

THỤY TRANG - LÊ TIẾN 19:16, 17/04/2024

(LĐ online) - Ngày 17/4, Công an tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 06/2014/NĐ-CP ngày 21/01/2014 của Chính phủ về quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (gọi tắt là Nghị định số 06/2014/NĐ-CP).

Tham dự hội nghị có đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; lãnh đạo một số ban, ngành thuộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Về phía Công an tỉnh có Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trong giai đoạn 2014 - 2024, Công an tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh. Lực lượng Công an các cấp thường xuyên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương về công tác bảo đảm ANTT.

Trong đó, đã tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, âm mưu phương thức, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND phát biểu chỉ đạo

Đồng thời, tham mưu Ban Chỉ đạo các cấp củng cố, duy trì hoạt động 31 ban bảo vệ dân phố (495 tổ với 2.083 thành viên); 154 tổ tuần tra nghĩa vụ (942 thành viên), 1.367 đội dân phòng (12.154 thành viên), 1.169 tổ hòa giải (6.380 thành viên), 250 đội tuần tra “Dân cử, dân nuôi” (1.853 thành viên), 910 tổ tự quản về ANTT (10.354 thành viên); 344 tổ an ninh nhân dân (6.503 thành viên).

Phối hợp, tổ chức các đợt công tác dân vận gắn với công tác xã hội từ thiện tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, trọng điểm, phức tạp về ANTT với tổng trị giá các đợt công tác dân vận, từ thiện gần 17 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh hướng dẫn thảo luận tại hội nghị
Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh hướng dẫn thảo luận tại hội nghị

Cùng với đó, đã tổ chức 33 đợt cao điểm phát động quần chúng tham gia tấn công trấn áp tội phạm. Thông qua phong trào, quần chúng nhân dân đã phát hiện cung cấp 25.502/28.893 tin có giá trị, giúp các lực lượng chức năng điều tra làm rõ 7.078/8.563 vụ phạm tội về trật tự xã hội (đạt trên 82%); bắt, khởi tố hàng trăm vụ phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, môi trường và ma túy; bắt và vận động ra đầu thú 749 đối tượng có lệnh truy nã…

Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh hướng dẫn thảo luận tại hội nghị
Lãnh đạo Phòng An ninh nội địa thảo luận kinh nghiệm vận động quần chúng là người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS, các tôn giáo

Bên cạnh đó, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tổ chức hơn 18.800 buổi, với khoảng 1.697.368 lượt người tham dự, nội dung tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy, PCCC và tai nạn thương tích, đảm bảo TTATGT, an ninh mạng… đến các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, các khu dân cư, thôn, buôn trên địa bàn; thu hồi, vận động giao nộp trên 2 triệu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo các loại.

Đại tá Nguyễn Quang Thống - Phó Giám đốc Công an tỉnh hướng dẫn thảo luận tại hội nghị
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự chia sẻ về công tác tuyên truyền

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, toàn tỉnh hiện duy trì 108 mô hình bảo đảm ANTT với nhiều tên gọi khác nhau, nhân rộng ra toàn tỉnh với 2.290 điểm có tên mô hình. Đặc biệt, trong những năm qua trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã có những mô hình tiêu biểu, hoạt động hiệu quả trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được Bộ Công an, Công an tỉnh đánh giá cao, ghi nhận, như: Mô hình Tổ liên hộ tự quản về ANTT tại huyện Cát Tiên; Khu dân cư tham gia phòng, chống tội phạm trên lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Bảo Lâm; Giáo họ không có tội phạm và tệ nạn xã hội tại thành phố Bảo Lộc; Đội Phòng cháy, chữa cháy tự quản tại huyện Lạc Dương được Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao; Tổ thăm gặp, vận động, cảm hóa, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi sớm tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện Đạ Tẻh; Đổi gạo lấy vũ khí tại huyện Đức Trọng…

Tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác
Tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác

Nổi bật nhất là mô hình Camera an ninh đã được triển khai hầu hết ở các địa bàn trên toàn tỉnh với hơn 5.000 mắt camera và đang tiếp tục được nhân rộng vì hiệu quả thiết thực của mô hình này mang lại, luôn nhận được sự ủng hộ từ quần chúng nhân dân. Qua trích xuất hình ảnh được camera ghi lại, cơ quan Công an đã điều tra, làm rõ nhiều vụ vi phạm về trật tự an toàn xã hội; mô hình Chốt tự quản bảo vệ vùng xanh được xây dựng và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và tổ chức thành viên trong triển khai công tác vận động quần chúng tham gia bảo đảm ANTT và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì thường xuyên, ngày càng có chiều sâu.

Nhiều cá nhân được tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh
Nhiều cá nhân được tặng Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh

Trong 10 năm đã có 2.446 lượt tập thể, 4.178 lượt cá nhân nhận Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen các cấp vì đã có thành tích xuất sắc trong vận động quần chúng tham gia bảo vệ ANTT và xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninhTổ quốc; trao tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc đối với 1.860 cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những thành tích mà lực lượng Công an và các ban, ngành, đoàn thể đã đạt được trong công tác thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP về vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong 10 năm qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh những thuận lợi, khó khăn, thách thức đối với tình hình kinh tế - xã hội cũng như ANTT khi tỉnh Lâm Đồng thực hiện Quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức thực hiện một số chương trình dự án lớn như hồ Ta Hoét, dự án cao tốc Liên Khương - Dầu Giây, các vấn đề về an ninh mạng… Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành liên quan cần tiếp tục phối hợp với lực lượng Công an gắn các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng thôn mới, an sinh xã hội với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Lực lượng Công an, nhất là lực lượng Công an tại cơ sở, tiếp tục thực hiện tốt việc bám, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân thực hiện việc giữ gìn ANTT, xây dựng Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Dịp này, có 4 tập thể, 25 cá nhân được được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị định 06.