Thanh tra tỉnh làm tốt công tác dân vận

THỤY TRANG 05:44, 07/06/2024

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, Thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) và các mặt công tác khác, trong đó nổi bật là việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác dân vận.

Hội nghị trực tuyến, tập huấn Luật Thanh tra của ngành Thanh tra
Hội nghị trực tuyến, tập huấn Luật Thanh tra của ngành Thanh tra

Việc triển khai công tác dân vận được thực hiện đồng bộ trên các mặt, từ lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đến tổ chức thực hiện các nội dung. Cụ thể, Thanh tra tỉnh đã đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ Nhân dân đối với đội ngũ công chức cơ quan. Thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng chính quyền vững mạnh. 

Theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, nhìn chung công tác lãnh đạo, chỉ đạo luôn đảm bảo kịp thời, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và được toàn thể công chức cơ quan thực hiện nghiêm. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của công chức cơ quan về vị trí, vai trò của công tác dân vận; giúp cơ quan, công chức, người lao động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. 

Xác định công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo cơ quan Thanh tra tỉnh thường xuyên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Văn phòng phối hợp với các phòng nghiệp vụ tổ chức quán triệt, phổ biến nhiều văn bản, quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác dân vận đến toàn thể công chức, người lao động cơ quan thông qua các buổi sinh hoạt pháp luật sáng thứ Hai hàng tuần và các cuộc họp giao ban, sơ kết của cơ quan... Ngoài ra, công chức được phân công kiêm nhiệm thực hiện công tác dân vận cũng thường xuyên tự nghiên cứu các quy định để vận dụng trong quá trình thực hiện công tác dân vận tại cơ quan; và tham gia các lớp tập huấn theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, kết quả nổi bật trong kỳ là việc thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thanh tra tỉnh đã xây dựng Mô hình dân vận khéo: “Camera giám sát thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”.

Riêng với Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết số 76, ngày 15/7/2021 của Chính phủ; thực hiện cải cách TTHC, việc phân cấp, phân quyền trong giải quyết TTHC; ngành đã thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC, niêm yết công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hoặc nơi thực hiện thủ tục hành chính, trên trang thông tin điện tử. Thường xuyên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với nhiệm vụ CCHC; triển khai thực hiện nghiêm Quyết định 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. 

Đến nay, tại cơ quan Thanh tra tỉnh hiện có 31/31 công chức được cấp tài khoản hệ thống quản lý văn bản và điều hành, sử dụng thường xuyên. Thực hiện gửi nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước là 100% (trừ các văn bản liên quan đến đơn tố cáo và bí mật Nhà nước, một số văn bản khác liên quan đến đơn tố cáo và một số văn bản có liên quan).

Về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; cơ quan Thanh tra tỉnh đã tiếp 10 lượt công dân với 29 người đến kiến nghị, phản ánh. Đồng thời, tiếp nhận 159 đơn, trong đó đã chuyển 2 đơn, lưu 157 đơn do không đủ điều kiện xử lý. Nội dung qua công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, tranh chấp. Qua đó, đã giải thích các quy định của pháp luật, hướng dẫn công dân chờ kết quả giải quyết của UBND tỉnh; gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. Và UBND tỉnh giao thẩm tra, xác minh, rà soát, tham mưu giải quyết, xử lý với tổng số 75 đơn (kỳ trước chuyển sang 19 đơn, phát sinh trong kỳ 56 đơn). 

Ngoài ra, Thanh tra còn tập trung phối hợp, tạo điều kiện để MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng chính quyền vững mạnh theo Quyết định số 217 và Quyết định số 218, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Đồng thời, vận động, thuyết phục, hướng dẫn, giải thích để người dân tuân thủ theo đúng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm giải quyết kịp thời các đơn thư phát sinh, hạn chế đơn thư tồn đọng, kéo dài, không để xảy ra “điểm nóng” tại địa phương; góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, chính trị - xã hội tại địa phương.

Việc triển khai thực hiện bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu, các nội dung cụ thể của công tác dân vận. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của toàn thể công chức, người lao động về vị trí, vai trò của công tác dân vận; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ Nhân dân.