Một mối tình hữu nghị sắt son

TRẦN NGỌC TRÁC 19:04, 10/06/2024

(LĐ online) - Việt Nam và Lào là hai nước có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trong chiến tranh cũng như hòa bình. Mối quan hệ đó ngày càng thân thiết, bền bỉ, sắt son. Trong nhiều năm qua, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Lâm Đồng đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực trên nhiều lĩnh vực, nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa tỉnh Lâm Đồng với hai tỉnh Champasak, Bolykhămxay; qua đó, thúc đẩy, tăng cường mối quan hệ hợp tác, hữu nghị, giao lưu ngoại giao nhân dân giữa tỉnh Lâm Đồng và các địa phương của Lào; góp phần tuyên truyền, giáo dục hội viên, nhân dân trong tỉnh Lâm Đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về mối quan hệ truyền thống đặc biệt này.

Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champsak chụp ảnh lưu niệm với đoàn
Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champsak chụp ảnh lưu niệm với đoàn

Được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức đoàn cán bộ, hội viên đi thăm, làm việc với các địa phương kết nghĩa của nước bạn Lào, trong thời gian từ ngày 26/5 đến 2/6 do đồng chí Nguyễn Bạn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Hữu nghị Việt Nam – Lào, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Lâm Đồng làm trưởng đoàn.

ĐẾN VỚI CHAMPASAK

Cách đây hơn 15 năm, ngày 23/3/2008, Lâm Đồng và Champasak đã có bản Ghi nhớ quan hệ hợp tác, hữu nghị được ký nhân chuyến thăm Champasak của đoàn Lâm Đồng do đồng chí Huỳnh Phong Tranh - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng làm trưởng đoàn theo lời mời của đồng chí Sukan Mahalat - Bí thư Tỉnh ủy Champasak. Đến ngày 2/9/2008, đoàn Champasak đã thăm và làm việc với lãnh đạo Lâm Đồng.

Trải qua những tháng năm này (2008 – 2023), Lâm Đồng đã giúp bạn Lào đầu tư, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật nuôi cá nước lạnh cho tỉnh Champasak tại cụm bản Thong Kalông, huyện Paksong với diện tích khoảng 100 ha, trong đó có 10 ha nuôi cá nước lạnh hoàn thiện; khảo sát điều kiện chăn nuôi bò sữa, trồng rau, hoa công nghệ cao phục vụ xuất khẩu; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn về lĩnh vực nông nghiệp; về giáo dục và trao đổi đoàn cấp cao giữa hai địa phương, thắt chặt thêm mối quan hệ bền vững vốn có; Lâm Đồng cũng đã hỗ trợ xây dựng Trường Năng khiếu Hữu nghị Champasak – Lâm Đồng tại huyện Paksé, tỉnh Champasak (khởi công ngày 13/12/2008; hoàn thành và bàn giao vào ngày 29/9/2009) cho bạn Lào đưa vào sử dụng.

Bí thư tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champsak tặng quà lưu niệm cho đoàn. (ảnh TNT)(1)
Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Champsak tặng quà lưu niệm cho đoàn

Trong chuyến công tác tỉnh Champasak lần này, đoàn cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Lâm Đồng đã đến thăm Trường gặp gỡ cán bộ, giáo viên học sinh của Trường và tặng 30 suất học bổng trị giá 30 triệu đồng cho các em học sinh nghèo, học giỏi. Thầy giáo Hong Kham Outhaivong, Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu cảm ơn đoàn, cảm ơn Việt Nam, cảm ơn Đảng bộ và nhân dân Lâm Đồng, đặc biệt là Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào của tỉnh luôn quan tâm, động viên, chia sẻ tinh thần và vật chất cho Nhà trường. Nhà trường cũng tha thiết có thêm nhiều máy vi tính cho các em có điều kiện học tập. Đồng chí Nguyễn Bạn, thay mặt đoàn hứa sẽ cố gắng vận động ủng hộ trường thêm một số máy vi tính trong thời gian tới. Cuộc gặp mặt hết sức thân tình, xúc động, lưu luyến của giáo viên, học sinh của trường dành cho đoàn.

Trong giai đoạn 2016-2021, tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận 17 du học sinh của Champasak sang học tại Trường Đại học Đà Lạt; về sau có thêm nhiều du học sinh sang Việt Nam học tập. Một số em đã tốt nghiệp ra trường. Hầu hết các em đều được các phụ huynh ở Đà Lạt nhận đỡ đầu. Bên cạnh đó, công tác đối ngoại nhân dân cũng được thực hiện, duy trì có hiệu quả, như hỗ trợ lẫn nhau khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ chống dịch COVID- 19 lên đến gần nửa tỉ đồng… Hai bên cũng đã có những cuộc thăm viếng, làm việc trao đổi, ký kết hợp tác lẫn nhau.

