Cử tri Bảo Lộc gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng liên quan đến quy hoạch khoáng sản

KHÁNH PHÚC 19:22, 18/06/2024

(LĐ online) - Ngày 18/6, các tổ đại biểu đơn vị bầu cử số 14, 15 HĐND tỉnh Lâm Đồng và HĐND TP Bảo Lộc đã tổ chức hội nghị tiếp xúc với cử tri trên địa bàn TP Bảo Lộc.

Các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 2 cấp nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp giữa năm 2024 sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Tổ đại biểu số 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng và HĐND TP Bảo Lộc tiếp xúc với cử tri phường Lộc Phát
Các đại biểu tiếp xúc với cử tri phường Lộc Phát

Theo đó, tại Tổ đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử số 14 gồm: Ông Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng; ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, Tổ phó Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại TP Bảo Lộc; bà Nguyễn Hà Thanh – Bí thư Thành Đoàn Bảo Lộc và Linh mục Dương Công Hồ - Phó ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Lâm Đồng, Chánh xứ Giáo xứ Thánh Tâm; tham dự buổi tiếp xúc còn có các đại biểu HĐND TP Bảo Lộc đã có buổi tiếp xúc với cử tri 2 phường Lộc Sơn và Lộc Phát.

Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc và đại biểu HĐND 2 cấp tiếp xúc với cử tri xã Đam Bri
Các đại biểu tiếp xúc với cử tri xã Đam B'ri

Tổ đại biểu số 15 HĐND tỉnh có ông Tôn Thiện Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại TP Bảo Lộc; ông Phạm Minh Ngọc - Ủy viên HĐQT Quỹ TDND Phường 2 (TP Bảo Lộc) cùng các đại biểu HĐND TP Bảo Lộc đã có các buổi tiếp xúc với cử tri xã Đam B’ri và Phường 2.

Tại các buổi tiếp xúc, các đại biểu HĐND 2 cấp đã báo cáo đến cử tri các địa phương về chương trình, nội dung kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X và HĐND TP Bảo Lộc khóa VI; báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh, thành phố; đồng thời, báo cáo về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị mà cử tri đã phản ánh trong các buổi tiếp xúc của kỳ họp trước.

Cử tri phường Lộc Sơn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến các đại biểu HĐND 2 cấp
Cử tri phường Lộc Sơn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến các đại biểu HĐND 2 cấp
Cử tri phường Lộc Phát kiến nghị nhiều vấn đề trọng tâm mà người dân địa phương quan tâm, gửi gắm đến đại biểu HĐND 2 cấp
Cử tri phường Lộc Phát kiến nghị nhiều vấn đề trọng tâm mà người dân địa phương quan tâm, gửi gắm đến đại biểu HĐND 2 cấp

Tại Tổ đại biểu số 14, cử tri phường Lộc Sơn và phường Lộc Phát đã gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị đại diện cho tâm tư, nguyện vọng của người dân địa phương đến các đại biểu HĐND 2 cấp. Đó là tình trạng tập kết rác thải chưa đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra trên địa bàn thành phố; nhiều dự án quy hoạch kéo dài nhưng chưa triển khai ảnh hướng đến đời sống Nhân dân; tình trạng xây dựng trái phép, sai phép, không phép tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn còn diễn ra; hành vi lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh chưa được xử lý triệt để; hệ thống thoát nước nhỏ hẹp và tình trạng các lòng suốt trên địa bàn thành phố bị lấn chiếm chưa được xử lý dứt điểm khiến nguy cơ ngập úng cao trong mùa mưa; tình trạng vườn ươm gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn phường Lộc Sơn chưa được xử lý dứt điểm ảnh hướng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân; việc nhũng nhiễu của một số cán bộ, nhân viên tại bộ phận một cửa gây phiền hà, bức xúc đối với người dân; tình trạng xây dựng không phép trên núi Sa Pung đã diễn ra nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm; nhiều tổ dân phố chưa có hội trường sinh hoạt cần được xem xét…

Cử tri xã Đam Bri gửi gắm tâm tư, nguyện vọng tới đại biểu HĐND 2 cấp tại hội nghị tiếp xúc cử tri
Cử tri xã Đam B'ri gửi gắm tâm tư, nguyện vọng tới đại biểu HĐND 2 cấp tại hội nghị tiếp xúc cử tri
Cử tri Phường 2 kiến nghị các vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác phòng chống ngập úng trong mùa mưa trên địa bàn thành phố
Cử tri Phường 2 kiến nghị các vấn đề trọng tâm liên quan đến công tác phòng chống ngập úng trong mùa mưa trên địa bàn thành phố

