Đức Trọng: Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp

N.MINH 11:25, 09/05/2024

(LĐ online) - Chiều 8/5, tại xã Tân Thành, Thường trực HĐND huyện Đức Trọng tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực, các ban HĐND huyện với Thường trực, các ban HĐND xã, thị trấn lần 3, nhiệm kỳ 2021-2026.

Quang cảnh hội nghị

Theo HĐND huyện Đức Trọng, qua đánh giá kết quả, tình hình hoạt động của HĐND huyện và các xã, thị trấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay ngày càng phát huy hiệu quả; vai trò, chức năng của Thường trực, các ban của HĐND đã được thể hiện rõ nét và đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt, là công tác phối hợp giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp để thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp mà HĐND huyện đã ban hành đầu nhiệm kỳ.

Tại hội nghị, các tham luận của lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện, đại diện Thường trực HĐND, các ban HĐND xã, thị trấn đã tập trung về các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong việc nâng cao hiệu quả tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri; phối hợp trong công tác giám sát, phản biện xã hội và phối hợp với UBND giải quyết kiến nghị; công tác chuẩn bị kỳ họp.

Hội nghị cũng dành thời gian để các đại biểu thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND trong thời gian qua và chia sẻ cách làm hay của các địa phương.

Trao cờ cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị lần tiếp theo: thị trấn Liên Nghĩa
Trao cờ cho đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị lần tiếp theo là thị trấn Liên Nghĩa

Kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Quốc Trung – Chủ tịch HĐND huyện, nhấn mạnh cần tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND với lãnh đạo UBND và Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp, rà soát điều chỉnh, bổ sung quy chế phối hợp cho phù hợp; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong nghiên cứu, giải trình, đề xuất phương án giải quyết đối với nội dung kiến nghị, phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND huyện.

Mặt khác, cần phát huy vai trò của Thường trực HĐND trong công tác điều hành kỳ họp; sắp xếp thời gian hợp lý để các đại biểu có thể phát biểu thảo luận, chất vấn tại kỳ họp về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau. Phối hợp UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện để tổ chức tốt các kỳ họp của HĐND, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Song song với đó, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với UBND huyện trong công tác chỉ đạo điều hành, đôn đốc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND huyện, xử lý các thông tin cụ thể liên quan việc thực hiện pháp luật theo thẩm quyền; đối với nội dung đề nghị của UBND huyện giữa hai kỳ họp, Thường trực HĐND huyện xem xét, có ý kiến, chủ trương giải quyết kịp thời, đáp ứng với nhiệm vụ lãnh đạo, điều hành của UBND huyện. Phối hợp chuẩn bị các nội dung trình các kỳ họp của HĐND chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo, tham mưu các tờ trình dự thảo nghị quyết mời các ban HĐND tham gia ngay từ khi xây dựng dự thảo nhằm đảm bảo sự thống nhất trước khi trình ra các phiên họp, kỳ họp của HĐND. Thường trực HĐND cần tăng cường giám sát kết quả trả lời kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND và các ngành chưa được hiệu quả, kịp thời đôn đốc, đề xuất kiến nghị đối với một số ý kiến kéo dài, cử tri phản ánh nhiều lần qua các đợt tiếp xúc. Một số ý kiến chưa được giải đáp đầy đủ, rõ ràng, phải có giải pháp đưa ra lộ trình thời gian giải quyết...