Ghi nhận ở một đơn vị quyết thắng

HƯƠNG LY 06:13, 03/05/2024

Để phát triển mạnh mẽ Phong trào thi đua Quyết thắng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng địa phương, giáo dục quốc phòng và an ninh. Thông qua đó, góp phần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân, dự bị động viên trong tình hình mới.

Chiến sĩ dân quân tự vệ Nguyễn Văn Nguyên (phải) kiểm tra vườn mắc ca xen bơ 
đã bắt đầu cho trái bói của gia đình
Chiến sĩ dân quân tự vệ Nguyễn Văn Nguyên (phải) kiểm tra vườn mắc ca xen bơ đã bắt đầu cho trái bói của gia đình

Trải qua hơn 37 năm được thành lập và phát triển, Ban CHQS xã Đông Thanh luôn bảo đảm giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Nhờ đó, hàng năm, được Ban CHQS huyện Lâm Hà; Huyện ủy, UBND huyện Lâm Hà đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong Phong trào thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lâm Hà và phong trào thi đua yêu nước; trong nhiều năm liền, đơn vị đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng tại địa phương.

Theo ông Hoàng Đình Lợi - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Thanh, đơn vị luôn chủ động tham mưu cho Chi bộ Quân sự xã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Chi bộ Quân sự trong sạch vững mạnh và Ban CHQS xã vững mạnh toàn diện mẫu mực tiêu biểu. Từ đó, hoạt động Chi bộ đã đi vào nền nếp, thực hiện tốt quy chế lãnh đạo đề ra; trong quá trình hoạt động luôn quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo đi đôi với cá nhân phụ trách, đề cao vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên trên cương vị được giao.

Đơn cử, Chi bộ đã làm tốt công tác phát triển đảng viên mới trong lực lượng, kết quả 5 năm, phát triển được 6 đồng chí, đảng viên nhập ngũ 2 đồng chí. Hàng năm, tham mưu cho Chi bộ đánh giá, phân tích chất lượng chi bộ và đảng viên, kết quả 100% đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, có 20% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, trong công tác trồng rừng, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, Ban CHQS xã xác định, đây là một nhiệm vụ quan trọng trong chỉ đạo phối hợp với các lực lượng đối với công tác bảo vệ tài nguyên rừng và phát triển rừng tại địa phương. Chính vì vậy, công tác bảo vệ rừng được duy trì thường xuyên, công tác xử lý chống cháy tốt và không để xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn.

Đồng thời, Ban CHQS xã đã nhận trồng được 4 ha rừng phủ xanh vào các khu vực lấn chiếm. Đến nay, rừng đã phát triển xanh tốt và bàn giao cho Nhà nước, sau 4 năm trồng và chăm sóc, thu nhập được 140 triệu đồng. Công tác nhận khoán và bảo vệ 200 ha rừng nguyên sinh có kết quả tốt và có thu nhập khoảng 120 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, phát huy tinh thần vượt khó, tự lực tự cường của cán bộ chiến sĩ, trong các năm qua, Ban CHQS xã đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tạo điều kiện quy hoạch quỹ đất để tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống cho cán bộ chiến sĩ. Theo đó, đơn vị đã thực hiện tăng gia trồng sâm đương quy trên diện tích 1.500 m2 đất, thu nhập được 42 triệu đồng; kết hợp chăn nuôi gia cầm cải thiện bữa ăn cho cán bộ chiến sĩ. Sau thời gian 2 năm trồng sâm, hiện Ban CHQS xã đã chuyển đổi qua trồng thanh long chất lượng cao.

Cùng với đó, để tạo điều kiện và động viên tinh thần các hoàn cảnh khó khăn tại cơ sở, Ban CHQS xã đã tích cực triển khai “Quỹ tình thương” cho cán bộ, chiến sĩ vay vốn sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Gia đình chiến sĩ Nguyễn Văn Nguyên thuộc hộ cận nghèo của xã, kinh tế phụ thuộc vào công đi làm thuê làm mướn. Tuy nhiên, từ nguồn “Quỹ tình thương” của Ban CHQS huyện Lâm Hà và Ban CHQS xã Đông Thanh cho vay 40 triệu đồng, hơn 2 năm trở lại đây, chiến sĩ Nguyễn Văn Nguyên đã mạnh dạn đầu tư trồng mắc ca xen bơ trên diện tích đất hơn 2.5 sào. Đến hiện tại, vườn cây đã bắt đầu cho trái bói và có thương lái liên hệ đến tận vườn thu mua.

Ngoài ra, xác định phương châm “chuẩn bị tốt, huấn luyện tốt”, trước khi bước vào huấn luyện, Ban CHQS xã đã chủ động xây dựng kế hoạch phân công cán bộ chuẩn bị huấn luyện và kế hoạch huấn luyện theo đúng chương trình nội dung của cấp trên yêu cầu. Hoàn chỉnh mô hình học cụ, cơ sở vật chất thao trường bãi tập, giáo án, bài giảng được cấp trên thông qua và phê duyệt trước khi huấn luyện... Trên cơ sở đó, hàng năm đã triển khai huấn luyện cho lực lượng theo đúng kế hoạch, quân số tham gia huấn luyện lực lượng dân quân cơ động và lực lượng dân quân tại chỗ, bảo đảm 100% quân số, kết quả chung đạt khá. Cùng với đó, hàng năm, điều động dân quân Cơ động năm thứ nhất, dân quân Trinh sát, dân quân Thông tin... tham gia huấn luyện tại Ban CHQS huyện bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch huyện giao…

“Trong 5 năm qua, công tác xây dựng lực lượng dân quân của xã Đông Thanh luôn được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên kịp thời của Đảng ủy - Ban CHQS huyện Lâm Hà, của Đảng ủy - UBND xã, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân trong toàn xã. Thông qua đó, công tác xây dựng lực lượng dân quân được tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên kịp thời, thường xuyên liên tục, có định hướng đúng đắn, bám sát nhiệm vụ chính trị và đặc điểm tình hình tại cơ sở”, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đông Thanh Hoàng Đình Lợi thông tin.