Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K’Mák thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên tại huyện Di Linh

VIỆT QUỲNH 14:13, 06/05/2024

(LĐ online) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), sáng 6/5, đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng do đồng chí K’Mák - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh  làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn huyện Di Linh.

Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh KMák và Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn thăm hỏi, tặng quà cho cựu chiến binh Trần Thị Ngánh
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K'Mák và Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn thăm hỏi, tặng quà cho cựu chiến binh Trần Thị Ngánh

Về phía địa phương có đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Di Linh.

Tại thị trấn Di Linh, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến thăm cựu chiến binh Trần Thị Ngánh (99 tuổi, ngụ tại Tổ dân phố 20) và cựu chiến binh Nguyễn Hữu Thu (95 tuổi, ngụ tại Tổ dân phố 16). Cựu chiến binh Trần Thị Ngánh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ tháng 4/1952 đến tháng 10/1954, thuộc trung đội xung kích - đơn vị Dân công hỏa tuyến. Bà có chồng là ông Lê Văn Phiến (sinh năm 1926, mất năm 1991) cũng tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến cùng thời kỳ.

Gia đình cựu chiến binh Trần Thị Ngánh bày tỏ lời cảm ơn đến đoàn công tác
Gia đình cựu chiến binh Trần Thị Ngánh bày tỏ sự cảm ơn đối với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh

Cựu chiến binh Nguyễn Hữu Thu nhập ngũ năm 1946. Ông tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ năm 1946 đến năm 1960, thuộc Đại đội pháo binh D2 E6 Lữ đoàn 349 và trực tiếp tham gia vào nhiều trận đánh lớn, trong đó có trận Him Lam. Năm 1977, ông xuất ngũ và chuyển vào sinh sống tại huyện Di Linh vào năm 1987. Đến nay, ông đã nhận được Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh KMák và Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn thăm hỏi, tặng quà cho cựu chiến binh Nguyễn Hữu Thu
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K'Mák và Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn thăm hỏi, tặng quà cho cựu chiến binh Nguyễn Hữu Thu

Tại xã Đinh Lạc, đoàn công tác đã đến thăm vợ chồng cựu chiến binh Lê Thị Lại, Hoàng Chí Lý (thôn Tân Lạc). Bà Lê Thị Lại năm nay 91 tuổi. Là dân công hỏa tuyến, bà có nhiệm vụ gánh gạo tiếp tế cho các chiến sĩ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong khi đó, chồng bà là ông Hoàng Chí Lý năm nay 92 tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng, tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ từ tháng 1/1954, thuộc đơn vị Trung đoàn 151.

Đoàn công tác lắng nghe cựu chiến binh Nguyễn Hữu Thu chia sẻ về những ký ức trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Đoàn công tác lắng nghe cựu chiến binh Nguyễn Hữu Thu chia sẻ về những ký ức trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tại những nơi đến thăm, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K’Mák đã ân cần hỏi thăm sức khỏe và gửi lời chúc trường thọ tới các cựu chiến binh. Đồng thời bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trò chuyện và lắng nghe những câu chuyện chiến đấu của các chiến sĩ Điện Biên, đồng chí bày tỏ niềm vui mừng khi các cụ dù tuổi đã cao nhưng vẫn mạnh khỏe, minh mẫn và sống vui, sống khỏe cùng con cháu.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh KMák và Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn thăm hỏi, lắng nghe những chia sẻ của vợ chồng cựu chiến binh  Lê Thị Lại và Hoàng Chí Lý
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K'Mák và Bí thư Huyện ủy Di Linh Đinh Văn Tuấn thăm hỏi, lắng nghe những chia sẻ của vợ chồng cựu chiến binh Lê Thị Lại và Hoàng Chí Lý

Đồng chí tin tưởng và mong muốn các chiến sĩ Điện Biên sẽ luôn là tấm gương sáng để con cháu, thế hệ trẻ hôm nay và mãi về sau học tập, noi gương để có những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà cho vợ chồng cựu chiến binh Lê Thị Lại và Hoàng Chí Lý
Đoàn công tác thăm hỏi, tặng quà cho vợ chồng cựu chiến binh Lê Thị Lại và Hoàng Chí Lý

Dịp này, đồng chí K’Mák đã trao tặng quà của Trung ương MTTQ Việt Nam và quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên và dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Lãnh đạo huyện Di Linh và các xã, thị trấn cũng gởi tặng những món quà đến các cựu chiến binh.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng vợ chồng cựu chiến binh Lê Thị Lại và Hoàng Chí Lý
Đoàn công tác cùng lãnh đạo địa phương chụp ảnh lưu niệm với vợ chồng cựu chiến binh Lê Thị Lại và Hoàng Chí Lý

Đáp lại tình cảm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo huyện Di Linh và địa phương, các chiến sĩ Điện Biên đã bày tỏ niềm xúc động, cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương đối với những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Đồng thời hứa sẽ tiếp tục cống hiến, giáo dục con cháu phát huy truyền thống ông cha để tiếp tục có những đóng góp cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.