Kỳ vọng “làn gió mới” trong thu hút đầu tư vào Lâm Đồng

NAM VIÊN 06:20, 20/06/2024

Ngày 23/6 tới đây, tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2025 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, kỳ vọng tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thu hút đầu tư, thúc đẩy địa phương có bước phát triển bứt phá.

Việc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lần này càng thật sự có ý nghĩa, trong bối cảnh Lâm Đồng đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư. Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, trong 5 tháng đầu năm nay, tỉnh không thu hút được dự án đầu tư mới; chỉ có 17 dự án điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn điều chỉnh tăng 3.765 tỷ đồng.

Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt ngày 29/12/2023 với mục tiêu đến năm 2030 Lâm Đồng trở thành tỉnh phát triển khá toàn diện của cả nước; tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Lâm Đồng đạt các tiêu chuẩn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương hiện đại, có bản sắc, xanh, thông minh và đáng sống.

Cùng với Quy hoạch vùng Tây Nguyên vừa được phê duyệt ngày 4/5/2024, Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh hoạch định chính sách phát triển hàng năm và từng giai đoạn 5 năm, 10 năm; đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh, góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng sẽ thuận lợi tiếp cận với thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Lâm Đồng.

Theo danh mục, trong thời kỳ này, tỉnh có 227 dự án ưu tiên đầu tư trên các lĩnh vực. Trong đó, một số dự án trọng tâm, trọng điểm như: Khu du lịch Quốc gia Đankia - Suối Vàng; cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương; cao tốc Nha Trang - Liên Khương; nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E; tổ hợp nhà máy tuyển bauxit và chế biến alumin, nhôm và các sản phẩm từ nhôm; Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Đà Lạt; Khu đô thị Liên Khương Prenn; Khu đô thị phía Đông Đà Lạt; Khu đô thị phía Tây Đà Lạt; Khu công nghiệp Phú Bình; Cảng cạn tại huyện Đức Trọng và TP Bảo Lộc...

Dự kiến, tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư, tỉnh Lâm Đồng sẽ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp thực hiện 7 dự án, với tổng số tiền dự kiến đầu tư trên 17.000 tỷ đồng. Một ngày trước hội nghị này, ngày 22/6, tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2024. Dự kiến, hội nghị có sự tham dự của các lãnh đạo cao nhất của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lâm Đồng, các sở, ngành, địa phương và 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và đại diện nhà đầu tư trực tiếp đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà nhà đầu tư gặp phải trong thời gian qua.

Những sự kiện liên tiếp này là tín hiệu tích cực, kỳ vọng thổi “làn gió mới” vào công tác thu hút đầu tư vào Lâm Đồng. Đồng thời, cũng là dịp để lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thể hiện tinh thần cởi mở chào đón các nhà đầu tư đến với địa phương; cũng như thêm một lần nữa thể hiện quyết tâm tạo điều kiện tối đa, cam kết thực hiện quyết liệt và hiệu quả việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đầu tư, kinh doanh tại địa phương. Qua đó, củng cố lòng tin, để nhà đầu tư yên tâm chọn Lâm Đồng là điểm đến, gắn bó, hợp tác cùng phát triển.