Nêu cao tinh thần Trường Sơn, vun đắp nghĩa tình đồng đội

NHẬT QUỲNH 06:14, 03/05/2024

Trải qua những năm tháng bom đạn gian khổ, những cựu chiến binh Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh vẫn luôn giữ vững tinh thần “Đoàn kết, Vượt khó, Quyết thắng”. Giữa thời bình, họ vẫn luôn phát huy truyền thống anh hùng, vun đắp nghĩa tình đồng đội, cùng nhau xây dựng “ngôi nhà chung” - Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (TTTS - ĐHCM) tỉnh Lâm Đồng, nơi gìn giữ truyền thống cách mạng, chung sức góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Hội TTTS - ĐHCM tỉnh đặc biệt quan tâm đến chất lượng hoạt động của các cấp Hội
Hội TTTS - ĐHCM tỉnh đặc biệt quan tâm đến chất lượng hoạt động của các cấp Hội

VUN ĐẮP NGHĨA TÌNH ĐỒNG ĐỘI

 Được thành lập từ năm 2013, Hội TTTS - ĐHCM tỉnh Lâm Đồng hiện tập hợp hơn 1.500 hội viên. “Hội là ngôi nhà chung, là điểm hẹn của các cựu chiến binh Trường Sơn trong thời kỳ đổi mới. Đây không chỉ là nơi ôn lại ký ức hào hùng, mà còn là nơi để các hội viên tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, nghĩa tình, cùng nhau vươn lên trong cuộc sống và chung tay góp sức cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Đinh Huy Thư - Chủ tịch Hội khẳng định. 

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Hội, cùng sự đoàn kết và nỗ lực của cán bộ, hội viên, Hội đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong nhiệm kỳ 2018 - 2023. “Từ 300 hội viên ban đầu, nay, Hội đã thu hút hơn 1.500 hội viên tham gia sinh hoạt”, ông Thư cho biết.

Là “ngôi nhà chung” của những người lính Trường Sơn - những người đã từng nếm trải gian khổ, hy sinh trên chiến trường, Hội TTTS - ĐHCM luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho hội viên. Hội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Theo đó, Hội luôn chủ động vận động các nguồn lực xã hội để giúp đỡ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, có công với cách mạng. Hoạt động này thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh; đồng thời, góp phần vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Điển hình là Chương trình xây dựng “Nhà Nghĩa tình Trường Sơn”. Ông Thư cho biết, nhờ sự vận động của Trung ương Hội và nỗ lực của tỉnh Hội, đến nay, đã có 15 căn nhà được xây dựng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội cũng tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Thời gian qua, có hơn 150 hội viên đã được đồng đội hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh không lấy lãi hoặc hỗ trợ vật nuôi, cây, con giống để phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Những hoạt động này đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Ngoài ra, Hội còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, chúc tết, động viên hội viên ốm đau, tai nạn rủi ro hoặc thăm viếng hội viên khi qua đời. Các cấp Hội cũng chủ động cập nhật các văn bản của Nhà nước, các quy định, hướng dẫn về chế độ chính sách để thông báo kịp thời và tư vấn cho hội viên hoàn thiện hồ sơ để hưởng chế độ ưu đãi. Nhờ đó, hội viên được đảm bảo đầy đủ các quyền lợi, chính sách theo quy định, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho họ. “Những hoạt động này thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, gắn bó keo sơn của những người lính Trường Sơn, góp phần vun đắp nghĩa tình đồng đội, tạo nên sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng”, ông Thư nói. 

• VỮNG BỀN TRUYỀN THỐNG - BẢN SẮC TRƯỜNG SƠN

5 năm qua, Hội TTTS - ĐHCM tỉnh Lâm Đồng đã và đang nỗ lực gìn giữ và phát huy truyền thống cách mạng, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, bộ đội Trường Sơn trong cán bộ, hội viên. Chủ tịch Hội - ông Đinh Huy Thư khẳng định: “Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần gìn giữ, khơi dậy và phát huy giá trị truyền thống lịch sử hào hùng của người lính Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại”. Nổi bật là hoạt động hưởng ứng Cuộc thi viết về Trường Sơn, viết hồi ký cách mạng, hồi ký chiến trường; trong đó có nhiều hội viên đoạt giải do Trung ương Hội trao tặng. Ngoài ra, hàng năm, Hội đều tổ chức chương trình về nguồn, tạo điều kiện cho các hội viên thăm lại chiến trường xưa để ôn lại những ký ức hào hùng về một thời xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. 

Không những thế, cán bộ, hội viên Hội TTTS - ĐHCM Lâm Đồng luôn tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động ở địa phương và giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ. Hội thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện truyền cảm hứng, giúp thế hệ trẻ hiểu biết về lịch sử hào hùng của dân tộc, về truyền thống “Đoàn kết, Vượt khó, Quyết thắng” của bộ đội Trường Sơn. “Những hoạt động này không chỉ giúp hội viên thấy vinh dự, tự hào về những năm tháng đã từng sống và chiến đấu trên con đường mang tên Bác mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng, lòng yêu nước trong Nhân dân, nhất là với thế hệ trẻ”, ông Thư nói. 

Hướng đến xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, ông Đinh Huy Thư cho biết, thời gian tới, Hội tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng đến tính thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của hội viên và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát triển hội viên mới, nâng cao chất lượng hoạt động các cấp Hội. Bên cạnh đó, Hội sẽ tiếp tục vận động hội viên gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khuyến khích hội viên tham gia tích cực vào các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động.