Lá cờ đầu trong công tác tổ chức xây dựng Đảng

THÂN THU HIỀN 06:05, 20/05/2024

Xác định công tác xây dựng Đảng là khâu then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Từ đó, Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 2 năm liền (2022, 2023) và trở thành điểm sáng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Phú Sơn được người dân thực hiện tốt
Công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Phú Sơn được người dân thực hiện tốt

Cách trung tâm hành chính huyện khoảng 16 km, xã Phú Sơn có tổng diện tích tự nhiên là 17.501,13 ha với dân số 2.208 hộ và 8.182 khẩu. Năm 2023, Đảng bộ xã đã lãnh đạo địa phương thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Chủ tịch UBND xã Phú Sơn Hà Thanh Tuấn cho biết: Trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp cơ bản đảm bảo thời vụ, tiến độ đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2023, Phú Sơn tiếp tục giữ vững các tiêu chí và duy trì, nâng cao để phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, trong năm qua, Phú Sơn đã vận động người dân xây dựng 7 tuyến đường thôn với tổng mức đầu tư 3,912 tỷ đồng; trong đó kinh phí nhà nước 2,083 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp 1,829 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2023, người dân địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn, đoạn từ nhà thờ Gilu đến Suối Cạn dài 308 m, với 307 triệu đồng; đoạn đường từ nhà ông Lâm Văn Quyền đi nghĩa trang dài 445 m với số tiền 443 triệu đồng; sửa chữa đường vào thôn với số tiền 483,742 triệu đồng. Cũng trong năm 2023, UBND xã đã giải quyết 1.573 hồ sơ hành chính; trong đó giải quyết trong ngày 1.508 hồ sơ, giải quyết theo phiếu hẹn 65 hồ sơ; giải quyết đúng hạn 100%...

Hiện nay, Đảng bộ xã có 17 chi bộ trực thuộc với 168 đảng viên, trong đó có 10 chi bộ thôn, 7 chi bộ cơ quan hành chính sự nghiệp. Xác định công tác xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt, cấp ủy Đảng các cấp tập trung chỉ đạo hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ đảng viên (CBĐV) được xem là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh được triển khai gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các hoạt động tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Ðảng được triển khai sâu, rộng.

Đồng chí Phạm Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn khẳng định: Một trong những kinh nghiệm trong công tác tổ chức xây dựng Đảng là giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tốt nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; đồng thời, nghiêm túc trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ Đảng ủy giao. Từ đó, kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ chi bộ. Ngoài ra, các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được cụ thể hóa và triển khai lấy ý kiến người dân nên tạo được sự đồng thuận cao. Qua đó, sự thay đổi vượt bậc của xã Phú Sơn hôm nay là minh chứng rõ nét nhất cho vai trò lãnh đạo của Đảng.

Trong năm, Đảng bộ đã kết nạp được 6 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra. Đảng ủy Phú Sơn đã kiểm tra 2 chi bộ, 2 đảng viên, giám sát 1 chi bộ, 1 đảng viên; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã kiểm tra 3 chi bộ, 1 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận cơ bản các chi bộ, đảng viên được kiểm tra, giám sát thực hiện tốt nội dung được kiểm tra.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Sơn cho rằng: “Kết quả đã đạt được là do CBĐV giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Ban Chấp hành Đảng bộ xã giao nhiệm vụ cho từng đồng chí trong cấp ủy theo dõi nội dung sinh hoạt và triển khai nhiệm vụ của các chi bộ. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng được thực hiện nghiêm túc. Đội ngũ CBĐV phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát huy dân chủ cơ sở, đoàn kết, tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Các nghị quyết được xây dựng sát, đúng tình hình thực tế địa phương”.

Thời gian tới, Đảng bộ xã Phú Sơn tiếp tục phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, “nói đi đôi với làm”. Tin rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của các cấp ủy Đảng, sự điều hành, quản lý hiệu quả của chính quyền địa phương, xã Phú Sơn ngày càng phát triển, đời sống người dân tiếp tục nâng cao.