Ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân

DIỄM THƯƠNG 06:49, 04/06/2024

Nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện Đơn Dương đã chủ động, sáng tạo làm tốt công tác tham gia xây dựng chính quyền huyện, phối hợp tổ chức tốt cuộc tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với các đại biểu cử tri; đồng thời làm tốt việc giám sát và phản biện xã hội, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân chăm lo cho người nghèo... Những kết quả đạt được của MTTQ các cấp đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá rất cao, xứng đáng là ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân.

Các tầng lớp nhân dân Đơn Dương phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân
Các tầng lớp nhân dân Đơn Dương phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân

Theo đánh giá của Huyện ủy Đơn Dương, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Đơn Dương lần thứ IX, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội đề ra. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, xây dựng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên Nhân dân phát huy dân chủ, đồng thuận, cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị. 

Phối hợp tổ chức triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động có trọng tâm, trọng điểm, phát huy được tinh thần sáng tạo, tự quản trong cộng đồng, mang lại những hiệu quả thiết thực với đời sống Nhân dân. Vận động vượt chỉ tiêu các nguồn quỹ để chăm lo giúp đỡ người nghèo, gia đình chính sách, những người gặp khó khăn trong xã hội; huy động các nguồn lực cứu trợ nhân đạo, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19, giúp đỡ Nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, vận động Nhân dân phát huy dân chủ, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh...

Theo đồng chí Lê Đình Thủy - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, công tác Mặt trận phải luôn được thực hiện đúng sự lãnh đạo của Đảng, bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền và bảo đảm nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức thành viên. Tất cả hoạt động của Mặt trận phải bảo đảm việc phát huy tối đa quyền làm chủ của Nhân dân; đáp ứng các yêu cầu, nguyện vọng của Nhân dân; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Phát huy được vai trò của các tổ chức thành viên, các cá nhân tiêu biểu, các chuyên gia, người uy tín, chức sắc tôn giáo; kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng, nhân điển hình tiên tiến. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực công tác, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính của đội ngũ cán bộ chuyên trách Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thực chất. Phát huy vai trò, trách nhiệm, bản lĩnh, tính gương mẫu của người đứng đầu, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và thành viên; coi trọng tinh thần sáng tạo, tự quản của Nhân dân và hiệu quả hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư...

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với MTTQ các cấp trong huyện, là năm kết thúc nhiệm kỳ 5 năm (2019 - 2024), đồng thời cũng là năm bắt đầu của nhiệm kỳ mới.

Do vậy MTTQ Việt Nam huyện đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể cho từng lĩnh vực. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện chính trị của địa phương, trong đó chú trọng tuyên truyền Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư trong việc giám sát ở cơ sở...

MTTQ huyện Đơn Dương tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân để phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Đặc biệt, thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội giúp cấp ủy, chính quyền làm tốt hơn việc công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém, xây dựng và hoàn thiện đồng bộ hệ thống chính sách, pháp luật, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.