Vận dụng bài học kinh nghiệm của chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng cho bộ đội hiện nay

NGUYỄN QUỐC DUY 09:41, 07/05/2024

(LĐ online) - Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 là chiến công lớn nhất của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954) và là một trong những sự kiện vĩ đại nhất của cách mạng Việt Nam ở thế kỷ XX.

Với chiến thắng đó, dân tộc Việt Nam đã đánh bại hoàn toàn ý chí xâm lược, những nỗ lực cuối cùng của thực dân Pháp và can thiệp Mỹ, buộc Pháp phải ký Hiệp định Giơnevơ, cam kết chấm dứt chiến tranh, tôn trọng độc lập, chủ quyền của ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia. Cả thế giới nhắc đến “Việt Nam - Hồ Chí Minh, Việt Nam - Điện Biên Phủ” với sự yêu mến, khâm phục. Chiến thắng Điện Biên Phủ là một “thiên sử vàng”, “được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc” [1]. 70 năm đã trôi qua, những bài học kinh nghiệm được đúc kết từ chiến thắng này vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhất là trong nghiên cứu, vận dụng trong xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng cho bộ đội hiện nay.

Bối cảnh mới, tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi sẽ có nhiều khó khăn, thách thức phức tạp phát sinh; kinh tế thế giới giảm sút, cạnh tranh chiến lược, cạnh tranh kinh tế, chiến tranh thương mại tiếp tục diễn ra gay gắt; tranh chấp chủ quyền biển, đảo diễn biến phức tạp; các cuộc xung đột quân sự xảy ra ở một số khu vực trên thế giới đã tác động đến địa chính trị, địa kinh tế, an ninh năng lượng và chuỗi cung ứng toàn cầu [2]; khoa học công nghệ và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và các vấn đề về an ninh truyền thống, phi truyền thống đặt ra nhiều thách thức, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sự ổn định và phát triển bền vững. Trong nước, mặc dù chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, nhưng vẫn đứng trước nhiều khó khăn, bốn nguy cơ mà Đảng ta xác định tại Hội nghị Đại biểu toàn quốc của Đảng giữa nhiệm kỳ khoá VII (diễn ra từ ngày 20 - 25/1/1994) vẫn còn hiện hữu; môi trường chính trị, văn hóa tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực. Các thế lực thù địch vẫn không ngừng gia tăng thực hiện “diễn biến hòa bình”, lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền... để chống phá Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới của nhân dân ta. Những vấn đề đó đã và đang đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới đối với củng cố niềm tin, ý chí quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Vì vậy, việc nghiên cứu, vận dụng bài học kinh nghiệm của chiến thắng Điện Biên Phủ vào xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng cho bộ đội hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng; đòi hỏi cần thực hiện tốt một số nội dung cơ bản sau:

Một là, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội, chú trọng xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng của bộ đội và Nhân dân vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và khả năng chỉ huy chiến dịch thông minh, sáng tạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đội ngũ cán bộ các cấp. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Quyết tâm của Trung ương chưa đủ, còn phải để cho các chú cân nhắc kỹ thấy rõ cái dễ và cái khó để truyền cái quyết tâm đó cho các chú. Trung ương và các chú quyết tâm cũng chưa đủ, mà phải làm cho các quyết tâm đó xuống đến mọi người chiến sĩ... Quyết tâm đó phải thành một khối thống nhất từ trên xuống dưới và từ dưới lên trên” [3]. Đây cũng là chỗ dựa tinh thần vững chắc để bộ đội ta vượt qua những căng thẳng, ác liệt trong chiến đấu. Nhờ đó, đã khơi dậy và phát huy nhân tố chính trị, tinh thần, tạo nên sức mạnh to lớn để chúng ta giành thắng lợi toàn vẹn trong chiến dịch…

Trước tình hình mới, cần tiếp tục giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng tổ chức đảng các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Giữ vững và chấp hành nghiêm các nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện tốt dân chủ trong cấp ủy, chỉ huy, tạo sự đoàn kết thống nhất ở các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn đảng; Kết luận số 21-Kl/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XIII), ngày 25/10/2021 về “Đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2022 của Quân ủy Trung ương về “Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”; tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội và phòng, chống hiệu quả các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thường xuyên củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò, hoạt động đúng chức năng, hiệu quả của các cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng và Hội đồng quân nhân gắn với điều chỉnh tổ chức lực lượng, nhất là cấp cơ sở và những đơn vị thành lập mới, sáp nhập, tổ chức lại; xây dựng đảng bộ cơ sở, chi bộ “4 tốt”; thực hiện nghiêm quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo các mặt trọng yếu của cấp ủy các cấp; tăng cường công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, sàng lọc, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên; đặc biệt, cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ “7 dám” theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội.

Hai là, đa dạng hóa các nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng cho bộ đội

Ở mọi thời điểm, trong mọi cuộc chiến tranh, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn có vị trí đặc biệt quan trọng, trực tiếp tác động đến nhận thức, tình cảm, ý chí niềm tin và bản lĩnh, tâm lý của cán bộ, chiến sĩ, giúp cho họ giác ngộ sâu sắc mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, nêu cao tinh thần yêu nước, căm thù giặc, xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, quyết tâm chiến thắng mọi kẻ thù. Do đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi, trong mọi điều kiện hoàn cảnh.

Thực tiễn quá trình chuẩn bị và tiến hành chiến dịch Điện Biên Phủ, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung xây dựng, củng cố niềm tin chiến thắng, ý chí quyết tâm cho bộ đội, luôn bám sát diễn biến tình hình trên thực tế, kịp thời giữ vững quyết tâm, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Đã kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục với tuyên truyền, cổ động, động viên, biểu dương kịp thời tinh thần chiến đấu dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, sau khi Đảng ủy, Bộ Chỉ huy chiến dịch quyết định thay đổi phương châm chiến dịch từ “đánh nhanh, giải quyết nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”, hoạt động tuyên truyền giáo dục được gắn kết chặt chẽ với các hoạt động công tác tổ chức, chính sách. Đảng ủy và cơ quan chính trị các cấp đã kịp thời có nghị quyết lãnh đạo tư tưởng làm cho cán bộ, chiến sĩ thông suốt và tin tưởng vào phương châm “đánh chắc, tiến chắc”, phát huy tinh thần chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, liên tiếp chiến đấu dài ngày, dũng cảm hy sinh, quyết chiến, quyết thắng... Để khắc phục tư tưởng lệch lạc, những biểu hiện thiếu tin tưởng, thiếu quyết tâm, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã chỉ thị cho Đảng ủy và Bộ Chỉ huy chiến dịch triển khai ngay trước mặt trận một cuộc đấu tranh sâu rộng chống tư tưởng “hữu khuynh”, tiêu cực, phát huy tinh thần tích cực cách mạng, triệt để chấp hành mệnh lệnh, nhằm bảo đảm toàn thắng cho chiến dịch.

Trước tình hình hiện nay, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần phải thường xuyên đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 2423-CT/QUTW, ngày 09/11/2023 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới”. Tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, Quân ủy Trung ương về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận, nhất là các sự kiện chính trị, các lĩnh vực, vấn đề nhạy cảm… để bộ đội biết và nâng cao bản lĩnh chính trị; đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng nhân tố điển hình tạo sức lan tỏa trong toàn quân và xã hội gắn với xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội trong sạch, lành mạnh, phong phú.

Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và cơ quan chính trị các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm; kiên quyết khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tạo chuyển biến thực chất, vững chắc về chất lượng giáo dục chính trị, giáo dục khoa học xã hội và nhân văn cho bộ đội. Nâng cao chất lượng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác giáo dục chính trị tại đơn vị; gắn với phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp, cán bộ ở đơn vị cơ sở. Đổi mới căn bản, toàn diện, đồng bộ nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp giáo dục, bảo đảm cơ bản, khoa học, có tính định hướng, tính thực tiễn cao, dễ tiếp thu, dễ vận dụng thực hiện, đúng quy chế, quy định. Quan tâm chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang bị và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, đưa công nghệ thông tin vào phục vụ công tác giáo dục chính trị, giáo dục khoa học xã hội và nhân văn,... để xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng cho bộ đội.

Ba là, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật; chú trọng rèn luyện ý thức chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy trong đơn vị

Thực tiễn trong chiến dịch Điện Biên Phủ là quá trình vừa xây dựng, vừa chiến đấu, vừa tác chiến, vừa huấn luyện, qua các cuộc vận động “luyện quân lập công”, “rèn cán chỉnh quân”, chấn chỉnh tổ chức, biên chế... đã giúp bộ đội ta nắm vững và sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị, nâng cao kỹ thuật, chiến thuật trong các loại hình tác chiến; vận dụng sáng tạo nhiều phương pháp tác chiến. Báo chí phương Tây nhận xét: Với biện pháp vừa dũi đất và tự vệ có hiệu quả kỳ lạ, các vòi con bạch tuộc cứ vươn tới với tốc độ khủng khiếp. Do chọn được cách đánh thích hợp, đối phương (chỉ quân ta) đã tạo cho chiếc cuốc, chiếc xẻng của họ có một sức mạnh không kém xe tăng, máy bay của quân đội Pháp [4]. Trong điều kiện chiến đấu vô cùng gian khổ, ác liệt, song công tác rèn luyện, duy trì kỷ luật chiến trường luôn được đặc biệt coi trọng; trình độ chỉ huy của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật được nâng lên. Cán bộ, chiến sĩ đã luôn nêu cao tinh thần tự giác, chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, mệnh lệnh, chỉ thị của cấp trên ở mọi lúc, mọi nơi. Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia, Đại học New South Wales) cho rằng: Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi đi một thông điệp: Việt Nam sở hữu một nghệ thuật quân sự có thể đánh bại bất kỳ đạo quân xâm lăng nào và lịch sử Việt Nam đã chứng minh điều đó.

Để xây dựng bản lĩnh chính trị, niềm tin chiến thắng và ý chí quyết tâm cho bộ đội trong giai đoạn mới, các đơn vị cần quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chiến lược, đề án về quân sự, quốc phòng, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ba đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI và Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”; nghiên cứu dự báo âm mưu, thủ đoạn, phương thức tác chiến mới thông qua các cuộc chiến tranh, xung đột gần đây trên thế giới để vận dụng vào thực tiễn của nước ta. Trước mắt cần chú trọng thực hiện tốt khâu đột phá chủ đề năm 2024 “Năm cơ bản hoàn thành điều chỉnh tổ chức lực lượng theo hướng tinh, gọn, mạnh”. Tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, bảo đảm chặt chẽ, đúng phương châm, quan điểm, nguyên tắc, các mối kết hợp; tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện theo tình huống nâng cao, huấn luyện sử dụng, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, khí tài có trong biên chế, nhất là vũ khí, trang bị kỹ thuật, khí tài mới, hiện đại gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng; coi trọng huấn luyện nâng cao trình độ của cán bộ về tổ chức chỉ huy, hiệp đồng tác chiến, nhất là tác chiến trong khu vực phòng thủ; tăng cường nghiên cứu, tổ chức nhiều loại hình diễn tập ở các cấp với thời gian nhanh hơn, khẩn trương hơn gắn với đẩy mạnh hội thi, hội thao bảo đảm an toàn, hiệu quả, sát thực tế.

Đồng thời, tích cực nghiên cứu, phát triển nghệ thuật quân sự, giáo dục cho bộ đội có niềm tin vào vũ khí trang bị và cách đánh của ta. Tiếp tục thực hiện có chất lượng các đề án, dự án về giáo dục, đào tạo và phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu” theo Chỉ thị 79 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, gắn với xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; duy trì nghiêm nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật, chấp hành pháp luật, bảo đảm an toàn cơ quan, đơn vị. Xử lý hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Bốn là, quán triệt, thực hiện tốt công tác dân vận, củng cố mối quan hệ đoàn kết quân dân

Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, chúng ta thành công trong phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân đối với quá trình chuẩn bị và thực hành chiến đấu, chi viện sức người, sức của cho các chiến trường. Các đơn vị tham gia chiến đấu trên chiến trường đã tập trung giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ tinh thần vì nhân dân mà chiến đấu và luôn dựa vào dân để xây dựng thế trận ba thứ quân liên hoàn, vững chắc; chủ động thực hiện tốt công tác dân vận, giữ mối liên hệ mật thiết với cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thực hiện nhiệm vụ. Ngày nay, bài học đó vẫn còn nguyên giá trị trong xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Với chức năng là “đội quân công tác”, công tác dân vận, xây dựng đoàn kết gắn bó quân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” là một nhiệm vụ quan trọng của Quân đội, là nguồn sức mạnh để Quân đội ta hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Do vậy, cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên các cấp phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác dân vận; tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là ở những nơi xung yếu, địa bàn trọng điểm; giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, tăng cường gắn bó máu thịt quân dân, xây dựng thế trận lòng dân, nền quốc phòng toàn quân, nền an ninh nhân dân; sẵn sàng đập tan mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, bảo vệ bình yên cuộc sống của nhân dân.

Do vậy, cần chú trọng tập trung quán triệt và thực hiện tốt Kết luận số 43-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, tích cực đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận cho phù hợp với từng địa bàn, nhất là địa bàn chiến lược Biên giới, biển, đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo. Việc tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả công tác dân vận trong Quân đội chính là góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần và trách nhiệm phục vụ Nhân dân, xây dựng Quân đội ngày càng lớn mạnh; tăng cường mối đoàn kết máu thịt quân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Quân đội, với Đảng, với Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Hiện nay, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi, tuy nhiên cũng còn không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng bài học kinh nghiệm của chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng cho bộ đội hiện nay, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, góp phần hoàn thành sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, được thể hiện bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tài thao lược của Tổng Tư lệnh - Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân Việt Nam, sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa và nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Bảy thập kỷ đã trôi qua, chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là niềm tự hào, là nguồn sức mạnh to lớn cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011), Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 

Tài liệu tham khảo:

[1]. Lê Duẩn, Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, vì độc lập, tự do, vì chủ nghĩa xã hội tiến lên giành những thắng lợi mới, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1970, tr. 50.

[2]. Xung đột quân sự giữa Nga - Ukraine, xung đột Israel - Hamas, Iran - Pakistan, an ninh bất ổn định tại Yemen, Libya, Syria, và Lebanon; lệnh trừng phạt của Mỹ, phương Tây đối với Nga có thể còn kéo dài.

[3]. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, Nxb Văn hóa - Thông tin, Hà Nội, 2014, tr. 107.

[4]. Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh dân tộc và tầm vóc thời đại, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội, 1994, tr. 199.