Cử tri huyện Di Linh gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng đến Đoàn ĐBQH Lâm Đồng

THÂN THU HIỀN 11:46, 05/07/2024

(LĐ online) - Sáng 5/7, Tổ 2, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV tỉnh Lâm Đồng gồm các ĐBQH: Lâm Văn Đoan - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Quốc hội; K' Nhiễu – Ủy viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Tân Thượng, huyện Di Linh. Đây là chương trình tiếp xúc với cử tri sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV.

KNhiễu – Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội báo cáo với cử tri
ĐBQH K' Nhiễu báo cáo với cử tri kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV 

Cùng đi có đại diện Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; các đồng chí là lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh, xã Tân Thượng và đông đảo cử tri trên địa bàn.

Các đồng chí chủ trì buổi tiếp xúc
Các đồng chí chủ trì buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Thượng đã được nghe ĐBQH K' Nhiễu báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV: Sau thời gian làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7.

Kết quả, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về nhân sự, kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc
Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc

Tại Kỳ họp, Quốc hội đã thống nhất thực hiện nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024; thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW trong khu vực công theo lộ trình, từng bước, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm tính khả thi và góp phần nâng cao đời sống người hưởng lương, trong đó giao Chính phủ một số nội dung như: Điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu  đồng/tháng (tăng 30%); điều chỉnh tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hiện hưởng; điều chỉnh trợ cấp xã hội theo mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng (tăng 38,9%).

Cử tri ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Điều chỉnh một số nội dung liên quan chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030. Tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng trong thời gian từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024 đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%...

Cử tri ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Quốc hội đã xem xét, quyết định bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Đinh Tiến Dũng; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an.

,,,,
Đại diện lãnh đạo xã Tân Thượng giải trình ý kiến của cử tri

ĐBQH K’ Nhiễu cũng đã báo cáo với cử tri về những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của cả nước và tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, nêu lên những khó khăn, hạn chế cần khắc phục để đưa kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển trong thời gian tới.

,,
Lãnh đạo Điện lực huyện Di Linh giải trình ý kiến cử tri

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Thượng vui mừng, phấn khởi trước những thành tựu mà cả nước nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng đã đạt được trong thời gian vừa qua. Cử tri tin tưởng và đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của các vị ĐBQH đơn vị tỉnh Lâm Đồng.

Đồng thời, cử tri xã Tân Thượng đã có 10 lượt ý kiến, kiến nghị liên quan đến các vấn đề như: Xem xét đầu tư nâng, đầu tư mở rộng Quốc lộ 28 đoạn qua địa bàn xã Tân Thượng; cần xem xét đối với quy định cấm xe máy cày tham gia giao thông trên một số tuyến đường để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất nông nghiệp; xử lý hệ thống các trụ điện ở nông thôn nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

,,,,
Ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh giải trình các ý kiến của cử tri

Quan tâm giải quyết nước sạch sinh hoạt cho người dân tại một số thôn trên địa bàn; chi trả tiền lương theo vị trí việc làm; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm các thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất đai; việc nuôi cá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc điều tiết nước để phục vụ sản xuất tưới tiêu của bà con; cần tăng cường công tác quản lý an ninh trật tự ở cơ sở nhằm ngăn chặn các tệ tạn xã hội tiềm ẩn trong các khu dân cư, đặc biệt là con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vấn đề mua bán, sử dụng ma túy; đầu tư xây dựng nhà máy nước trên địa bàn…

Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Trần Đức Công - Chủ tịch UBND huyện Di Linh và lãnh đạo xã Tân Thượng đã tiếp thu, ghi nhận và giải trình ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền.

Quang cảnh buổi cử tri
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Lâm Văn Đoan đánh giá cao những ý kiến của cử tri xã Tân Thượng nói riêng và huyện Di Linh nói chung; đồng thời, trao đổi, làm rõ các ý kiến thuộc thẩm quyền ngay tại buổi tiếp xúc liên quan đến đầu tư công trung hạn để nâng cấp, đầu tư, sửa chữa Quốc lộ 28; chính sách tiền lương mới liên quan đến các chức danh như Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ; Phó Chủ tịch Hội Khuyến học; chính sách đối với người cao tuổi, người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, lương hưu...

,,,,
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Lâm Văn Đoan tiếp thu, giải trình ý kiến của cử tri

Đối với những kiến nghị khác không thuộc thẩm quyền, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp để chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết trong thời gian tới.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho các gia đình chính sách
Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho các gia đình chính sách

Dịp này, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2024), Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã trao tặng 7 suất quà (1.000.000 đồng/suất) cho các gia đình chính sách trên địa bàn xã Tân Thượng.