Cựu chiến binh TP Đà Lạt: Gương mẫu, đi đầu góp sức xây dựng quê hương

NHẬT QUỲNH 06:17, 19/06/2024

Sau nhiều năm triển khai, Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã trở thành động lực quan trọng, thúc đẩy cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) TP Đà Lạt phát huy truyền thống, phẩm chất bộ đội Cụ Hồ. Không chỉ đoàn kết, gương mẫu, CCB TP Đà Lạt còn luôn tiên phong trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. 

CCB TP Đà Lạt làm tốt công tác quan tâm, chăm lo đời sống cho hội viên
CCB TP Đà Lạt làm tốt công tác quan tâm, chăm lo đời sống cho hội viên

Để Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” được lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, hội viên, theo Chủ tịch Hội CCB TP Đà Lạt Phạm Đức Thông, hàng năm, Thường trực Hội CCB thành phố đều có chương trình, kế hoạch hướng dẫn và phát động thi đua đến từng cấp Hội cơ sở. Ngoài ra, trên cơ sở quy chế thi đua của tỉnh Hội và Hội đồng thi đua, khen thưởng của thành phố, của khối và cụm thi đua, Hội CCB thành phố cũng đã xây dựng nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể, làm cơ sở đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Nội dung và mục tiêu phong trào thi đua đều gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội và phong trào thi đua yêu nước của địa phương. 

Hàng năm, Hội đều tổ chức tổng kết công tác Hội và Phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, qua đó, nhìn nhận, đánh giá và rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào. Đồng thời, các cá nhân, tập thể điển hình cũng được Hội biểu dương, khen thưởng nhằm kịp thời khích lệ, tiếp thêm tinh thần thi đua cho cán bộ, hội viên CCB. “Nhờ đó, nhiều năm trở lại đây, Phong trào thi đua CCB gương mẫu của Hội đã có những bước phát triển mới và đạt được kết quả thiết thực trên mọi mặt, từ xây dựng tổ chức Hội, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên”, ông Thông cho biết. 

Với nhiệm vụ tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, những năm qua, ngoài làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trang bị kiến thức pháp luật cho hội viên, Hội còn thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Lạt tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, để bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương, cán bộ, hội viên CCB còn nhiệt tình tham gia các Mô hình 1 + 1 , 1 + 2 , 1 + 3; CCB tự quản bảo vệ an ninh, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm... 

Đặc biệt, Hội đã phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố, Hội CCB các xã, phường giáo dục, cảm hóa các đối tượng chậm tiến bộ, đang chấp hành án tù treo và nhiệt tình tham gia công tác hòa giải ở địa phương. Kết quả, trong 5 năm qua, hơn 570 hội viên CCB đã tham gia 340 lượt tuần tra, kịp thời cung cấp hơn 100 tin có liên quan đến an ninh; phối hợp tham gia hòa giải thành công 90 vụ mâu thuẫn ở cơ sở và cảm hóa 300 đối tượng... “Trong 5 năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn thành phố luôn ổn định, không có điểm nóng hoặc vụ việc phức tạp xảy ra”, Chủ tịch Hội CCB TP Đà Lạt cho biết. 

Trong Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” và chăm lo đời sống cho hội viên, Hội CCB TP Đà Lạt cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Theo ông Thông, với nguồn quỹ Hội hơn 5,4 tỷ đồng, Hội đã cho hội viên mượn không lấy lãi hoặc vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Ngoài ra, 15 tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội cũng đã phát huy hiệu quả, với hơn 550 hội viên vay, dư nợ hơn 35 tỷ đồng. Cùng với các mô hình kinh tế tập thể do CCB làm chủ, nhiều gia đình CCB đã vươn lên thoát nghèo, trở thành những hộ có kinh tế khá, giàu. “Hiện, Hội CCB TP Đà Lạt không có hộ hội viên nghèo, cận nghèo, không có nhà tạm, dột nát, đời sống cơ bản ổn định”, ông Thông phấn khởi nói.

Không chỉ tham gia công tác Hội, cán bộ, hội viên CCB TP Đà Lạt còn nhiệt tình hưởng ứng các phong trào ở địa phương, nhất là với Cuộc vận động Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, những năm qua, CCB TP Đà Lạt đã tham gia đóng góp hàng tỷ đồng vào Phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”, ủng hộ làm đường và gửi gần 2,5 tỷ đồng hưởng ứng “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo”… Đặc biệt, cán bộ, hội viên cũng đã tham gia hơn 2.400 ngày công lao động, tu sửa kênh mương, sửa chữa, làm mới đường liên thôn, liên tổ; hiến 625 m2 đất làm đường và đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng vào xây dựng nông thôn mới. Các mô hình như, CCB tham gia thu gom rác thải nông nghiệp độc hại; xây dựng tuyến đường hoa; trồng rau, hoa trong nhà kính; dân vận khéo... cũng được các cấp Hội duy trì, triển khai hiệu quả. 

Sau 5 năm triển khai Phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB TP Đà Lạt đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Hội vinh dự được Trung ương Hội, tỉnh Hội và UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp Hội khen thưởng. Đặc biệt, 5 năm liền, Hội CCB TP Đà Lạt giữ vững danh hiệu vững mạnh toàn diện; trong đó, có 2 năm đạt đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.“Phong trào thi đua ‘CCB gương mẫu’ thực sự trở thành đòn bẩy giúp cán bộ, hội viên và các tổ chức cơ sở hội nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, ông Thông khẳng định. 

Phát huy những kết quả đạt được, Chủ tịch Hội CCB TP Đà Lạt cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, động viên cán bộ, hội viên tham gia phong trào thi đua với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm. Mặt khác, để nâng cao hiệu quả phong trào từ cơ sở, Hội còn chú trọng nâng cao năng lực và tính chủ động của đội ngũ cán bộ; đồng thời, nhân rộng những mô hình hay và cá nhân, tập thể điển hình, nhằm thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển.