Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ thị trấn Đạ M’ri 

ĐỨC TÚ 06:15, 06/05/2024

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt giúp đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện bản thân, thực hiện tốt nhiệm vụ đảng viên và cấp ủy giao. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. 

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng
Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng

Đảng bộ thị trấn Đạ M’ri (Đảng bộ huyện Đạ Huoai) có 17 chi bộ, 150 đảng viên đang sinh hoạt. Thực hiện Hướng dẫn số 12, ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và các văn bản chỉ đạo liên quan của Tỉnh ủy, Huyện ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Đảng ủy thị trấn Đạ M’ri đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ và triển khai cho các chi bộ thực hiện. 

Theo đó, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ tiếp tục được nâng lên, nội dung và phương thức lãnh đạo đã được chú ý hơn; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt của các chi bộ được triển khai thực hiện có hiệu quả; các chi bộ đã duy trì nghiêm túc nền nếp chế độ sinh hoạt Đảng theo quy định, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyển biến rõ rệt, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. 

Từ các kết luận, chỉ thị, hướng dẫn, quy định về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy thị trấn Đạ M’ri đã kịp thời triển khai đến các chi bộ, đảng viên. Qua đó, các chi bộ đã thực hiện nghiêm túc quy định về tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng; hầu hết các chi bộ đã duy trì tốt chế độ sinh hoạt. Đảng viên tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ cao, 100% chi bộ thực hiện sinh hoạt chuyên đề. Các chi bộ ở tổ dân phố (TDP) tập trung vào các vấn đề như: phát triển thương hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai”, xử lý rác thải ở khu vực nông thôn, phòng, chống dịch bệnh; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chi bộ cơ quan như trường học bàn các vấn đề về nâng cao đạo đức nhà giáo, về chất lượng dạy và học...

Bí thư Chi bộ TDP 3, Hà Tố Hữu cho biết: Chi bộ thực hiện sinh hoạt theo đúng quy định và hướng dẫn; đặc biệt các đảng viên đều cố gắng phát huy vai trò, đóng góp nhiều ý kiến có trọng tâm liên quan đến đời sống của Nhân dân. Ví dụ như xây dựng thị trấn văn minh đô thị, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, phòng, chống hạn cho cây trồng, bảo vệ môi trường… Tại chi bộ luôn phát huy tính dân chủ, các đảng viên luôn nêu nhiều vấn đề trong sinh hoạt; qua đó tập trung để thảo luận. 

Bà Nguyễn Thị Ái Loan - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Đạ M’ri, Bí thư Chi bộ TDP 5 cho biết: Trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên thường thảo luận về một số nội dung như: Phụ nữ địa phương giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn TDP và thị trấn; chung tay bảo vệ môi trường; việc tiếp cận các nguồn vốn vay để người dân nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình; vận động nông dân vào hợp tác xã, tạo nguồn kết nạp đảng viên, bảo vệ và phát triển thương hiệu “Sầu riêng Đạ Huoai”… 

Mặt khác, sinh hoạt theo chuyên đề được chú trọng với nhiều nội dung phong phú, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua sinh hoạt chi bộ chuyên đề, cấp ủy nắm bắt được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên, để từ đó có biện pháp khắc phục, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Theo đảng viên Trần Thị Hồng Lưu (Chi bộ quân sự) thì chị thường xuyên đóng góp các ý kiến trong buổi sinh hoạt chi bộ gồm một số nội dung như: Quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới; đảng viên trong chi bộ phải thực sự đi đầu trong việc thực hiện Mô hình dân vận “Dân quân nắm hộ dân”…

Công tác chuẩn bị sinh hoạt chi bộ đã được chú trọng, các chi ủy đã tiến hành hội ý hoặc bí thư thống nhất với lãnh đạo đơn vị về nội dung sinh hoạt, về đánh giá thực hiện nhiệm vụ trong tháng và đề ra nhiệm vụ tháng tiếp theo; thông báo thời gian, địa điểm sinh hoạt đến các đảng viên. Năng lực điều hành sinh hoạt của chi ủy, bí thư chi bộ được nâng lên; đa số các đồng chí bí thư có kinh nghiệm, có kỹ năng xử lý tình huống, biết lắng nghe ý kiến của đảng viên. 

Đồng chí Lê Quang Hiển - Bí thư Đảng ủy thị trấn Đạ M’ri cho biết: Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ thị trấn Đạ M’ri cần duy trì nền nếp sinh hoạt, quản lý chặt chẽ số lượng đảng viên; lựa chọn và chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt. Nâng cao chất lượng điều hành và ý thức của đảng viên trong tham gia sinh hoạt; trong sinh hoạt, người điều hành cần bảo đảm tính dân chủ, tạo bầu không khí cởi mở, chân thành để phát huy tính sáng tạo của đảng viên, hướng đảng viên tập trung vào những vấn đề trọng tâm. Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy các cấp, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. 

Đồng thời, chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề phù hợp với tình hình thực tiễn ở mỗi chi bộ. Chỉ đạo, định hướng các chi bộ lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề theo các nhóm vấn đề như: Nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu, có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín; xây dựng thị trấn văn minh đô thị; phát triển kinh tế, vận động nông dân tham gia các hợp tác xã nông nghiệp; xây dựng mã vùng trồng sầu riêng, sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGap...