(LĐ online) - Ngày 3/4, Đoàn ĐBQH khoá XV tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng phát biểu tại buổi giám sát |
Chương trình giám sát do ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng Đoàn giám sát; cùng với sự tham gia của ĐBQH Trịnh Thị Tú Anh và ĐBQH K’ Nhiễu. Đại diện HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số sờ, ngành đơn vị liên quan đã tham gia buổi giám sát.
Đoàn thực hiện khảo sát tuyến Quốc lộ 20, đoạn cao tốc Liên Khương và làm việc với Công ty TNHH Hùng Phát – đơn vị kinh doanh thu phí cao tốc Liên Khương.
Qua khảo sát, thực trạng được Trưởng Đoàn giám sát nêu lên đó là nhiều năm qua xảy ra tình trạng xe máy lưu thông cắt ngang cao tốc rất nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tính mạng người dân. Trên thực tế, có trên 100 điểm tự phát cắt giao với cao tốc do nhiều khu dân cư hình thành trước và sau khi có cao tốc, đã có tai nạn chết người xảy ra.
Các thành viên trong đoàn phát biểu tại buổi giám sát |
Ngoài ra, tình trạng mất an toàn trật tự trên tuyến cao tốc như xảy ra tình trạng mất trộm đèn chiếu sáng, người dân tự ý tháo gỡ vạch ngăn cách trên cao tốc…
Đoàn giám sát nêu lên vấn đề thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà quản lý, ngành chức năng, địa phương; giải pháp nào để khắc phục tồn tại để trong tương lai gần khi đoạn cao tốc Liên Khương có thể đấu nối với cao tốc cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương sau khi được đầu tư xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng. Những vấn đề cần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ, Quốc hội để sớm khắc phục tình trạng trên và tạo đà thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
Mặc dù nhiều tuyến đường bộ đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng nhưng hiện nay vẫn tổ chức giao thông đồng cấp, hỗn hợp giữa các loại phương tiện như ô tô, mô tô và các loại phương tiên khác nên vào các dịp cuối tuần, các ngày lễ, tết vẫn còn hiện tượng ùn tắc giao thông gây ảnh hưởng đến chất lượng giao thông. Thống kê trung bình hằng năm có khoảng trên 4 triệu lượt người, phương tiện đến địa phương; các ngày nghỉ Lễ, cuối tuần khoảng trên 100.000 lượt. Lượng xe ô tô, xe mô tô hoạt động dịch vụ vận tải hành khách (Grab, taxi…) hiện nay hoạt động với số lượng lớn, thời gian hoạt động không hạn chế, việc dừng, đỗ chờ khách của các loại phương tiện này cũng gây ảnh hưởng nhất định đến tình hình trật tự an toàn giao thông.
Ông Nguyễn Tạo - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Lâm Đồng phát biểu tại buổi giám sát |
Trưởng đoàn giám sát đặt vấn đề: Trong thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương và dự kiến đề xuất đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương, Liên Khương - Buôn Ma Thuột theo quy hoạch được duyệt, với tổng chiều dài các tuyến cao tốc khoảng 257,2 km. Đồng thời, tỉnh Lâm Đồng cũng xây dựng kế hoạch đầu tư, nâng cấp 8 tuyến quốc lộ và 19 tuyến đường tỉnh, tạo nên một mạng lưới giao thông đồng bộ và thuận lợi kết nối Lâm Đồng với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, các tỉnh miền Trung và Thành phố Hồ Chí Minh, qua đó dự báo tình hình giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh sẽ có nhiều chuyến biến tích cực, tác động mạnh mẽ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Vậy, những vấn đề bất cập hiện nay trên cao tốc, các Quốc lộ 20, 28B, 27… đặt ra bài toán phối hợp giải quyết như thế nào.
Các thành viên trong đoàn phát biểu tại buổi giám sát |
Đại diện Công ty TNHH Hùng Phát đã báo cáo, giải trình những nội dung đoàn nêu và thành viên đoàn đặt câu hỏi. Phía Công ty Hùng Phát cho rằng nguyên nhân do một số vấn đề thuộc lịch sử, đã có khu dân cư trước khi triển khai cao tốc.
Công ty cũng tăng cường quản lý, phối hợp với huyện Đức Trọng, lực lượng công an để thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tài sản cơ sở thiết bị hạ tầng trên đường cao tốc nhưng vẫn chưa triệt để. Thực tế còn khó khăn vì thiếu nhân lực, phương tiện, chưa giải quyết dứt điểm do phần lớn ý thức người dân chưa cao.
Công ty vừa khắc phục hiện trạng bị phá, tháo dỡ thì ngay hôm sau người dân lại tự ý tháo ra và lưu thông đi lại. Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường phối hợp tốt hơn nữa để khắc phục tình trạng bất cập hiện nay trên Quốc lộ 20, nhất là cao tốc Liên Khương…
Đoàn khảo sát tại Cảng Hàng không Liên Khương |
Làm việc với Cảng Hàng không Liên Khương, đoàn ghi nhận thời gian qua tại địa phương cơ bản đảm bảo các điều kiện cho Cảng Hàng không hoạt động tốt, đảm bảo an toàn bay, chưa xảy ra tình trạng lấn chiếm đất sân bay, chăn thả gia súc, gia cầm làm khuất tầm nhìn…
Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, bất cập như còn thiếu tàu bay, lượng khách quá tải, việc quản lý các hãng taxi tại khu vực sân bay, tình trạng xe dù khó quản lý, ô nhiễm môi trường từ việc chăn nuôi tự phát, việc nuôi chim yến cũng ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay…
Đơn vị kiến nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, an toàn giao thông, đảm bảo an ninh đường bay để Cảng Hàng không Liên Khương ngày càng có điều kiện phát triển tốt nhất, hướng đến trở thành cảng hàng không quốc tế, có đường bay quốc tế.
Đoàn làm việc với UBND huyện Đức Trọng |
Làm việc tại UBND huyện Đức Trọng, đoàn ghi nhận các kiến nghị liên quan đến các vấn đề tồn tại như: Hiện, tuyến Quốc lộ 20 đã được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, đề nghị tiếp tục quan tâm làm đường tránh; kiến nghị cho làm tuyến đường dọc sân bay nhằm tránh tạo xung đột với điểm nút giao thông tại cổng sân bay; đề nghị mở đường từ sân bay kết nối với đường Lê Hồng Phong để đảm bảo lưu thông tốt hơn cho nhân dân.
Về Quốc lộ 28B, công tác đền bù giải phóng mặt bằng cơ bản đã được đảm bảo để khởi công xây dựng. Huyện kiến nghị bộ, ngành quan tâm đầu tư bố trí vốn để nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 27.
Những kiến nghị, đề xuất sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, kiến nghị cấp Trung ương theo thẩm quyền. Đồng thời, đề nghị tỉnh quan tâm, chi đạo, có giải pháp giải quyết hiệu quả nhắm hướng đến bảo đảm trật tự an toàn của tuyến cao tốc Liên Khương và các điều kiện về an toàn giao thông, để có thể đấu nối cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương… và các dự án lớn của Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên, Đông Trung Bộ và kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin