Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Di Linh lần thứ IV

VIỆT QUỲNH 14:30, 26/06/2024

(LĐ online) - Sáng 26/6, UBND huyện Di Linh tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV với sự tham dự của 150 đại biểu, đại diện cho hơn 65.000 đồng bào các DTTS đang sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện.

Quang cảnh Đại hội

Dự Đại hội có các đồng chí: Dơ Woang Ya Gương - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng; Bon Yô Soan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Vương Tôn Kiên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Về phía huyện Di Linh, có các đồng chí: K’Broi - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Trần Đức Công - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực HĐND huyện, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, lãnh đạo chính quyền các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh Nguyễn Thế Học phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh Nguyễn Thế Học nhấn mạnh: Đại hội đại biểu các DTTS huyện Di Linh lần thứ IV có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Đồng thời tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong đồng bào các DTTS trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2019 - 2024.

Đại biểu các DTTS tham dự Đại hội

Đại hội cũng tập trung thảo luận, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác dân tộc của huyện giai đoạn 2024 - 2029; đề ra các giải pháp chủ yếu để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Với tinh thần “Các DTTS đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đại biểu các DTTS huyện Di Linh lần thứ IV phải thật sự tạo được sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về chính sách dân tộc và đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Ban Dân tộc tỉnh, Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng Đại hội

Huyện Di Linh hiện có 28 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó, tỷ lệ đồng bào các DTTS chiếm khoảng 42% dân số. Toàn huyện có 85/183 thôn, tổ dân phố thuộc vùng đồng bào DTTS. Đây là địa phương có số lượng đồng bào DTTS nhiều nhất tỉnh Lâm Đồng.

Báo cáo chính trị tại Đại hội cho thấy, sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư tại Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III và 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Di Linh lần thứ XIV, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh được bảo đảm giữ vững. Công tác quản lý Nhà nước về dân tộc và các chính sách dân tộc được tăng cường.

Lãnh đạo huyện Di Linh trao tặng bức trướng và hoa chúc mừng Đại hội

Việc triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng và nhiều chương trình, chính sách trọng tâm, trọng điểm khác được quan tâm triển khai đồng bộ, tạo nên sức mạnh tổng hợp; phát huy hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy nhanh tiến độ, chất lượng xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, đặc biệt ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng đông đồng bào DTTS sinh sống...

Theo đó, đến nay, toàn huyện có 16 xã đã cơ bản hoàn thành yêu cầu mức độ xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2 xã Hòa Ninh, Đinh Lạc hoàn thành yêu cầu mức độ đáp ứng yêu cầu của xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS không ngừng được nâng cao.

Các điển hình tiên tiến phát biểu tham luận tại Đại hội

Theo thống kê, đến cuối năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều vùng đồng bào DTTS huyện Di Linh giảm còn 8,28%, tương ứng với 1.317 hộ. Trong đó, còn 563 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,54%; 754 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,74%.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, huyện đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi, gắn với chương trình khuyến nông cho trên 15.000 lượt người tham dự; 30 cuộc hội thảo đầu bờ với hơn 1.000 lượt người tham dự.

Đối với vùng đồng bào DTTS, thường xuyên đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi theo hướng phù hợp với điều kiện canh tác của bà con Nhân dân và phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng.

Các đại biểu tham quan các gian hàng sản phẩm tiêu biểu của huyện Di Linh

Triển khai thực hiện các chính sách dân tộc, 5 năm qua, các chương trình, chính sách của tỉnh, huyện đã hỗ trợ cho vùng đồng bào DTTS hơn 143 tỷ đồng. Đồng thời, đã thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi cho các hộ là đồng bào DTTS vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi với nguồn vốn vay trên 311 tỷ 554 triệu đồng cho 7.161 hộ. Đặc biệt, 203 hộ đồng bào DTTS được vay hỗ trợ làm nhà với tổng số tiền 11 tỷ 520 triệu đồng.

Ngoài ra, giai đoạn 2019 - 2024, chương trình giảm nghèo bền vững đã đầu tư 14 tỷ 199 triệu đồng để xây dựng các hạng mục công trình gồm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Di Linh.

Qua thực hiện các chương trình dự án đã giúp đồng bào DTTS nghèo được sử dụng nước sạch, có nhà ở và đất canh tác góp phần tích cực đến công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

Đồng chí Dơ Woang Ya Gương - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Dơ Woang Ya Gương - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng Dơ Woang Ya Gương và Chủ tịch UBND huyện Di Linh Trần Đức Công đã ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả mà cấp ủy, chính quyền và đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện đã đạt được trong công tác dân tộc; đồng thời, đánh giá cao những đóng góp của đồng bào các DTTS vào sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện Di Linh thời gian qua.

Bước vào giai đoạn mới, các đồng chí lãnh đạo đề nghị các dân tộc anh em trên địa bàn huyện Di Linh cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng khối đoàn kết trong vùng đồng bào DTTS, đoàn kết các dân tộc anh em trên địa bàn; xây dựng, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc, trở thành nguồn lực nội sinh, động lực xây dựng các xã vùng đồng bào DTTS, góp phần xây dựng huyện Di Linh ngày càng phát triển giàu đẹp - văn minh.

Đồng chí Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh phát biểu tại Đại hội

Chính quyền các địa phương cần phát huy tính năng động, sáng tạo, trên cơ sở các tiềm năng, lợi thế của địa phương, tập trung nỗ lực và nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững và tránh tái nghèo. Các chính sách hỗ trợ cần tập trung khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho đồng bào DTTS; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập so với mặt bằng chung cả nước; tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời tiếp tục đổi mới tư duy, hành động quyết liệt, với quyết tâm chính trị cao nhất, thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn huyện Di Linh.

Ra mắt đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng 

Bên cạnh đó, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Di Linh cũng đề nghị đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện phải ưu tiên thời gian và vật chất, tạo mọi điều kiện cho con em mình được đến trường, được vui chơi, được học hành đến nơi, đến chốn. Kiên quyết bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết; thực hiện nghiêm nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lệ hội. Đồng thời chuyển hóa các di sản và bản sắc dân tộc trở thành một nguồn lực và tài nguyên cho sự phát triển bền vững.

Đại hội đã cử ra 45 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng.

Đồng chí Bon Yô Soan - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ  Việt Nam tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân
Tặng giấy khen của UBND huyện Di Linh cho các tập thể
Tặng giấy khen của UBND huyện Di Linh cho các cá nhân

Dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân; UBND huyện Di Linh tặng giấy khen cho 12 tập thể và 31 cá nhân đã có nhiều thành tích tiêu biểu trong thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và huyện Di Linh giai đoạn 2019 - 2024.


Từ khóa:

Di Linh

huyện Di Linh