Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh: Đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên

TUẤN HƯƠNG 18:45, 24/06/2024

(LĐ online) - Chiều 24/6, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, thực hiện Kế hoạch số 80-KH/ĐUK ngày 27/12/2023 về phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên (HSSV) các trường đại học, cao đẳng, THPT có tổ chức đảng trực thuộc Khối Các cơ quan tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị với sự chủ trì của đồng chí Hoàng Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Khuyến – Trưởng phòng Tổ chức Đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo các Ban, Văn phòng, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh; Bí thư, Phó Bí thư, Hiệu trưởng, cấp ủy viên phụ trách công tác phát triển đảng và Bí thư Đoàn các trường: Đại học Yersin Đà Lạt, Cao đẳng Đà Lạt, Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Cao đẳng Du lịch Đà Lạt.

Đồng chí Nguyễn Thị Nga Oanh - Trưởng Ban Xây dựng tổ chức cơ sở đảng, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh báo cáo sơ kết thực hiện Kế hoạch số 80 về phát triển đảng viên là HSSV

Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh hiện có 66 tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc với 3.047 đảng viên. Trong đó, đối với Khối trường học có 4 TCCS đảng trong các trường cao đẳng, đại học, gồm: Trường Đại học Yersin Đà Lạt, Trường Cao đẳng Đà Lạt, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Trường Cao đẳng Du lịch Đà Lạt, với tổng số trên 4.000 sinh viên và trên 1.700 học sinh.

GS. TSKH. BS. Dương Quý Sỹ - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng cho
 Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng Dương Quý Sỹ chia sẻ về kinh nghiệm triển khai thực hiện công tác phát triển đảng viên trong HSSV. Trong 6 tháng đầu năm, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng là trường duy nhất kết nạp được đảng viên là sinh viên

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng trong HSSV, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã triển khai, quán triệt và cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của Tỉnh về công tác phát triển đảng trong HSSV, đặc biệt là ban hành Kế hoạch số 80 về phát triển đảng viên là HSSV các trường đại học, cao đẳng, THPT có tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Khối để cụ thể hóa nội dung, nhiệm vụ, chỉ tiêu và giải pháp triển khai trong Đảng bộ Khối.

Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Yersin Đà Lạt Nguyễn Thanh Sơn trao đổi về khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên là HSSV của trường

Đồng thời, tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề, toạ đàm về công tác phát triển đảng trong HSSV để thảo luận, thống nhất các giải pháp, cách thức triển khai thực hiện công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và phát triển đảng viên trong HSSV.

Năm 2024, ngoài việc phân bổ chỉ tiêu phát triển đảng viên chung cho các TCCS đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn phân bổ chỉ tiêu kết nạp đảng viên là HSSV cho 4 TCCS đảng thuộc Khối trường học.

Đồng thời, đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên là một trong những chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm, cuối năm lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác phát triển đảng viên là một tiêu chí quan trọng, bắt buộc để xem xét, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể cấp ủy.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lương Văn Mừng trao đổi tại hội nghị
Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng Lương Văn Mừng trao đổi tại Hội nghị

Ngay từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch về việc mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, trong đó dự kiến mở 3 - 4 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng. 6 tháng đầu năm 2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã mở 2 lớp bồi dưỡng cho đối tượng kết nạp đảng, trong đó có 1 lớp dành riêng cho HSSV của các trường thuộc Khối với 65 quần chúng tham dự.

Trên cơ sở đó, cấp ủy các TCCS đảng trong Khối trường học tích cực triển khai thực hiện, xây dựng kế hoạch, phân công cấp ủy viên, đảng viên theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo ra nhiều phong trào thi đua, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chính trị nhằm tuyên truyền, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, động cơ phấn đấu vào đảng đến HSSV của trường.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao đổi tại hội nghị
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thị Phương Thảo trao đổi tại Hội nghị

Năm 2024, cả 4 TCCS đảng Khối trường học đều xây dựng kế hoạch riêng đối với công tác phát triển đảng viên là HSSV để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện phù hợp, sát tình hình thực tế của từng đơn vị nhằm đạt chỉ tiêu do Ban Thường vụ Đảng ủy Khối giao.

Đa số HSSV được cử đi học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp đảng đều có nhận thức đúng đắn, được tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, tham gia nhiệt tình các phong trào do đoàn, hội, trường tổ chức, kết quả học tập khá, giỏi trở lên. Sau khi được học lớp bồi dưỡng, nhiều sinh viên có nguyện vọng phấn đấu vào đảng.

đồng chí Nguyễn Hữu Khuyến – Trưởng phòng Tổ chức Đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy
Đồng chí Nguyễn Hữu Khuyến – Trưởng phòng Tổ chức Đảng – Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao đổi tại Hội nghị

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối mới chuẩn y kết nạp được 1/16 sinh viên; đang thẩm định, xét duyệt 6 hồ sơ đề nghị kết nạp vào Đảng của sinh viên các trường.

Trong đó, các khó khăn, vướng mắc, bất cập của công tác phát triển đảng viên trong HSSV của các trường đại học, cao đẳng thuộc Khối Các cơ quan tỉnh hiện nay như: Một số tiêu chuẩn để xét quần chúng ưu tú đi học lớp cảm tình đảng và xét kết nạp vào đảng đối với sinh viên chưa thực sự phù hợp với đặc thù các trường cao đẳng, đại học thuộc Khối Các cơ quan tỉnh. 

Ngoài ra, thời gian đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng của các trường hiện nay ngắn, không đủ để các TCCS đảng hoàn thiện quy trình, thủ tục đề nghị kết nạp đảng, nhất là đối với những trường hợp phải đi thẩm tra, xác minh lý lịch ở nhiều nơi; chỉ tiêu kết nạp đảng viên là HSSV theo Kế hoạch số 97-KH/TU của Tỉnh ủy (mỗi trường từ 5 đến 10 sinh viên/1 năm) là quá cao so với đặc thù các trường cao đẳng, đại học thuộc Khối Các cơ quan tỉnh hiện nay, nhất là đối với trường có ít sinh viên; việc thẩm tra, xác minh lý lịch phục vụ công tác kết nạp đảng ở một số địa phương gặp khó khăn, thời gian phản hồi, trả kết quả xác minh chậm hoặc bị thất lạc hồ sơ...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về thực tế công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong HSSV của các đơn vị trường học; đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc và có những kiến nghị, đề xuất để triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 80 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về công tác phát triển đảng viên trong HSSV tại các trường đại học, cao đẳng thuộc Khối Các cơ quan tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Hoàng Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Hoàng Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Thanh Hải – Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lưc cố gắng cũng như những kết quả đạt được của các trường trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 80 trong 6 tháng đầu năm; đặc biệt là sự quyết tâm triển khai thực hiện để đạt chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong HSSV năm 2024.

Thời gian tới, đề nghị các trường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, thành lập các câu lạc bộ, đội nhóm cảm tình đảng để bồi dưỡng quần chúng ưu tú trong HSSV, tạo điều kiện để các em nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xác định động cơ trong sáng, không ngừng phấn đấu để trở thành đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng thời, quan tâm chất lượng, theo dõi, phát hiện, sàng lọc các quần chúng ưu tú là HSSV để bồi dưỡng, cử đi học các lớp nhận thức về đảng, cử đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, để từ đó có kế hoạch kết nạp đảng viên là HSSV; quan tâm quản lý đảng viên sau khi kết nạp, nhất là khi HSSV ra trường…

Bên cạnh đó, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, các Ban, Văn phòng, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh cần quan tâm đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng trong HSSV các trường đại học, cao đẳng thuộc Khối các cơ quan; hỗ trợ để các trường thực hiện tốt Kế hoạch 80 để góp phần cùng Đảng bộ Khối hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong công tác phát triển đảng, tạo tiền đề cho việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Về những kiến nghị, đề xuất của các trường, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh ghi nhận, tiếp thu để trình Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét.