CHÀO MỪNG ÐẠI HỘI THI ÐUA QUYẾT THẮNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG TỈNH LÂM ÐỒNG, GIAI ÐOẠN 2019-2024:
Thi đua Quyết thắng - Sức mạnh nội sinh thúc đẩy xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện

NHẬT QUỲNH (thực hiện) 06:08, 18/06/2024

Trải qua gần 79 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lâm Đồng đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, Phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) được xem là động lực quan trọng thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ hăng say thi đua, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh toàn diện. Nhân dịp Đại hội TĐQT LLVT tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2019 - 2024, phóng viên (PV) Báo Lâm Đồng có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Sơn - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về những tác động tích cực của phong trào đến mọi mặt công tác của LLVT trong những năm qua.

Phong trào TĐQT góp phần thúc đẩy LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện. Ảnh: Hồng Thắm
Phong trào TĐQT góp phần thúc đẩy LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện. Ảnh: Hồng Thắm

PV: Thưa Đại tá, LLVT tỉnh Lâm Đồng đã triển khai công tác thi đua - khen thưởng (TĐKT) và Phong trào TĐQT như thế nào trong giai đoạn 2019-2024? 

 Đại tá Nguyễn Văn Sơn: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” - lời dạy của Bác Hồ đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của LLVT tỉnh Lâm Đồng. Thấm nhuần lời dạy đó, giai đoạn 2019 - 2024, Phong trào TĐQT đã được cấp ủy, Chính ủy, người chỉ huy, Hội đồng thi đua các cấp, các đơn vị quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, bám sát nhiệm vụ chính trị. Qua thi đua, nhiều sáng kiến hay, thành tích nổi bật của tập thể, cá nhân được ghi nhận, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Công tác TĐKT và Phong trào TĐQT được LLVT tỉnh triển khai hiệu quả, gắn với nhiệm vụ chính trị, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong LLVT tỉnh. Các đơn vị đã sáng tạo nhiều cách làm hay, động viên cán bộ, chiến sĩ hăng say thi đua. Do vậy, chất lượng huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) được nâng cao; tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững mạnh, củng cố vững chắc khu vực phòng thủ. 

Với tinh thần thi đua sôi nổi, sáng tạo, LLVT tỉnh đã đạt được nhiều thành tích to lớn trong giai đoạn 2019 - 2024. Đây là tiền đề vững chắc để LLVT tỉnh tiếp tục thi đua, phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

 PV: Xin Đại tá cho biết cụ thể về những thành tựu, kết quả nổi bật mà LLVT tỉnh Lâm Đồng đã đạt được trong Phong trào TĐQT giai đoạn 2019 - 2024?

Đại tá Nguyễn Văn Sơn
Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng
Đại tá Nguyễn Văn Sơn Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng

• Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, Phong trào TĐQT trong LLVT Lâm Đồng, giai đoạn 2019 - 2024, đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu trên các mặt công tác. 

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp. Việc giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật và định hướng tư tưởng được thực hiện thường xuyên. Qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Các tổ chức Đảng các cấp được củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu. 

Trong nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, LLVT tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, SSCĐ cao”, “Vượt nắng thắng mưa say sưa luyện tập”, “Dạy tốt, học tốt”... Đặc biệt, gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, bản lĩnh chiến đấu và huấn luyện kỹ chiến thuật với diễn tập hiệp đồng chiến đấu, xử lý các tình huống, hoàn chỉnh phương án tác chiến của các lực lượng. Qua đó, nâng cao trình độ huấn luyện, khả năng sử dụng vũ khí trang bị trong biên chế của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Cùng với thi đua trong huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tích cực tham gia các hội thi, hội thao do Bộ CHQS tỉnh và Quân khu tổ chức đạt nhiều kết quả cao. Thi đua thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng đạt kết quả tốt. Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chỉ huy các cấp triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng, bảo đảm đạt chỉ tiêu được giao. Cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia hội thi, sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ và đạt nhiều giải cao. 

Phong trào TĐQT đã diễn ra sôi nổi ở các cơ quan, đơn vị, phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tinh thần thi đua trong cán bộ, chiến sĩ. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình và những mô hình hay, thiết thực. Tiêu biểu như Mô hình “Về với buôn làng - 3 cùng với Nhân dân” của Ban CHQS huyện Đạ Tẻh; “Hũ gạo tình quân - dân” của Trung đoàn 994; “Tiết kiệm tiền lẻ, chia sẻ khó khăn” của Ban CHQS huyện Đức Trọng… Cùng với đó, các đợt cao điểm làm công tác dân vận đã được các đơn vị LLVT trên địa bàn tổ chức thiết thực, hiệu quả; qua đó, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Trong giai đoạn 2019-2024, LLVT tỉnh Lâm Đồng có gần 1.300 tập thể và hơn 1.900 cá nhân được Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng tuyên dương, khen thưởng. Đặc biệt, LLVT tỉnh Lâm Đồng vinh dự được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng thưởng danh hiệu Đơn vị xuất sắc trong Phong trào TĐQT năm 2020 và năm 2021.

 PV: Theo Đại tá, đâu là những yếu tố then chốt góp phần vào thành công của công tác TĐKT và Phong trào TĐQT trong LLVT tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2019-2024? 

• Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Có thể khẳng định những yếu tố then chốt góp phần vào thành công của công tác TĐKT và Phong trào TĐQT trong LLVT tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2019-2024 như sau: 

Một là, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, Chính ủy, người chỉ huy, Hội đồng thi đua các cấp, các đơn vị đối với công tác TĐKT và phong trào TĐQT. 

Hai là, LLVT tỉnh đã quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm các chỉ thị về công tác TĐKT, Phong trào TĐQT gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương; đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng chính trị cán bộ, chiến sĩ. 

Ba là, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều xây dựng kế hoạch, phát động và ký kết giữa các cụm thi đua và thường xuyên củng cố, kiện toàn hội đồng, tổ thi đua các cấp đủ về thành phần, số lượng, chất lượng. Cách thức tổ chức, nội dung, chỉ tiêu thi đua luôn đổi mới, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với đặc điểm tình hình của từng cơ quan, đơn vị, từng ngành, từng lĩnh vực công tác. 

Bốn là, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh luôn gắn chặt chẽ công tác khen thưởng với thi đua; chủ động phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến; bình xét, đề nghị khen thưởng dân chủ, công khai, công bằng, đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc và thường xuyên.

• PV: Để công tác TĐKT và Phong trào TĐQT trong LLVT tỉnh Lâm Đồng ngày càng có chiều sâu và thực sự trở thành sức mạnh nội sinh góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ, thời gian tới, LLVT tỉnh đề ra những phương hướng và giải pháp gì, thưa Đại tá? 

 Đại tá Nguyễn Văn Sơn: Giai đoạn 2024 - 2029, LLVT tỉnh xác định tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau: 

Một là, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ và Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng “về phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII” gắn với thực hiện Quy định số 144/QĐ-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; kết hợp Phong trào TĐQT với phong trào thi đua yêu nước của tỉnh; tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và cán bộ chủ trì các cấp. 

Hai là, tập trung khắc phục những khâu yếu, mặt yếu, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; kết hợp chặt chẽ thi đua thường xuyên với thi đua đột kích, để thúc đẩy Phong trào TĐQT thường xuyên, liên tục và hiệu quả. 

Ba là, các cơ quan, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động phong trào TĐQT, nêu gương người tốt, việc tốt. 

Bốn là, củng cố, kiện toàn Hội đồng (Tổ) thi đua, tham mưu giúp việc cho cấp ủy và Chính ủy (Chính trị viên), người chỉ huy các cấp về công tác TĐKT, theo hướng tập trung thống nhất. 

Năm là, duy trì có nền nếp việc theo dõi, kiểm tra, chấm điểm; sơ, tổng kết rút kinh nghiệm; khen thưởng vật chất, tinh thần, cổ vũ, động viên kịp thời trong Phong trào TĐQT.

• PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại tá!