Bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND huyện Đức Trọng khóa XII

N.MINH 17:06, 18/07/2024

(LĐ online) - Sáng 18/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 15, HĐND huyện Đức Trọng khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu tiếp tục chất vấn, nghe trả lời chất vấn và thông qua các nghị quyết.

Chủ tọa Kỳ họp
Chủ tọa Kỳ họp

Các đại biểu đã chất vấn các vấn đề  như: Tình trạng lấn chiếm đất công vẫn xảy ra tại một số địa phương dẫn đến việc khiếu nại, khiếu kiện kéo dài; việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan việc sang nhượng, xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, dẫn đến phát sinh đơn thư, khiếu nại, đồng thời việc giải quyết đơn thư còn chậm. Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia còn thấp, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với nội dung hỗ trợ phát triển sản xuất tại Dự án 2 (Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo) và Tiểu dự án 1 Dự án 3 (Hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp) đến thời điểm hiện nay chưa có địa phương nào giải ngân. Đại biểu xã Tân Thành và 5 xã vùng Loan kiến nghị về việc nâng cấp, sửa chữa đường dây, cột điện để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, đề nghị đơn vị cho biết nguyên nhân, thời gian khắc phục...

Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng tiếp thu và giải trình tại kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng tiếp thu và giải trình tại kỳ họp

Đại diện lãnh đạo các phòng Tài nguyên và Môi trường,  Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính – Kế hoạch, Điện lực Đức Trọng đã trả lời các vấn đề được đại biểu HĐND quan tâm.

Các đại biểu chất vấn
Các đại biểu chất vấn

Sau khi nghe các đại biểu HĐND chất vấn và lãnh đạo các phòng, ban chức năng trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng, đã giải trình, tiếp thu các ý kiến của đại biểu về các vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của UBND huyện.

Tại Kỳ họp, HĐND huyện Đức Trọng đã xem xét, thảo luận kỹ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và nhất trí 100% thông qua 11 nghị quyết.

Lãnh đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch trả lời chất vấn

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Hồ Quốc Trung - Chủ tịch HĐND huyện Đức Trọng, nhấn mạnh, sau kỳ họp này, ngoài việc tập trung triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong các nghị quyết, đề nghị UBND huyện, các cơ quan, đơn vị cần tập trung tổ chức triển khai thực hiện thật tốt một số nhiệm vụ. Trong đó, đồng chí đề nghị UBND huyện tiếp tục lãnh, chỉ đạo với những hành động quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ một cách đồng bộ, hiệu quả; quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, tạo cơ sở vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng của huyện giai đoạn 2021 - 2025.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ diện tích rừng hiện có, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm từ lúc mới phát sinh, không để vụ việc vi phạm phức tạp xảy ra trên địa bàn; tổ chức trồng rừng, trồng cây phân tán theo đúng kế hoạch, thời vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi san lấp, cải tạo mặt bằng, khai thác khoáng sản trái phép, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng san lấp, cải tạo mặt bằng, khai thác khoáng sản khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Mặt khác, thực hiện quyết liệt các biện pháp, giải pháp thu ngân sách nhà nước năm 2024, phấn đấu đạt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước và thu tiền sử dụng đất năm 2024; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả theo dự toán giao; triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, chi chưa thực sự cần thiết để cân đối nguồn lực ưu tiên chi đầu tư phát triển, đặc biệt là các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, thiết yếu...

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại Kỳ họp
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại Kỳ họp

Đồng thời, HĐND huyện cũng đề nghị Thường trực HĐND huyện, các ban của HĐND huyện và các vị đại biểu HĐND cần chủ động thực hiện tốt chức năng giám sát theo quy định; đại biểu HĐND các cấp tăng cường vai trò, trách nhiệm của mình, bám sát cơ sở, thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, nắm bắt thực tế đời sống xã hội để phản ánh và kiến nghị kịp thời với cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm giải quyết có hiệu quả các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các thành viên của Mặt trận Tổ quốc tiếp tục phát huy chức năng giám sát và phản biện xã hội; tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền để tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghị quyết của HĐND huyện và tham gia giám sát việc thực hiện các nghị quyết của các cấp chính quyền.