Phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên vì lợi ích chung

   NGUYỄN THỊ MỴ 10:03, 04/06/2024

(LĐ online) - Trong suốt tiến trình cách mạng Việt Nam và đặc biệt là từ khi Đảng ta tiến hành công cuộc đổi mới từ năm 1986 đến nay, Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng đã có không ít những tấm gương sáng, những việc làm có tính đột phá, thể hiện rõ tinh thần quyết tâm, bản lĩnh chính trị vững vàng của người cán bộ, đảng viên luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách vì lợi ích của Nhân dân, của dân tộc. Những bài học sâu sắc từ thực tiễn ấy sẽ là nguồn động lực to lớn để mỗi cán bộ, đảng viên hôm nay soi chiếu và tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Thực trạng về tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh thời gian qua:

Thứ nhất, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã nhận thức được tính tất yếu, tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung. Nhưng trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện, đã xuất hiện tình trạng: một số cán bộ đứng đầu cấp ủy, chính quyền của tỉnh, một bộ phận cán bộ, đảng viên thực thi nhiệm vụ ở những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đấu thầu, các dự án, quản lý bảo vệ rừng, tài nguyên môi trường, tài chính… vi phạm pháp luật hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cố tình làm sai, thiếu trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân gây hậu quả rất nghiêm trọng và bị xử lý hình sự. Từ đó, dẫn đến tình trạng một bộ phậm cán bộ, đảng viên mất niềm tin, không dám làm hoặc thụ động chờ xin ý kiến của cấp trên mới thực hiện, làm chậm trễ, gây ách tắc, cản trở, ảnh hưởng tới công việc chung trong toàn tỉnh.

Thứ hai, mặc dù Trung ương đã có những quan điểm rõ ràng, nhất quán về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, nhưng vẫn còn một bộ phận cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu tỏ ra e ngại, dè dặt đối với chủ trương này; thậm chí không dám có những đột phá vì sợ sai. Việc hỗ trợ, tạo cơ hội và môi trường thuận lợi cho những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung còn hạn chế và chưa được quan tâm đúng mức.

Thứ ba, việc sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng kịp thời các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả cũng như những cán bộ, đảng viên có trách nhiệm cao trong công việc, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung chưa được chú trọng thường xuyên, kịp thời. Đặc biệt trong công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, chúng ta vẫn chưa có những cơ chế hoặc những đột phá để bổ nhiệm, đề bạt những cán bộ giỏi, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân. Các quy định về miễn, giảm trách nhiệm, kỷ luật, hành chính, hình sự và các quy định của pháp luật có liên quan đến chế tài trong trường hợp gặp phải rủi ro trong quá trình đổi mới, sáng tạo còn chưa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc…

Thứ tư, thu nhập của cán bộ, công chức còn tương đối thấp so với mặt bằng chung và nhu cầu thực tế cuộc sống; vì vậy, xuất hiện tình trạng chân trong, chân ngoài hoặc trong quá trình thực thi công vụ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố tình làm sai, gây khó dễ cho người dân và doanh nghiệp để vòi vĩnh hoặc vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm…; công tác thi đua, khen thưởng và giá trị khen thưởng cho những cán bộ dám đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung còn hạn chế, chưa đủ ý nghĩa để cổ vũ, khích lệ, động viên. Các quy định về tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức; về thi đua, khen thưởng chưa có tính đột phá, chưa đủ mạnh để động viên, cổ vũ, khích lệ cán bộ, đảng viên nỗ lực đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. 

Trước thực trạng trên, ngày 20/4/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Chỉ thị số 34-CT/TU về “Phát huy tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm quyết tâm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”.

Trong đó, Chỉ thị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết  tâm cao để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21 – KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” gắn với đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu; qua đó phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, vững mạnh, có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hai là, quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động “3 điều cần làm” gồm: Nói đi đôi với làm, làm điều đúng vì lợi ích chung; Làm hết trách nhiệm, quyết tâm cao, tư duy đổi mới; Làm mang lại hiệu quả cao nhất, chất lượng tốt nhất. Và “4 điều cần tránh” đó là: Tránh làm sai, làm trái, tư lợi cá nhân; Tránh đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm; Tránh làm việc qua loa, đại khái, không mang lại hiệu quả; Tránh an phận thủ thường, dĩ hoà vi quý. Tạo chuyển biến đồng bộ, rõ nét về nhận thức và hành động của các cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đổi mới phong cách, tác phong, lề lối làm việc với quyết tâm cao, hành động quyết liệt; xây dựng văn hoá liêm chính, văn hoá công sở văn minh, lịch sự, phục vụ Nhân dân; khơi dậy khát vọng cống hiến, vươn lên, tinh thần đổi mới, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, ra sức phấn đấu xây dựng tỉnh Lâm Đồng phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, giàu đẹp, văn minh.

Ba là, rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ của các cấp uỷ, cơ quan, đơn vị; xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ công tác giữa các đơn vị bên trong và với cơ quan bên ngoài theo hướng rõ trách nhiệm, quyền hạn, rõ người, rõ việc và dễ kiểm tra, giám sát, bảo đảm không chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ, không trái với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tiễn. Đánh giá toàn diện, khách quan đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị để củng cố, kiện toàn, đảm bảo phân công, bố trí cán bộ phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đúng người, đúng việc, phát huy được năng lực, sở trường công tác. Cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính để mang lại kết quả cao nhất, tốt nhất trong từng lĩnh vực công tác.

Bốn là, thường xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước những cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; có hành vi, biểu hiện đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực hạn chế, tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, kịp thời phát hiện, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ có thành tích xuất sắc trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì lợi ích chung.

Năm là, phát động phong trào thi đua trong toàn Đảng bộ tỉnh thực hiện tốt phương châm “3 điều cần làm”, “4 điều cần tránh”, tạo động lực và quyết tâm cao trong quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Kết quả thực hiện nội dung, yêu cầu của Chỉ thị là tiêu chí đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân hằng năm, nhất là đối với các đồng chí trong cấp uỷ Đảng và người đứng đầu. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những mô hình mới, cách làm hay, tập thể, cá nhân thực hiện tốt, hiệu quả; nhắc nhở, phê bình, xử lý tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nội dung, yêu cầu của Chỉ thị.

Để triển khai triệt để, rộng khắp và hiệu quả tinh thần của Chỉ thị 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở từng cấp, từng ngành và từng cán bộ, đảng viên, ngoài những quy định đã nêu trong Chỉ thị, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới như:

Thứ nhất, từng cấp, từng ngành, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị cần xây dựng những tiêu chí, quy định rõ ràng, cụ thể hơn để khuyến khích, bảo vệ đội ngũ cán bộ có trách nhiệm cao trong công việc, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhưng lại sợ sai, sợ gánh trách nhiệm hay sợ bị xử lý kỷ luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Thứ hai, cần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII  của Đảng về công tác cán bộ, trong đó: “có cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung”.

Thứ ba, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhất là đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về chức trách, nhiệm vụ, được giao. Bên cạnh việc giáo dục về chính trị, tư tưởng, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần có kế hoạch, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cơ bản, lâu dài của từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Phải lấy hiệu quả công việc làm cơ sở để bồi dưỡng, xây dựng cán bộ. Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ phải đủ tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất, bản lĩnh và uy tín gắn với kiên quyết loại bỏ những cán bộ yếu về phẩm chất đạo đức và năng lực, không có tinh thần trách nhiệm, thiếu đổi mới, sáng tạo, làm cho cơ quan, địa phương, đơn vị trì trệ, yếu kém.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời cổ vũ, khuyến khích, động viên đối với cán bộ, đảng viên có tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, điều chỉnh, uốn nắn, ngăn ngừa, khắc phục những biểu hiện đi ngược lại, hoặc lợi dung tinh thần “năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung” để mưu cầu lợi ích cá nhân. Công tác kiểm tra, giám sát cần phải được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, minh bạch, tạo được sự đồng thuận cao trong cơ quan, đơn vị.

Thứ năm, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong thực hiện đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của cán bộ thuộc quyền. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần động viên, khuyến khích cán bộ có những đề xuất đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Người đứng đầu cũng cần quán triệt nghiêm túc các bước thực hiện, cụ thể như: đề xuất đổi mới, sáng tạo được thông qua, báo cáo với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi công tác; đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho triển khai thực hiện hoặc thực hiện thí điểm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện thí điểm các đề xuất đổi mới, sáng tạo, thực hiện đánh giá, sơ kết, tổng kết; thực hiện tuyên truyền, nhân rộng những mô hình, giải pháp thí điểm, đổi mới, sáng tạo có hiệu quả. Chỉ có như vậy, việc nhân rộng các mô hình, giải pháp đổi mới, sáng tạo mới được thực thi một cách đồng bộ, đạt hiệu quả cao.

Thứ sáu, xây dựng và hoàn thiện các quy định, quy chế về đãi ngộ, khen thưởng đối với cán bộ, công chức gắn với vị trí việc làm được phê duyệt, gắn với hiệu quả công việc, góp phần từng bước đảm bảo và nâng cao đời sống của cán bộ, công chức. Đây vừa là cơ sở, vừa là động lực để cán bộ, công chức tập trung vào công việc, không cần phải chân trong, chân ngoài, cũng không phải quá lo lắng về “cơm áo, gạo tiền” thường nhật, từ đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.