Chụp ảnh chung với Can bộ nhân viên Tổng lãnh sự quán VN tại Paksé
Chụp ảnh chung với cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Paksé

Trở lại Champasak lần này, với sự giúp đỡ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Lạt và thượng tọa Thích Vạn Trí, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Lạt, trụ trì Chùa Vạn Đức (Đà Lạt) ủng hộ, đoàn đã tặng 100 triệu đồng tiền mặt để Champasak xây dựng một căn nhà đại đoàn kết cho hộ có khó khăn của tỉnh.

Tại Paksé, đồng chí Vatsana Silima - Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước Champasak đã tiếp đoàn. Đồng chí Nguyễn Bạn thay mặt đoàn đã tặng sách lưu niệm cho đồng chí Vatsana Silima.  

Lãnh đạo tỉnh Champasak đã cử cán bộ hướng dẫn, giới thiệu đoàn đi tham quan di tích lịch sử Vat Phou được UNESCO công nhận.

Đoàn Lâm Đồng tặng 30 suất học bổng tại Champasak
Đoàn Lâm Đồng tặng 30 suất học bổng tại Champasak

Trong những ngày ở Champasak, lãnh đạo tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn. Tất cả đều diễn ra trong mối quan hệ chân tình, gần gũi. Đồng chí Nguyễn Bạn đã phát biểu ôn lại chặng đường lịch sử gắn kết của hai nước trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng như công cuộc tái thiết đất nước khi hòa bình; đồng chí ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị sắt son của Việt Nam – Lào, cũng như hai tỉnh Champasak – Lâm Đồng và tặng quà của đoàn cho đồng chí Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Champasak và Hội Hữu nghị Lào Việt tỉnh Champasak. Nhân dịp đến Champasak, Đoàn cũng đã đến thăm và tặng quà cho các cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Paksé.

NẶNG TÌNH VỚI BOLYKHĂMXAY

Cũng như Champasak, Lâm Đồng có mối quan hệ hữu nghị với tỉnh Bolykhămxay từ năm 2017, khi hai bên cùng kỷ niệm 40 năm Ngày ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977-18/7/2017); dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (05/9/1962- 05/9/2027), tại tỉnh Bolykhămxay, UBND tỉnh Lâm Đồng và Ủy ban chính quyền tỉnh Bolykhămxay đã ký biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị, thống nhất triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là triển khai nội dung hợp tác đào tạo nguồn nhân lực gần 2,4 tỷ đồng; cũng như tiếp nhận 10 du học sinh của Bolykhămxay sang học tập ở Đà Lạt.

đoàn Lâm Đồng tặng 100 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết ở Champasak
Đoàn Lâm Đồng tặng 100 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết ở Champasak

Trong giai đoạn từ 2022-2025, lãnh đạo tỉnh Bolykhămxay và Lâm Đồng tiếp tục cử đoàn tham gia hội đàm và bàn giải pháp tăng cường hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh về nhiều mặt mà Bolykhămxay quan tâm.  

Trong chuyến công tác lần này, Đoàn cán bộ, hội viên Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Lâm Đồng đã đến dâng hương ở Nhà thờ các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Bolykhămxay; thăm chùa A Nu Sơn Xay; chào xã giao và tặng quà đồng chí Sơn Tha Nu Thăm Mà Vông - Bí thư Tỉnh ủy, Quyền Tỉnh trưởng tỉnh Bolykhămxay.

Đoàn cũng được đơn vị quản lý thi công xây dựng của bạn giới thiệu chi tiết, cũng như trực trực tiếp đưa đoàn đi tham quan Cầu hữu nghị Bolykhămxay và Thái Lan đang xây dựng trên dòng sông Mê Kông.

Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào tỉnh Lâm Đồng và Hội Hữu nghị Lào -Việt Nam tỉnh Bolykhămxay đã tổ chức hội đàm trao đổi kinh nghiệm về mối quan hệ của hai Hội diễn ra trong bầu không khí tôn trọng, tin tưởng lẫn nhau.

Đoàn trặng 100 triệu cho tỉnh Bolykhăm xay làm nhà đại đoàn kết
Đoàn trặng 100 triệu cho tỉnh Bolykhămxay làm nhà đại đoàn kết

Tại cuộc gặp mặt, đồng chí Nguyễn Bạn đã thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Đà Lạt và thượng tọa Thích Vạn Trí tặng 100 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết cho hộ có khó khăn và 15 suất học bổng trị giá 15 triệu đồng cho các học sinh nghèo hiếu học của tỉnh Bolykhămxay.

Thay mặt Hội Hữu nghị Lào -Việt Nam tỉnh Bolykhămxay, Tiến sĩ Đuỗng Ta Mo Lạ Kha Súc - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Thanh tra Nhà nước tỉnh, Chủ tịch Hội đã phát biểu bày tỏ cảm ơn Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Lâm Đồng và đoàn đã tặng cho tỉnh Bolykhămxay một món quà hết sức ý nghĩa. Hội bạn cũng đã tặng quà cho đoàn.

VIÊN CHĂN – THỦ ĐÔ CỦA ĐẤT NƯỚC TRIỆU VOI

Sau khi trực tiếp đến thăm và tặng 200 triệu đồng để xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo cùng với 45 suất học bổng trị giá 45 triệu đồng cho 2 tỉnh Champasak và Bolykhămxay, đoàn cũng dành nhiều thời gian đến thăm và tặng quà cho Hội Hữu nghị Lào -Việt Nam thành phố Viên Chăn.

Đồng chí Bua Vỏn Súc La Seng - Giám Sở Kế hoạch đầu tư, Phó Chủ tịch hội Hữu nghị Lào – Việt Nam thành phố Viên Chăn cùng các thành viên trong Ban Chấp hành Hội của thành phố đã tiếp và làm việc với đoàn. Tại buổi gặp mặt, các đồng chí của bạn tha thiết trong thời gian tới, Hội Hữu nghị Việt Nam -Lào của tỉnh Lâm Đồng và Hội Hữu Nghị Lào - Việt Nam thành phố Viên Chăn sẽ có mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa, tiếp tục thực hiện tốt phong trào “ươm mầm hữu nghị” mà Thường trực Ban Bí thư đã phát động, làm cho quan hệ hữu nghị, hợp tác của hai nước, của hai tỉnh ngày càng son sắt, bền vững.

Hội Hữu nghị Lào -Việt Nam thành phố Viên Chăn đã đưa đoàn đi thăm That Luang – biểu tượng của đất nước Lào tại Viên Chăn; thăm Chùa lớn tại Viên Chăn, Cổng chào (Khải hoàn môn) của thủ đô…

Trong suốt thời gian đi thăm, làm việc, gặp gỡ, trao đổi trên đất nước Lào đã làm cho các thành viên trong đoàn tràn đầy xúc động. Thượng tọa Thích Vạn Trí đã có ngay ba bài hát viết về Lào và được nhạc sĩ Tịnh Mỹ thể hiện với một tình cảm đặc biệt. Trong bài hát “Lặng lẽ cho quê hương” có đoạn: Chiều buông xuống bên dòng Mê Kông / Lòng khắc khoải cho tình yêu mênh mông / Ôi dòng sông kết tinh ta và bạn / Đất nước Lào yêu dấu và thân thương… / Bạn là ta, ta cũng là bạn / Cùng chung đường biên giới tình anh em / Khi bạn đau, lòng ta như lửa đỏ / Khi bạn nghèo, chua xót cùng sẻ chia / Rời Paksé, lòng tôi cứ u hoài / Yêu làm sao những con người lặng lẽ / Vì bạn Lào và vì cả non sông”.

Với ca khúc “Tình bạn Bolykhămxay”, thượng toạ Thích Vạn Trí đã có lời: “Từ vùng sương mù tôi đến thăm em / Tôi đến thăm anh / Bolykhămxay / Bolykhămxay/ Tiếng chào yêu thương / Tình bạn lung linh / Soi dòng Mê Kông / Đôi chân bạn hiền / Đôi mắt lung linh / Chân thành nhân ái / Đón chào Lâm Đồng/ Đón chào Lâm Đồng …”.

Trong bài hát “Việt Lào hai ta”, thượng tọa Thích Vạn Trí sẻ chia: “Tôi về bạn nhé, xin gửi lại tình yêu vô vàn /Một ngày bên nhau như muôn ngàn sông núi vỗ về / Chiều buồn chia tay /Bao nỗi niềm xao xuyến trong tình xa / Hẹn lại năm sau / Ta cùng nắm lấy đôi bàn tay /Việt Lào vun xây như núi dài nối liền bên nhau /Tình bạn trao qua như cây rừng che phủ muôn loài /Việt Lào hai ta / Xin dâng cùng tiếng hát hài hòa / Lời hẹn muôn năm/ Nay vẫn còn mãi mãi không hề phai / Mình về quê hương /Xin gửi lại tình thương vô bờ / Người bạn thân yêu / Như biển rộng trời cao sông dài / Lời thề sắt son / Muôn đời sau ghi nhớ trong lòng / Cuộc tình cha ông / Thiêng liêng  vô cùng vô tận thời gian…”.  

Các thành viên khác khi tiếp xúc, giao lưu với cán bộ, nhân dân Lào càng hiểu hơn mối tình hữu nghị Việt Nam – Lào được vun đắp lâu nay càng thêm thân thiết, gần gũi; hiểu hơn tính cách của người Lào luôn hiếu khách, trọng danh dự, thật thà, điềm đạm, hiền hòa, hồn hậu, nhiệt tình, dễ mến… đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thành viên của đoàn.

Chia tay Champasak, Bolykhămxay, Viên Chăn… trở về Việt Nam, cán bộ, hội viên tham gia Đoàn đều mong được một lần nữa đến thăm đất nước triệu Voi; được đóng góp nhiều hơn nữa cho mối tình hữu nghị, son sắt của Việt Nam – Lào, Lào - Việt Nam trong tương lai.