Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Đạ Huoai lần thứ IV thành công tốt đẹp

TỨ ĐỨC 14:06, 26/06/2024

(LĐ online) - Sáng 26/6, huyện Đạ Huoai tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Dự Đại hội có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Sở Y tế, Huyện ủy và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn cùng 100 đại biểu đại diện cho các đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện Đạ Huoai.

Đạ Huoai là huyện nằm ở phía Nam tỉnh Lâm Đồng, diện tích tự nhiên 495 km2. Toàn huyện có 9 đơn vị hành chính gồm 7 xã, 2 thị trấn. Dân số toàn huyện là 35.147 người; trong đó, đồng bào DTTS toàn huyện là 9.834 người, chiếm tỷ lệ 27,98% dân số, gồm 21 dân tộc anh em cùng sinh sống đan xen ở các thôn, tổ dân phố thuộc các xã, thị trấn; đông nhất là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên (K'Ho, Châu Mạ) tập trung tại xã 4 xã Đoàn Kết, Đạ P’loa, Phước Lộc, Đạ Oai.

Đại biểu tỉnh tham dự Đại hội
Đại biểu tỉnh tham dự Đại hội

Trong những năm qua, tình hình sản xuất và đời sống vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện luôn ổn định và phát triển. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Kinh tế đồng bào DTTS tiếp tục phát triển.

Nhiều hộ gia đình đã tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng; phát triển cây công nghiệp chủ lực trên địa bàn như sầu riêng, măng cụt và một số cây ăn trái phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương; áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh tế, ổn định cuộc sống.

Gương sáng về phụ nữ đồng bào DTTS phát triển kinh tế gia đình chia sẻ kinh nghiệm
Gương sáng về phụ nữ đồng bào DTTS phát triển kinh tế gia đình chia sẻ kinh nghiệm tại Đại hội

Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội luôn được quan tâm. Đời sống của Nhân dân nói chung và đồng bào DTTS nói riêng từng bước được nâng lên, giảm hộ nghèo và tăng dần số hộ khá và giàu.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong vùng đồng bào DTTS được giữ vững ổn định, thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo về công tác dân tộc, chính sách dân tộc trên địa bàn huyện; xác định công tác dân tộc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, xuyên suốt trong công tác chỉ đạo điều hành.

Đại biểu huyện Đạ Huoai tham dự Đại hội
Đại biểu huyện Đạ Huoai tham dự Đại hội

Giai đoạn 2019 – 2023, số hộ nghèo đa chiều đồng bào DTTS cuối năm 2023 là 21 hộ/1.939 hộ, chiếm tỷ lệ 1,08%, giảm 147 hộ so với năm 2019 (năm 2019 là 168 hộ).

Thu nhập bình quân đầu người vùng đồng bào DTTS là 59,15 triệu đồng/người/năm. 100% thôn/ tổ dân phố có nhà văn hóa; hệ thống truyền thanh được đầu tư và đảm bảo 100% hộ dân nghe được đài truyền thanh. Giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị- trật tự an toàn xã hội và quốc phòng an ninh vùng DTTS. Tiếp tục củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể vững mạnh, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ là người DTTS.

Lãnh đạo huyện Đạ Huoai giới thiệu các loại trái cây, thổ cẩm, cồng chiêng đến các vị đại biểu
Lãnh đạo huyện Đạ Huoai giới thiệu các loại trái cây đặc sản địa phương đến các vị đại biểu

Tính đến thời điểm hiện tại, số hộ đồng bào DTTS tham gia sản xuất VietGAP là 69 hộ với tổng diện tích là 137,5 ha; có 687,8 ha diện tích được cấp mã vùng trồng thuộc các xã/thôn vùng đồng bào DTTS (xã Đoàn Kết, xã Đạ P'loa, xã Phước Lộc và xã Đạ Oai); 200 hộ đồng bào dân tộc sản xuất giỏi, thu nhập trên 200 triệu/ha; 129 hộ có thu nhập trên 500 triệu/ha.

Công tác quản lý bảo vệ rừng trong vùng đồng bào DTTS có nhiều chuyển biến tích cực. Các hộ tham gia nhận khoán quản lý bảo vệ rừng đã nâng cao ý thức bảo vệ rừng, không phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép; tích cực tham gia phòng chống cháy rừng. Số hộ nhận khoán bảo vệ rừng trên toàn huyện gồm 507 hộ với tổng diện tích giao khoán là 15.104 ha, trong đó, hộ đồng bào DTTS là 312 hộ.

Tặng giấy khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân
Trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân

Trong 5 năm qua, thực hiện chính sách hỗ trợ miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 1.058 học sinh các trường phổ thông trên địa bàn huyện với tổng số tiền là 682 triệu đồng; chi hỗ trợ cho hơn 100 lượt sinh viên là người đồng bào DTTS đang theo học các trường cao đẳng và đại học trong và ngoài tỉnh. Chú trọng việc dạy tiếng Việt cho học sinh DTTS theo Đề án Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025.

Công tác phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh cho nhân dân vùng đồng bào DTTS được quan tâm thực hiện, đặc biệt là dịch Covid-19; từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại các cơ sở y tế; cơ sở vật chất và đội ngũ y, bác sỹ về cơ bản đáp ứng được yêu cầu; thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế thôn bản vùng đồng bào DTTS; chính sách khám chữa bệnh bằng BHYT được quan tâm.

Tặng giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho các cá nhân
Trao giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho các cá nhân

Trong 5 năm qua, UBND huyện đã tổ chức thành công 2 kỳ Lễ hội văn hóa Cồng chiêng (vào năm 2020 và năm 2022); 2 lần tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện; phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức 5 lớp truyền dạy cồng chiêng tại các xã Phước Lộc, Đạ P'loa, Đoàn Kết với 100 học viên tham gia; phối hợp triển khai các chương trình, dự án do Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai trên địa bàn huyện…

Huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện cho người dân; trong đó, có đồng bào DTTS được đảm bảo các quyền, nhu cầu về tự do tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật; chủ động nắm bắt, giải quyết kịp thời các kiến nghị của người dân theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Tặng giấy khen của UBND huyện Đạ Huoai cho các tập thể
Trao giấy khen của UBND huyện Đạ Huoai cho các tập thể

Các chức sắc, chức việc, tín đồ và người dân đặc biệt là tín đồ người DTTS trên địa bàn huyện chấp hành tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước. Từ đó, tình trạng lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo gây mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn huyện không xảy ra. Các dân tộc trên địa bàn đoàn kết, hợp tác cùng nhau phát triển.

Từ năm 2019 đến nay, huyện Đạ Huoai không có trường hợp cần giải quyết đất sản xuất, đất ở. Về cơ bản, huyện Đạ Huoai đã hoàn thành công tác giải quyết đất sản xuất, đất ở cho các hộ đồng bào DTTS.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, tiêu chí cảnh quan môi trường đã được chú trọng. Đời sống văn hóa của nhân dân ngày một nâng cao và hưởng thụ nhiều hơn về nét đẹp văn hóa làng quê với môi trường xanh, sạch; đẹp.

Tặng giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân
Trao  giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân

Công tác giảm nghèo được đặc biệt quan tâm, các địa phương nắm chắc đối tượng, xác định rõ nguyên nhân nghèo của từng hộ, xây dựng kế hoạch cụ thể  phân công cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên theo dõi giúp dõi giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo.

Số hộ nghèo đa chiều đồng bào DTTS đến cuối năm 2023 là 21 hộ/1.939 hộ, chiếm tỷ lệ 1,08%, giảm 147 hộ so với năm 2019.

Trong những năm qua, vai trò của người có uy tín tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là cánh tay nối dài của Đảng và Chính quyền trong việc vận động người thân, gia đình và đồng bào các DTTS thực hiện theo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới, không tin, không nghe, không làm theo kẻ xấu xúi giục, xây dựng, bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào được các hộ dân tham gia ký cam kết không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đức Tài - Phó Ban Dân tộc tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Nguyễn Đức Tài - Phó Ban Dân tộc tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Đức Tài – Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh và đồng chí Lưu Hồng Long – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong việc thực hiện tốt các chính sách dân tộc, cũng như những thành tích, đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS huyện nhà trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quê hương Đạ Huoai ngày càng giàu, đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Đồng chí Lưu Hồng Long phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Lưu Hồng Long - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đại hội đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2024-2029; hiệp thương cử 4 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng.

Các đại biểu hiệp thương bầu đại biểu đi dự
Các đại biểu hiệp thương cự đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng

Nhân dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân tại huyện Đạ Huoai đã có nhiều thành tích tiêu biểu trong thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2024.

Ban Dân tộc tỉnh tặng giấy khen cho 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong các Phong trào Thi đua yêu nước, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết các dân tộc giai đoạn 2019-2024.

UBND huyện Đạ Huoai tặng giấy khen cho 8 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích trong thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn giai đoạn 2019-2024.


Từ khóa:

Đạ Huoai

huyện Đạ Huoai