Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp và phát triển bền vững ngành thủy sản

PV 09:51, 30/05/2024

(LĐ online) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản (Chỉ thị số 32-CT/TW).

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội - nghề nghiệp các cấp trong việc huy động cả hệ thống chính trị, toàn xã hội tham gia vào công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản.

Theo đó, tổ chức học tập, quán triệt, phổ biến, triển khai thực hiện Chỉ thị số 32- CT/TW cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Quán triệt nội dung Chỉ thị đến chi bộ; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng. Xác định công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, tổ chức, cá nhân có liên quan về phát triển bền vững ngành thủy sản, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; qua đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về thủy sản. Chú trọng công tác vận động, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa, ngăn chặn vi phạm.

Tiếp tục rà soát các chương trình, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; trong đó, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình quốc gia phát triển nuôi trồng thủy sản giai đoạn 2021-2030; Chương trình điều tra, đánh giá tổng thể nguồn lợi thủy sản và môi trường sống của các loài thủy sản; Chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng kế hoạch về phát triển bền vững ngành thủy sản sát với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về phát triển bền vững ngành thủy sản.

Định kỳ, tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, trong đó chú trọng việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng; việc thực thi chính sách, pháp luật về thủy sản và các lĩnh vực có liên quan đối với cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực thủy sản.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở bám sát nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 32-CT/TW, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, thiết thực, toàn diện và đem lại hiệu quả.