Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri Cát Tiên trước kỳ họp thường lệ giữa năm

NGUYỆT THU 19:00, 20/06/2024

(LĐ online) - Trong 2 ngày 19 - 20/6, Tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm ông Nguyễn Khắc Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh tại Cát Tiên đã có buổi tiếp xúc với cử tri các xã Quảng Ngãi, Tiên Hoàng, Phước Cát 2 và thị trấn Phước Cát.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình tiếp thu, ghi nhận và giải trình các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình tiếp thu, ghi nhận và giải trình các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền

Đông đảo cử tri tham dự đã được nghe đại diện Tổ đại biểu HĐND tỉnh thông tin về nội dung chương trình kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND tỉnh dự kiến diễn ra vào 2 ngày 9 - 10/7/2024; nghe báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm; nghe báo cáo kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh liên quan đến cử tri địa phương nơi đại biểu ứng cử. Đồng thời, cử tri cũng được nghe tổng hợp kiến nghị của cử tri đối với hoạt động của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri các xã,  thị trấn, bà con cử tri đã bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn chung của tỉnh và huyện, bà con cơ bản đồng tình với kết quả trong công cuộc phòng chống tham nhũng thời gian qua của Trung ương. Sự nghiêm minh của pháp luật, việc mạnh tay xử lý kỷ luật cán bộ chủ chốt vi phạm ở cả cấp Trung ương và địa phương cho thấy đúng tinh thần quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, giúp làm trong sạch bộ máy, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; từng bước củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước ta.

 
Cử tri nêu ý kiến nghị
Cử tri nêu ý kiến nghị

Bên cạnh đó cử tri cũng kiến nghị về nhiều vấn đề còn tồn tại, bất cập liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân như: liên quan đến việc gia đình tự nguyện hiến đất để Nhà nước làm đường tại thôn nhưng không được cơ quan Nhà nước chỉnh lý hồ sơ về đất đai, sự việc đã 3 năm nhưng chưa được giải quyết. Về thủ tục hành chính khi sáp nhập 3 huyện phía Nam, bà con băn khoăn và tâm tư vì đi lại sẽ xa xôi về địa lý, đề nghị chính quyền có cách thức giải quyết thủ tục hành chính khoa học hơn, phù hợp hơn để thuận tiện cho người dân giao dịch. Chất lượng nước sinh hoạt phèn cao tại khu vực Hồ chứa nước Đạ Sị - Cát Tiên làm ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân quanh vùng; ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, đề nghị cần có giải pháp xử lý. Tuyến đường đi từ hồ chứa nước Đạ Sị tới trung tâm xã Tiên Hoàng còn hẹp, đề nghị mở rộng đường từ 3,5m lên 7m. Việc giải quyết tiền bồi thường cho dân khi thu hồi đất để làm hồ chứa nước Đạ Sị đến nay còn quá chậm; một số Khu vực thu hồi đất, diện tích đất còn lại bị chéo, không được vuông vức nên khó khăn, ảnh hưởng giá trị sản xuất của người dân đề nghị có giải pháp bồi thường hợp lý. 

Đại diện chính quyền địa phương tiếp thu, giải trình các nội dung kiến nghị của cử tri
Đại diện chính quyền địa phương tiếp thu, giải trình các nội dung kiến nghị của cử tri

Cử tri cũng nêu ý kiến việc chậm chi trả dịch vụ  môi trường rừng cho Nhân dân còn diễn ra; kiến nghị cần chi tạm ứng kinh phí sớm và tăng phí bảo vệ rừng lên để người quản lý bảo vệ rừng có điều kiện thực hiện (từ 100 lên 150.000 đồng). Đường ĐH 94 có 3km nhưng bảo quản kém, 2km có mương thoát nước, còn 1km chưa có mương thoát nước, bị đất đá vùi lấp, vật liệu xây dựng của công trình gây lãng phí, xi măng bị đóng cục thất thoát tài sản, tình trạng đất múc đổ vào vườn nhà dân làm tắc nước không thoát ra ngoài đường được... Hệ thống Bản đồ địa chính trên địa bàn xã và toàn huyện, hiện nay chồng lấn nhiều đề nghị cần rà soát, điều chỉnh cho chính xác. Đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư mở rộng vỉa hè và xây dựng đường ĐH 91, 92 để kết nối với xã, tạo cảnh quan nông thôn khang trang, sạch đẹp. Hầu hết các xã còn bất cập trong quy hoạch; bất cập trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau bị thu hồi chưa được cập nhật thay đổi thông tin sổ, cập nhật đường đi. Kiến nghị sớm có ranh giới phân định 3 loại rừng để đảm bảo đất sản xuất của các hộ dân lâu năm.

Quang cảnh tiếp xúc cử tri tại xã Tiên Hoàng, huyện Cát Tiên
Quang cảnh tiếp xúc cử tri tại xã Tiên Hoàng, huyện Cát Tiên

Người dân đề nghị giải quyết tách nhập thửa đất, thủ tục hành chính giải quyết lâu, trả tiền đo đạc rồi nhưng không giải quyết được; việc cho tặng đất, thừa kế đất từ cha mẹ cho con cái về thủ tục vẫn chậm, rườm rà, gây khó khăn cho dân; một số cơ sở hạ tầng như nhà văn hoá thôn, đường điện thắp sáng, hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu… còn bất cập, rất cần được đầu tư, nâng cấp. Quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tại địa phương còn nhiều bất cập; đề nghị cơ quan nhà nước quan tâm tìm đầu ra cho nông sản, nhất là các loại cây ăn trái; tránh tình trạng “được mùa - mất giá” còn diễn ra.

Đại diện chính quyền xã, thị trấn và đại diện lãnh đạo UBND huyện Cát Tiên đã tiếp thu, ghi nhận và giải trình các kiến nghị cử tri theo thẩm quyền.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Khắc Bình cũng tiếp thu, ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri rất sát thực tiễn, phản ánh nhiều bức xúc của người dân liên quan đến các vấn đề quy hoạch, đất đai, rừng, nông nghiệp… là những vấn đề lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bà con. Đề nghị UBND huyện đôn đốc, chỉ đạo các địa phương quan tâm, kịp thời giải quyết những bất cập thuộc phạm vi điều hành cấp xã, thị trấn. Với những nội dung lớn thuộc thẩm quyền tỉnh, bộ ngành Trung ương Tổ đại biểu HĐND sẽ tiếp thu, tổng hợp, trình kỳ họp HĐND giữa năm xem xét, giải quyết.