Chi bộ Báo Lâm Đồng cần tiếp tục thể hiện vai trò là hạt nhân lãnh đạo công tác chuyên môn và lãnh đạo toàn diện

TUẤN HƯƠNG 23:23, 18/06/2024

(LĐ online) - Chiều 18/6, Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã có buổi làm việc với Báo Lâm Đồng về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ đến hết năm 2024; công tác xây dựng chi bộ, cơ quan, đoàn thể; kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch số 21-KL/TW của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác tổ chức cán bộ, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Nhà báo Hồ Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng; lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra và các ban, Văn phòng Đảng ủy Khối; Cấp ủy, Ban Biên tập, lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các tổ chức đoàn thể Báo Lâm Đồng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Hải - Phó Bí thư Chi bộ Báo Lâm Đồng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024
Đồng chí Nguyễn Hồng Hải - Phó Bí thư Chi bộ Báo Lâm Đồng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trước tình hình diễn biến phức tạp của thế giới, trong nước và trong tỉnh, tuy nhiên, Chi bộ Báo Lâm Đồng đã quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Lãnh đạo các phòng chuyên môn Báo Lâm Đồng trao đổi ý kiến tại buổi làm việc
Lãnh đạo Công đoàn cơ sở Báo Lâm Đồng đề xuất ý kiến tại buổi làm việc

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động được Cấp ủy, Chi bộ quan tâm chú trọng, đặc biệt đối với đội ngũ phóng viên.

Chi bộ, Ban Biên tập luôn chú trọng quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi bộ và Ban Biên tập tạo điều kiện cho 2 đảng viên đi dự Lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và cử nhiều lượt cán bộ, phóng viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ do Hội Nhà báo tổ chức, các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương tổ chức. Đồng thời thống nhất, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin chủ trương bổ nhiệm 2 Phó Tổng Biên tập từ nguồn cán bộ quy hoạch tại chỗ; qua đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đồng ý cho Báo làm quy trình bổ nhiệm 1 Phó Tổng Biên tập từ nguồn quy hoạch tại chỗ. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi bộ cũng đã tiến hành các bước để giới thiệu, kết nạp Đảng cho 4 quần chúng ưu tú (hiện đã hoàn thành việc khai lý lịch và đang tiến hành xác minh hồ sơ).

Lãnh đạo Chi hội Nhà báo Báo Lâm Đồng đề xuất ý kiến tại buổi làm việc
Lãnh đạo Chi hội Nhà báo Báo Lâm Đồng đề xuất ý kiến tại buổi làm việc

Nền nếp sinh hoạt chi bộ được duy trì thường xuyên, đúng quy định. Nội dung sinh hoạt có nhiều cải tiến, đổi mới, từng bước đi vào chiều sâu, sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt và trong chỉ đạo điều hành của Cấp ủy, Chi bộ được tôn trọng, phát huy tốt nên đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong Chi bộ. Đảng viên có ý thức trách nhiệm chấp hành nghị quyết của Chi bộ, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; giữ nghiêm tính kỷ luật của Đảng trong phát ngôn.

Đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn Báo Lâm Đồng trao đổi ý kiến tại buổi làm việc
Đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn Báo Lâm Đồng đề xuất ý kiến tại buổi làm việc

Chi bộ đã lãnh đạo cơ quan xây dựng và ban hành các quy chế làm việc, quy định về quản lý tài chính của cơ quan, quy định chi tiền thưởng trong các dịp lễ, tết cho cán bộ, phóng viên, viên chức và người lao động. Không ngừng quan tâm lãnh đạo việc xây dựng củng cố các tổ chức đoàn thể trong cơ quan.

Lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh Lâm Đồng trao đổi tại buổi làm việc
Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh Lâm Đồng Phạm Sỹ Thế trao đổi tại buổi làm việc

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong 6 tháng đầu năm 2024, Chi ủy Chi bộ Báo Lâm Đồng đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động, đề cương tuyên truyền nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối trao đổi về công tác kiểm tra, giám sát
 Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Đỗ Văn Thoan trao đổi về công tác kiểm tra, giám sát

Trong năm 2024, Chi bộ Báo Lâm Đồng xác định “Tăng cường công tác tuyên truyền, thúc đẩy chuyển đổi xanh” là mô hình mới, cách làm sáng tạo của Chi bộ, nhằm góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng hoàn thành Kế hoạch phát triển xanh được đề ra. Ngoài ra, Chi bộ cũng đăng ký mô hình dân vận khéo năm 2024: Tổ chức Giải báo chí viết về đề tài xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Đại diện lãnh đạo các ban Đảng ủy Khối trao đổi tại buổi làm việc
Phó Trưởng ban Xây dựng tổ chức cơ sở đảng Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Đỗ Thị Thu Thủy trao đổi tại buổi làm việc

Triển khai thực hiện Kết luận 21 của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Cấp ủy, Chi bộ luôn chủ động đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo để nâng cao chất lượng sinh hoạt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đảng viên, cán bộ trong cơ quan, nhất là người đứng đầu. Thực hiện nghiêm việc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng, gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương của cán bộ, đảng viên. Luôn giữ vững nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ…

Lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy Khối trao đổi tại buổi làm việc
Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nguyễn Văn Bằng trao đổi tại buổi làm việc

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cấp ủy đã ban hành kế hoạch, đưa nội dung học Bác vào sinh hoạt chính trị trong cuộc họp cơ quan vào thứ Hai đầu mỗi tháng (theo Kế hoạch của Đảng ủy Khối). Đồng thời, Cấp ủy, Chi bộ Báo Lâm Đồng triển khai đến từng cán bộ, đảng viên và người lao động đăng ký nội dung học tập và làm theo gắn với nhiệm vụ cụ thể được giao. Thông qua việc học tập, nghiên cứu các chuyên đề hàng năm, chất lượng sinh hoạt chi bộ, các tổ chức đoàn thể ngày càng được nâng lên, thực hiện tốt việc tăng cường công tác tư tưởng chính trị và tạo không khí dân chủ trong sinh hoạt; cán bộ, viên chức, người lao động đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức tư tưởng, ý thức học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng luôn được Chi bộ quan tâm chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm 2024 kiểm tra 4 đảng viên, nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi cá nhân. Công tác giám sát được Chi bộ Báo Lâm Đồng tiến hành thực hiện nghiêm túc tới tất cả các đảng viên trong Chi bộ.

Tại buổi làm việc, đại diện cấp ủy, Ban Biên tập và lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các tổ chức đoàn thể Báo Lâm Đồng đã trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng. Qua đó có những kiến nghị, đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. Trong đó, các ý kiến tập trung vào các nội dung như: Xem xét, tháo gỡ trong công tác cán bộ đối với những trường hợp liên quan đến lý lịch chính trị; khó khăn trong phát triển đảng đối với một bộ phận phóng viên, nhất là phóng viên lớn tuổi; khó khăn về biên chế, đề xuất có cơ chế tuyển dụng đội ngũ cán bộ chuyên môn của Báo; quan tâm đến công tác công đoàn của Báo Lâm Đồng…

Trên cơ sở báo cáo của cấp uỷ và ý kiến của đại diện Chi bộ, Ban Biên tập cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn, đoàn thể Báo Lâm Đồng, đại diện Công đoàn Viên chức tỉnh và các ban, Văn phòng Đảng ủy Khối đã trao đổi làm rõ những nội dung, kết quả nổi bật của Chi bộ Báo Lâm Đồng đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng. Đồng thời chỉ rõ các hạn chế, nguyên nhân; gợi mở một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cấp ủy, Chi bộ, Ban Biên tập và các phòng, tổ chức đoàn thể Báo Lâm Đồng cần tập trung nhằm tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

đồng chí Hoàng Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh
Đồng chí Hoàng Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh biểu dương những kết quả Chi bộ Báo Lâm Đồng đạt được trong thời gian qua, trong đó ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Đồng thời chia sẻ những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị đang gặp phải. Đồng chí khẳng định: Chi bộ Báo Lâm Đồng đã thể hiện được vai trò lãnh đạo của Chi bộ đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đề nghị Chi bộ Báo Lâm Đồng tiếp tục lãnh đạo triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, thể hiện vai trò lãnh đạo của Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo công tác chuyên môn và lãnh đạo toàn diện.

Đối với công tác xây dựng Đảng, cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác chính trị tư tưởng đối với cán bộ, viên chức, người lao động, phóng viên; triển khai tuyên truyền có hiệu quả Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 20/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”. Qua đó phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám lao vào lĩnh vực nhạy cảm, khó khăn… Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

Đồng thời, thực hiện tốt các quy định của Đảng về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề trong 6 tháng còn lại của năm 2024. Rà soát lại quy hoạch cấp ủy, chi bộ để chuẩn bị nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030; chuẩn bị xây dựng đề cương báo cáo chính trị đại hội…

Bên cạnh đó, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lý luận chính trị. Tiếp tục làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo cơ quan, đoàn thể; duy trì mô hình mới, cách làm sáng tạo của Chi bộ, mô hình Dân vận khéo…

Đối với các kiến nghị, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh ghi nhận để tiếp tục có phản ánh với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy xem xét, giải quyết.

Nhà báo Hồ Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc
Nhà báo Hồ Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc

Nhà báo Hồ Thị Lan - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Đảng ủy khối cũng như các ý kiến trao đổi của lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh và các ban, Văn phòng Đảng ủy Khối. Đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy Khối trong thời gian tới, để Báo Lâm Đồng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng.