Ðạ Huoai: Củng cố, nâng cao tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

ĐỨC TÚ 06:23, 16/07/2024

Xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao và đội ngũ đảng viên đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong từng giai đoạn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt luôn được Đảng bộ huyện Đạ Huoai quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả.

Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai kiểm tra việc xây dựng các văn bản cụ thể hóa, triển khai thực hiện 
nhiệm vụ chính trị năm 2024 của các xã, thị trấn
Thường trực Huyện ủy Đạ Huoai kiểm tra việc xây dựng các văn bản cụ thể hóa, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024 của các xã, thị trấn

Theo đó, Đảng bộ huyện đã kịp thời cụ thể hóa, đề ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực cụ thể hóa nghị quyết cấp trên và năng lực tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết gắn với triển khai Mô hình 5 rõ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương của cấp ủy các TCCSĐ, các cơ quan, đơn vị. 

Việc triển khai Mô hình 5 rõ đã mang lại nhiều kết quả từ việc nâng cao nhận thức của cấp ủy, TCCSĐ về vai trò, vị trí hạt nhân chính trị ở cơ sở; thể hiện rõ hơn vai trò, hàm lượng lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao năng lực lãnh đạo, triển khai một cách bài bản, khoa học, hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương của cấp ủy các TCCSĐ, các cơ quan, đơn vị; xây dựng và rèn luyện phương pháp tư duy độc lập, sáng tạo cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, khắc phục tình trạng chung chung trong xác định nhiệm vụ, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, làm giảm đáng kể tình trạng chồng chéo, bao biện làm thay hoặc đùn đẩy trách nhiệm; nâng cao vai trò, trách nhiệm, tinh thần nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị có nhiều đổi mới rõ nét. Các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng được đảm bảo; quy chế làm việc của cấp ủy được bổ sung và duy trì thực hiện nghiêm túc. Các TCCSĐ đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị trong lãnh đạo tổ chức triển khai nhiệm vụ. Chất lượng TCCSĐ có nhiều chuyển biến tích cực; trong nhiệm kỳ qua không có TCCSĐ xếp loại yếu kém; tỷ lệ TCCSĐ, đảng viên xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên hàng năm đạt trên 90%, tỷ lệ đảng viên xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ” giảm dần, chỉ ở mức dưới 0,5%.

Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp các tổ chức Đảng phù hợp theo quy định của Điều lệ Đảng, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tính đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 36 TCCSĐ. 100% các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước đã thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Thường xuyên quan tâm thực hiện công tác quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch, gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên trong diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; thực hiện nghiêm túc quy định về cơ cấu, chất lượng nhân sự cấp ủy, ban thường vụ và thường trực cấp ủy bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, trình độ, năng lực, uy tín theo quy định để bầu, chỉ định bổ sung vào cấp ủy và giữ các chức danh chủ chốt; định kỳ hàng năm tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, chú trọng bồi dưỡng nâng cao kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kiến thức xử lý tình huống, vấn đề thực tiễn phát sinh cho đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy các TCCSĐ và chi bộ trực thuộc.

Nhằm góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở cơ sở, Huyện ủy đã giao đồng chí bí thư cấp ủy, trực tiếp quán triệt các nghị quyết, quy định của Đảng, gắn học tập với xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể hóa thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá, sát với tình hình, đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị; phân công, phân nhiệm cụ thể, thời gian, lộ trình thực hiện, đồng thời chỉ đạo chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch cụ thể để tập trung triển khai thực hiện; thường xuyên đeo bám, chỉ đạo quyết liệt.

Cùng với đó, Huyện ủy Đạ Huoai luôn chú trọng, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, xây dựng chính quyền và các đoàn thể Nhân dân vững mạnh. Thường xuyên quan tâm đến công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là ở những địa bàn, lĩnh vực còn ít đảng viên; tỷ lệ phát triển đảng viên mới hàng năm đạt 3% trên tổng số đảng viên của Đảng bộ. Hiện nay 54/54 thôn, tổ dân phố đều có chi bộ. Đồng thời thường xuyên rà soát, sàng lọc, cương quyết đưa những người không còn đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Quan tâm, chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên; đảng viên đang công tác được giới thiệu và thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng và Nhân dân nơi cư trú, được chi bộ, cấp ủy nhận xét, đánh giá hàng năm theo quy định. Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về đánh giá, xếp loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên hàng năm, kết quả đánh giá ngày càng thực chất hơn. 

Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. TCCSĐ được kiện toàn, từng bước bảo đảm yêu cầu lãnh đạo toàn diện hệ thống chính trị ở cơ sở; dân chủ trong Đảng được mở rộng, phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị trong tham gia xây dựng Đảng. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, có nhận thức, năng lực và trách nhiệm công tác, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.