70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Truyền thống và ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay

TUẤN HƯƠNG 13:20, 05/05/2024

(LĐ online) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 5/5, Khoa Lý luận Chính trị - Trường Đại học Đà Lạt phối hợp với Khoa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Khoa Công tác đảng, công tác chính trị Học viện Lục quân tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Truyền thống và ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay”.

TS. Mai Minh Nhật – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt tặng quà lưu niệm cho các đại biểu TS. Mai Minh Nhật – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt
TS. Mai Minh Nhật – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt tặng quà lưu niệm cho các đại biểu đến từ Trường Sĩ quan Lục quân 2 và Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai

Hội thảo với sự tham gia của nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu đến từ Học viện Lục quân, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng, cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, học viên cao học, sinh viên Trường Đại học Đà Lạt.

TS. Mai Minh Nhật – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt
TS. Mai Minh Nhật - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt Phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Mai Minh Nhật - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là bản hùng ca viết bằng bản lĩnh, ý chí, trí tuệ và sức mạnh con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh; thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do. 70 năm đã trôi qua, bài học lịch sử và ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị và mang tầm vóc thời đại.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo điều kiện, môi trường để đội ngũ cán bộ, giảng viên và các nhà khoa học giao lưu, trao đổi học thuật, nâng cao nhận thức về nghệ thuật quân sự, truyền thống đấu tranh anh dũng; nâng cao khả năng nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch xuyên tạc cuộc đấu chính nghĩa và truyền thống anh hùng cách mạng của Đảng Cộng sản và Nhân dân Việt Nam. Qua đó, góp phần rèn luyện, giáo dục lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, giảng viên, học viên, sinh viên.

TS. Đinh Thị Hoàng Phương – Trưởng Khoa Lý luận Chính trị Trường Đại học Đà Lạt
TS. Đinh Thị Hoàng Phương - Trưởng Khoa Lý luận Chính trị Trường Đại học Đà Lạt phát biểu đề dẫn Hội thảo

Phát biểu đề dẫn, TS. Đinh Thị Hoàng Phương - Trưởng Khoa Lý luận Chính trị Trường Đại học Đà Lạt cho biết: Hội thảo đã được lên kế hoạch, triển khai các công tác từ tháng 8/2023 và nhận được sự quan tâm, tham gia đông đảo của các tác giả, nhóm tác giả đến từ các cơ quan nghiên cứu, cơ sở đào tạo trong cả nước.

Sau khi trải qua quá trình thẩm định và xét duyệt 3 cấp, kỷ yếu đã được Nhà xuất bản Công an Nhân dân chấp thuận xuất bản với mã số tiêu chuẩn quốc tế (ISBN).

Đại tá, TS. Đinh Văn Thành - Trường Sĩ quan Lục quân 2
Đại tá, TS. Đinh Văn Thành - Trường Sĩ quan Lục quân 2 tham luận về "Tầm vóc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954"

Kỷ yếu gồm 51 tham luận thể hiện sự nghiên cứu công phu và tâm huyết của các tác giả, nhóm tác giả. Từ những nghiên cứu này, các vấn đề liên quan đến Chiến thắng Điện Biên Phủ - Truyền thống và ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay đã được khai thác, phân tích, đánh giá và nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau.

Nhiều vấn đề đã được làm sáng tỏ, tập trung chủ yếu vào các chủ điểm: Sự kiện lịch sử - lý luận và thực tiễn về chiến dịch và chiến thắng Điện Biện Phủ; những bài học kinh nghiệm về lý luận và thực tiễn trong chiến dịch Điện Biên Phủ và sự vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay; kế thừa, lĩnh hội và phát huy những giá trị tinh thần của chiến dịch Điện Biên Phủ và vận dụng các bài học kinh nghiệm của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trong học tập, lao động, rèn luyện phẩm chất, bản lĩnh của thế hệ trẻ góp phần xây dựng và phát triển tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương…

ThS. Nguyễn Thị Xuân Quỳnh - Trường Đại học Đà Lạt tham luận nội dung Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc với Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954
ThS. Nguyễn Thị Xuân Quỳnh - Trường Đại học Đà Lạt tham luận nội dung "Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc với Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954"

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có những tham luận làm rõ hơn nữa tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi và những bài học kinh nghiệm của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954; ôn lại bài học lịch sử về sức mạnh của chiến tranh nhân dân, ý chí độc lập, tự chủ, tự cường…

Qua đó, tiếp tục khẳng định Chiến dịch Điện Biên Phủ với những giá trị lý luận, thực tiễn và ý nghĩa lịch sử, thời đại đối với cách mạng Việt Nam và thế giới; khẳng định những giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại chiến thắng của Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam hiện nay; ý nghĩa giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên hiện nay.

ThS. Kiều Hoài Sơn - Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng với tham luận Phát huy bài học đại đoàn kết của Chiến thắng Điện Biên Phủ vào xây dựng tỉnh Lâm Đồng
ThS. Kiều Hoài Sơn - Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng với tham luận "Phát huy bài học đại đoàn kết của Chiến thắng Điện Biên Phủ vào xây dựng tỉnh Lâm Đồng"

Với mạch kết nối từ những thước phim lịch sử và nội dung các tham luận tại hội thảo, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Vinh quang và tự hào Việt Nam, hào khí “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và giá trị thời đại được tái hiện, như hành trình trở về và ôn lại, quá khứ và hiện thực, sự kiện và dấu ấn, giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại…