Đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri tại huyện Bảo Lâm

KHÁNH PHÚC - ĐÌNH DỰ 19:48, 24/07/2024

(LĐ online) - Ngày 24/7, Tổ đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X do ông Phan Anh Tuấn – Phó Chủ tịch HĐND huyện Bảo Lâm làm Tổ trưởng, cùng các vị đại biểu HĐND tỉnh gồm các ông Nguyễn Trung Kiên – Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, Đa Cát Vinh – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và ông Nguyễn Khắc Bốn – Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc với cử tri xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) sau Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Lâm Đồng
Tổ đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) sau Kỳ họp thứ 16

Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 16 của HĐND tỉnh Khóa X tới cử tri. Trong đó, có kết quả tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm. Tại đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 16, có 37 kiến nghị thuộc thẩm quyền chỉ đạo, giải quyết cấp tỉnh. Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 26 báo cáo, 28 nghị quyết.

Cử tri 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam (huyện Bảo Lâm) đánh giá cao những kết quả đã đạt được tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh Khóa X; đồng thời, bày tỏ sự phấn khởi về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024.

Cử tri xã Lộc Thành kiến nghị nhiều vấn đề trọng tâm đến các đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng
Cử tri xã Lộc Thành kiến nghị nhiều vấn đề trọng tâm đến các đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng

Tại xã Lộc Thành, cử tri địa phương đã ý kiến, kiến nghị nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết tới các đại biểu HĐND tỉnh. Hiện tại, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã hư hỏng, xuống cấp, cần được đầu tư nâng cấp; cầu treo nối Thôn 7 (xã Lộc Thành) với xã Tân Lạc đã xuống cấp trầm trọng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn giao thông; một số trụ điện có nguy cơ ngã đổ tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa mưa bão đang đến; giải quyết chế độ cho cựu chiến binh, chế độ phụ cấp cho cán bộ làm việc ở thôn; cần có kế hoạch bảo tồn, phát huy các làng nghề truyền thống của người dân tộc thiểu số; sớm công bố quy hoạch 3 loại rừng để người dân yên tâm sản xuất; cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở; việc khám bệnh qua thẻ bảo hiểm y tế còn gây nhiều phiền hà cho người dân.

Cử tri xã Lộc Nam gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến các đại biểu HĐND tỉnh
Cử tri xã Lộc Nam gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến các đại biểu HĐND tỉnh

Tại xã Lộc Nam, cử tri kiến nghị, phản ảnh các vấn đề như: Cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn Thôn 1; việc sửa chữa Quốc lộ 55 đi qua địa bàn xã Lộc Nam chưa đảm bảo, nhiều vị trí sửa trước hư hỏng sau vẫn diễn ra; cần xem xét mức phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách tại các thôn vì quá thấp.

Đặc biệt, cử tri 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam đã có nhiều kiến nghị liên quan đế đất đai như: Nhiều khu vực đất đai của người dân trên địa bàn 2 xã đã được đo đạc, trích lục bản đồ địa chính nhưng chưa được cấp sổ; nhiều diện tích đất phân lô, bán nền đang bỏ hoang gây lãng phí; một số cử tri bức xúc cho rằng bản thân đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế để chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở nhưng lại không được phép xây dựng nhà; việc chồng chéo các loại quy hoạch khiến đời sống người dân gặp khó khăn; tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thi hành công vụ của một bộ phận cán bộ từ xã đến huyện vẫn diễn ra khiến người dân bức xúc…

Ông Trịnh Văn Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm tiếp thu, giải trình các ý kiến của cư tri thuộc thẩm quyền
Ông Trịnh Văn Thảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm tiếp thu, giải trình các ý kiến của cư tri thuộc thẩm quyền

Tại các buổi tiếp xúc, đại diện lãnh đạo UBND huyện Bảo Lâm đã tiếp thu, giải trình những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri thuộc thẩm quyền; đồng thời, chỉ đạo 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam giải quyết thấu đáo những ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền các địa phương.

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, ông Đa Cát Vinh -  Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh và ông Nguyễn Trung Kiên – Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh đã tiếp thu, giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri 2 địa phương thuộc thẩm quyền; đồng thời, nêu ra những khó khăn mà tỉnh đang gặp phải, nhất là công tác cán bộ khiến một số công việc bị tồn đọng, kéo dài.

Ông Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri xã Lộc Thành thuộc thẩm quyền
Ông Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tiếp thu, giải trình các kiến nghị của cử tri xã Lộc Thành thuộc thẩm quyền

Các đại biểu HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh, phần lớn các kiến nghị, phản ánh của cử tri 2 xã Lộc Thành và Lộc Nam đều mang tính xây dựng, thể hiện rõ tâm tư, nguyện vọng, tâm huyết của người dân địa phương. Qua đó đề nghị chính quyền các cấp huyện Bảo Lâm cần sớm chấn chỉnh tình trạng cán bộ gây khó khăn, phiền hà cho người dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai; cần đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống thiên tai, sạt lở đất khi mùa mưa bão vì an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Đối với với một số kiến nghị của cử tri không thuộc thẩm quyền, Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Bảo Lâm sẽ có văn bản gửi các sở, ngành liên quan giải quyết, trả lời cho bà con cử tri trong thời gian sớm nhất.