Công tác tuyển quân: Một năm thắng lợi toàn diện

NHẬT QUỲNH 06:14, 17/06/2024

2024 có thể xem là một năm thắng lợi của Lâm Đồng trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ quân sự. Theo đó, tỉnh đã hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao; các tiêu chí về sức khỏe, trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật, đảng viên, con cháu cán bộ và công dân tình nguyện đều tăng so với năm 2023.

Một năm thắng lợi của Lâm Đồng trong công tác tuyển quân
Một năm thắng lợi của Lâm Đồng trong công tác tuyển quân

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, sự tiến bộ toàn diện trong công tác tuyển quân này có được, trước hết là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS); đồng thời, công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng được thực hiện hiệu quả đảm bảo việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được chặt chẽ, nghiêm túc, trách nhiệm và chất lượng cao. Ngoài ra, Hội đồng NVQS các cấp cũng đã phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động tuyển quân, chính sách hậu phương quân đội.

Theo đó, cấp ủy, chính quyền các cấp luôn chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ Tổ quốc. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt giúp nâng cao chất lượng thanh niên nhập ngũ. Vì vậy, các địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực, các giải pháp sáng tạo để người dân, nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên, hiểu rõ về vai trò, nghĩa vụ thiêng liêng này. Một trong những cách làm hay, phù hợp với thực tiễn là lồng ghép các nội dung tuyên truyền vào chương trình hoạt động của các buổi sinh hoạt ở thôn, xóm, tổ dân phố, sinh hoạt chi đoàn, hoạt động trong trường học… kết hợp với tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường… Nhờ vậy, nhận thức của người dân về NVQS ngày một cao, tầng lớp thanh, thiếu niên sống có lý tưởng cách mạng, sẵn sàng lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc. Kết quả, đợt đăng ký NVQS vừa qua đã thu hút hơn 9.000 công dân ghi danh.

Mặt khác, để đảm bảo chất lượng khám sức khỏe cho thanh niên thực hiện NVQS, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành phố cũng đã phối hợp tốt với ngành Y tế, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các cơ sở tổ chức sơ tuyển sức khỏe tại các xã, phường đảm bảo chặt chẽ, tránh thiếu sót, đơn giản hóa thủ tục hành chính và hạn chế thấp nhất việc đi lại, làm ảnh hưởng đến công việc, thời gian của công dân, cơ quan và tổ chức liên quan. Theo Bộ CHQS tỉnh, Hội đồng khám sức khỏe NVQS của các địa phương đã được thành lập đúng thành phần, đủ chuyên khoa, tổ chức khám theo đúng kế hoạch. Kết quả khám sức khỏe được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, phường để người dân theo dõi. Nhờ vậy, không những chất lượng sức khỏe của thanh niên nhập ngũ được đảm bảo mà người dân cũng tin tưởng hơn vào sự khách quan, minh bạch của quá trình khám tuyển; từ đó, góp phần vào sự thành công chung của công tác tuyển quân. 

Hơn nữa, để chọn lựa những tân binh ưu tú nhất, có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức tốt, trình độ học vấn cao, công tác bình cử phải được tổ chức công khai, minh bạch, dân chủ, chất lượng. Vì vậy, mọi ý kiến đóng góp, nhận xét của người dân dù từ buôn, thôn, tổ dân phố hay các tổ chức quần chúng, đoàn thể... đều được Hội đồng NVQS xem xét, đối chiếu và cân nhắc kỹ lưỡng. Trong đó, Hội đồng luôn luôn ưu tiên công dân có sức khỏe loại 1, loại 2, chính trị đạo đức tốt, trình độ học vấn cao, chuyên môn kỹ thuật trung cấp, cao đẳng, đại học, các cán bộ, công chức, con em cán bộ, đảng viên tham gia nhập ngũ. Nhờ vậy, chất lượng tân binh được nâng lên một cách toàn diện cả về thể chất, đạo đức, lối sống, trình độ học vấn lẫn bản lĩnh chính trị; đồng thời, tạo được sự đồng thuận sâu rộng trong toàn thể Nhân dân.

Trong đợt giao quân đầu năm 2024 vừa qua, đã có 1.201 thanh niên Lâm Đồng lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Trong đó, có 26 đảng viên, 17 con em cán bộ, 86 công dân có trình độ chuyên môn cao (trung cấp, cao đẳng, đại học). Tỷ lệ tân binh có sức khỏe loại 1 (rất tốt), loại 2 (tốt) đạt hơn 66,3%. Đặc biệt, tỷ lệ thanh niên tình nguyện nhập ngũ đạt gần 53% - thể hiện sự hiệu quả của công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi, nghĩa vụ thiêng liêng của việc tham gia bảo vệ Tổ quốc. 

Theo Bộ CHQS tỉnh, chỉ tiêu số lượng thanh niên nhập ngũ năm nay cao hơn năm trước và chất lượng tân binh năm 2024 cũng được nâng cao một cách toàn diện. Theo đó, so với năm 2023, số lượng tân binh có sức khỏe loại 1, loại 2 tăng 8,02%; tân binh có học vấn trung học phổ thông tăng 4,4%; tốt nghiệp trung học phổ thông tăng 7,0%; trình độ tại trung cấp, cao đẳng, đại học tăng 2,9%; đảng viên chính thức tăng 0,3%… Vì vậy, có thể nói chất lượng tân binh năm 2024 được nâng lên một cách toàn diện so với năm 2023.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024, cũng đánh giá cao những tiến bộ toàn diện này. Theo đó, để tiếp tục nâng cao chỉ tiêu, chất lượng công tác tuyển quân năm 2025 và những năm tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đảm bảo sâu rộng trong toàn thể các tầng lớp Nhân dân; phát huy tinh thần trách nhiệm, phối hợp hiệu quả tổ chức thực hiện quy trình tuyển quân, nhất là công tác bình cử, công khai tại cơ sở. Đồng thời, Hội đồng NVQS các cấp cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, nắm chắc địa bàn; Sở Y tế cần tăng cường hỗ trợ cho tuyến dưới; cấp ủy, chính quyền các cấp có kế hoạch tạo nguồn, tuyển chọn đảng viên nhập ngũ, cũng như thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm, hướng nghiệp, đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ.