Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết

THÂN THU HIỀN 07:30, 03/06/2024

Với vai trò là “cầu nối”, nhiệm kỳ qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Lâm Hà đã tạo dấu ấn đậm nét thông qua việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tập hợp các tầng lớp Nhân dân tạo thành khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động góp phần xây dựng huyện Lâm Hà phát triển toàn diện và bền vững.

Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà tổ chức tốt Lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo
Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà tổ chức tốt Lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm vì người nghèo

DẤU ẤN SAU 5 NĂM

Ông Hoàng Sơn - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà khẳng định: 5 năm qua là chặng đường đầy khó khăn, thách thức, song Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã nỗ lực xây dựng khối đại đoàn kết, phát huy vai trò, sức mạnh của toàn dân tộc. Đồng thời, tích cực hướng về cơ sở để thực hiện có hiệu quả các phong trào và các cuộc vận động nhằm tạo sự lan tỏa rộng khắp và có chiều sâu tới các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố (TDP) và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp huyện Lâm Hà đã kết nối và lan tỏa những tấm lòng nhân ái đến người nghèo, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Qua đó từ năm 2019-2023, toàn huyện đã vận động Quỹ "Vì người nghèo" được 12,27 tỷ đồng, riêng năm 2024, ước đạt 2,5 tỷ đồng. Tích cực triển khai có hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, đến nay có 97% thôn, tổ dân phố văn hóa; 97% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt cơ quan văn hóa; 93% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 162/170 thôn, khu phố được công nhận khu dân cư văn hóa (đạt 95,2%). 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” được triển khai với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, cụ thể hóa thành các mô hình, phần việc. Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã huy động Nhân dân hiến hơn 50.000 m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và đóng góp hơn 100 tỉ đồng để chỉnh trang, xây dựng các công trình, đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, khu phố.

Để nhiều vấn đề nhạy cảm, bức xúc mà dư luận quan tâm và thực tiễn đặt ra được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, các hoạt động giám sát, phản biện xã hội từng bước nâng cao chất lượng, toàn huyện đã tiến hành hòa giải trên 600 vụ việc tại cơ sở, số vụ hoà giải thành 462 vụ; phối hợp tổ chức 32 cuộc giám sát đối với các nội dung, lĩnh vực mà Nhân dân đặc biệt quan tâm. 

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức giám sát với các hình thức linh hoạt, phù hợp, như tổ chức Đoàn giám sát được 146 cuộc, trong đó cấp huyện tổ chức giám sát được 42 cuộc, MTTQ cấp xã giám sát 104 cuộc. Ngoài ra, phối hợp tổ chức Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân” với 70 hội nghị cấp xã, 650 hội nghị ở khu dân cư, liên khu dân cư có trên 60.000 lượt người tham gia với trên 35.000 lượt ý kiến, phản ánh, cung cấp thông tin.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà đã chuyển 1,5 tỷ đồng về quỹ phòng, chống COVID-19 của tỉnh; hỗ trợ 100 triệu đồng cho các huyện Đạ Huoai, Đơn Dương, Đam Rông; hỗ trợ 709 triệu đồng cho Trung tâm Y tế huyện, các khu cách ly tập trung của huyện, các chốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của huyện, xã, thị trấn và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, chuyển 900 triệu vào Quỹ “Vì người nghèo huyện”... Ngoài ra, triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ các cấp vận động, kết nối doanh nghiệp với thị trường, người kinh doanh và người tiêu dùng giúp nhau phát triển kinh tế, nhân rộng các mô hình điển hình, tiêu biểu...

• VỮNG TIN TRONG NHIỆM KỲ MỚI

Chặng đường 5 năm qua, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Lâm Hà đã để lại dấu ấn đậm nét.  Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động Nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh tại địa phương. 

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà đã triển khai thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Nổi bật như hàng năm, phối hợp vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt từ 1 tỷ đồng trở lên và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, các đối tượng khó khăn,...vượt 250% (bình quân vận động được trên 2,5 tỉ đồng/năm); phấn đấu vận động, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng trên 200 căn nhà Đại đoàn kết, vượt 113,5% (sửa chữa, xây dựng 227 căn). 

Bên cạnh đó, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 40% Khu dân cư tiêu biểu cấp huyện, 25% Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh (đến cuối năm 2023 có 115 mô hình Khu dân cư tiêu biểu cấp huyện, đạt 67,6% và 47 mô hình Khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh, đạt 27,6%). Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, phấn đấu trong nhiệm kỳ có từ 2 năm trở lên đạt Tập thể lao động xuất sắc, Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc nhiệm vụ” của MTTQ tỉnh (3 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ).

“Với tinh thần đoàn kết, trong nhiệm kỳ mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác đối thoại Nhân dân; đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt khác, phát huy quyền dân chủ, đẩy mạnh giám sát, phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; đồng thời là cầu nối để Đảng, chính quyền giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm tổ chức thật tốt đại hội, coi đây là cơ sở, tạo niềm tin để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ mới”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lâm Hà tin tưởng.