Tương tự, tại Tổ đại biểu số 15, cử tri xã Đam B’ri và Phường 2 đã gửi gắm các ý kiến, kiến nghị liên quan đến công tác quy hoạch cán bộ trên địa bàn TP Bảo Lộc trong thời gian qua còn nhiều lỗ hổng, chưa đáp ứng được nhiệm vụ chính trị của địa phương; công tác quản lý đất đai, khoáng sản còn nhiều hạn chế cần xem xét khắc phục; tình trạng san gạt, múc đất không phép trên địa bàn xã Đam B’ri vẫn còn diễn ra chưa được xử lý dứt điểm; nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã xuống cấp cần được đầu tư sửa chữa; tuyến đường Lý Thái Tổ (xã Đam B’ri) đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng cần được đầu tư nâng cấp; cần đầu tư, nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại nhiều tuyến đường trung tâm TP Bảo Lộc; cần có cơ chế quản lý, duy tu, bảo dưỡng các hệ thống trang thiết bị thể dục công cộng để tránh hư hỏng, lãng phí; cần nâng cấp suối 1 chảy qua địa bàn Phường 2 để chống ngập cho người dân trong mùa mưa…

Đặc biệt, tại các buổi tiếp xúc, đông đảo cử tri xã Đam B’ri, phường Lộc Phát, Phường 2 và phường Lộc Sơn đã gửi gắm nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến Quyết định 866 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, TP Bảo Lộc đang có hơn 4.284 ha nằm trong quy hoạch thăm dò khoáng sản thuộc các xã, phường như: Đam B’ri, Lộc Phát, Lộc Tiến, Lộc Châu và Phường 2; trong đó, quy hoạch thăm dò quặng bô xít là 3.958 ha và hơn 230 ha quặng diatomit. Cụ thể, xã Đam B’ri có 2.144,97 ha/3.310,13 ha nằm trong quy hoạch, chiếm 65% diện tích tự nhiên; phường Lộc Phát có 897,21 ha/2.564,24 ha, chiếm 35% diện tích tự nhiên; phường Lộc Tiến có 797,94 ha/1.309 ha, chiếm 61% diện tích; xã Lộc Châu có 257 ha/3.531,54 ha, chiếm 7,3% diện tích tự nhiên và Phường 2 có 34,05 ha/669,15 ha, chiếm 5% diện tích tự nhiên.

Đồng chí Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri
Ông Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri
Đồng chí Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri
Ông Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri

Các cử tri đã nêu lên những khó khăn, bất cập mà quy hoạch khoáng sản đang gây ảnh hưởng làm kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Bảo Lộc nói chung và các xã, phường dính quy hoạch nói riêng. Đặc biệt, quy hoạch khoáng sản đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân. Hiện tại, do vướng quy hoạch, nên người dân các địa phương không thể chuyển đổi được mục đích sử dụng đất; việc xây dựng nhà ở của người dân không thể triển khai khiến cuộc sống, sản xuất của người dân bị xáo trộn. Đặc biệt, quy hoạch khoáng sản đang khiến Khu tái định cư phục vụ Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương chưa thể triển khai xây dựng.

Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị của cư tri theo thẩm quyền
Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Nguyễn Văn Phương tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị của cư tri theo thẩm quyền

Đông đảo cử tri mong muốn các đại biểu HĐND 2 cấp tổng hợp ý kiến của cử tri để đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng trình các bộ, ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ xem xét có sự điều chỉnh phù hợp đối với quy hoạch khoáng sản hiện tại để tạo điều kiện cho sự phát triển chung của TP Bảo Lộc; đồng thời, để người dân an cư, lạc nghiệp đầu tư phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Tại các buổi tiếp xúc, lãnh đạo các phường, xã và TP Bảo Lộc đã thẳng thắn tiếp thu, giải trình thấu đáo các kiến nghị của cư tri thuộc thẩm quyền.

Tại tổ đại biểu HĐND tỉnh số 14, ông Bùi Thắng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tiếp thu, giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Qua đó, chỉ đạo UBND TP Bảo Lộc, các ngành chức năng và lãnh đạo 2 phường Lộc Sơn, Lộc Phát nhanh chóng xem xét, xử lý thấu đáo kiến nghị của cử tri trên tinh thần khách quan, trách nhiệm cao.

Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Phùng Ngọc Hạp tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri theo thẩm quyền
Phó Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Phùng Ngọc Hạp tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri theo thẩm quyền

Tại tổ đại biểu HĐND tỉnh số 15, ông Tôn Thiện Đồng - Bí thư Thành ủy Bảo Lộc đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri xã Đam B’ri và Phường 2. Qua đó, khẳng định các kiến nghị của bà con cử tri đều thể hiện rõ tâm tư, nguyện vọng để địa phương khắc phục những tồn tại, khó khăn trên hầu hết các lĩnh vực. Bí thư Thành ủy Bảo Lộc đã tiếp thu, giải trình các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng Bùi Thắng và Bí thư Thành ủy Bảo Lộc Tôn Thiện Đồng cũng thông tin đến cử tri về những vấn đề liên quan đến quy hoạch khoáng sản trên địa bàn TP Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung để tổng hợp trình các bộ, ngành Trung ương và Chính phủ xem xét có sự điều chỉnh phù hợp. Đồng thời, hứa sẽ tổng hợp tất cả ý kiến của cử tri liên quan đến Quyết định 866 về quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản để báo cáo HĐND tỉnh xem xét trong kỳ họp tới làm cơ sở kiến nghị Chính phủ có sự điều chính phù hợp đảm bảo quyền lợi, lợi ích chung của địa phương và Nhân dân.